#Thuê Văn Phòng Trong Các Tòa Nhà Cũ: Tiết Kiệm Chi Phí Hay Tiềm Ẩn Rủi Ro?

Khi thuê văn phòng, nhiều doanh nghiệp thường lựa chọn tòa nhà cũ để giúp tiết kiệm chi phí. Tuy nhiên, ít ai biết rằng, thuê văn phòng trong các tòa nhà cũ có thể mang lại nhiều lợi ích về mặt tài chính, nhưng cũng đi kèm với khá nhiều rủi ro tiềm ẩn. Do đó, các bạn cần cân nhắc thật cẩn thận, kỹ lưỡng.

1. Lợi ích khi thuê văn phòng trong các tòa nhà cũ

Khi thuê văn phòng tại những tòa nhà cũ sẽ có 1 số lợi ích nhất định như:

1.1. Chi phí thuê văn phòng

So với văn phòng mới thì thuê văn phòng trong các tòa nhà cũ thường có mức giá thấp hơn đáng kể. Theo các trang web bất động sản uy tín như Batdongsan.com, vn.savills.com.vn, mizuland.vn… thì giá thuê ở tòa nhà cũ thấp hơn từ 20 - 40%, tùy theo vào vị trí và điều kiện của tòa nhà. 

Chẳng hạn, tại Hà Nội và TP.HCM, mức giá thuê tại các tòa nhà cũ có thể dao động từ 10 - 20 USD/m²/tháng, trong khi tòa nhà mới có thể từ 25-35 USD/m²/tháng.

Có thể thấy, ưu điểm về chi phí khi thuê văn phòng ở tòa nhà cũ, đó chính là:

  • Giá thuê thường rẻ hơn, từ đó hỗ trợ doanh nghiệp tiết kiệm chi phí vận hành.
  • Ít bị cạnh tranh hơn so với các tòa nhà mới, điều này giúp dễ dàng thương lượng về giá cả, điều kiện thuê.
  • Diện tích thuê có thể linh hoạt hơn, phù hợp với nhu cầu mở rộng hoặc thu hẹp không gian của doanh nghiệp.

thuê văn phòng trong các tòa nhà cũ

Thuê văn phòng trong các tòa nhà cũ mang lại khá nhiều lợi ích

1.2. Vị trí thuận lợi

Đa số, các tòa nhà cũ đều nằm ở vị trí trung tâm thành phố, gần các tuyến đường lớn, cơ quan hành chính và các tiện ích khác… Nhờ vậy, doanh nghiệp sẽ không chỉ thuận tiện cho việc di chuyển mà còn dễ dàng giao dịch và tiếp cận khách hàng, đối tác.

Ví dụ, tại Hà Nội, có một số tòa nhà cũ ở khu vực quận Hoàn Kiếm như tòa nhà Press Club hay các tòa nhà dọc phố Nguyễn Du, đều có vị trí đắc địa, gần Hồ Gươm, thuận tiện cho việc di chuyển. Hoặc trong TP.HCM, tòa nhà Diamond Plaza hoặc các tòa nhà dọc theo đường Nguyễn Huệ, Lê Duẩn cũng là những tòa nhà cũ, sở hữu vị trí địa lý đắc địa.

1.3. Kiến trúc độc đáo, tạo nét riêng cho doanh nghiệp

Có khá nhiều tòa nhà cũ sở hữu kiến trúc cổ điển với những chi tiết “đặc biệt” như nội thất gỗ, gạch bông, trần nhà cao, cửa sổ lớn... mang đến không gian làm việc độc đáo, ấn tượng, góp phần tạo nên bản sắc riêng cho doanh nghiệp. Đây cũng chính là một lợi thế lớn giúp  công ty trong việc xây dựng hình ảnh và thương hiệu.

Các văn phòng làm việc sáng tạo trong tòa nhà cổ ở Hà Nội như Tòa nhà 1A Lý Thái Tổ hay những tòa nhà trên đường Đồng Khởi, TP.HCM đều là ví dụ điển hình. Những văn phòng đó thường được cải tạo để kết hợp hài hòa giữa yếu tố cổ điển và hiện đại, tạo nên không gian làm việc thật đẹp đẽ và khác biệt.

2. Rủi ro khi thuê văn phòng trong các tòa nhà cũ

Bên cạnh những lợi ích thì việc thuê văn phòng trong các tòa nhà cũ cũng gặp những rủi ro như sau:

2.1. Cơ sở hạ tầng xuống cấp

  • Vấn đề: Hầu như, các tòa nhà cũ thường gặp phải tình trạng cơ sở hạ tầng xuống cấp, bao gồm hệ thống điện nước, điều hòa và internet. Hệ thống này có thể đã cũ kỹ, không còn hoạt động ổn định, tiềm ẩn nguy cơ hư hỏng, gây gián đoạn hoạt động kinh doanh.
  • Giải pháp: Trước khi ký hợp đồng thuê, doanh nghiệp nên kiểm tra kỹ lưỡng tình trạng cơ sở hạ tầng của tòa nhà. Để đảm bảo an toàn và hiệu quả hoạt động, bạn nên yêu cầu chủ nhà tiến hành nâng cấp hoặc sửa chữa hệ thống đã xuống cấp.

thuê văn phòng trong các tòa nhà cũ

Cơ sở hạ tầng xuống cấp

2.2. Nguy cơ về an ninh, phòng cháy chữa cháy (PCCC)

  • Vấn đề: Hệ thống an ninh và PCCC trong các tòa nhà cũ thường không được trang bị đầy đủ hoặc không đạt tiêu chuẩn hiện đại. Điều này gây ra nguy cơ lớn về an toàn cho nhân viên và tài sản trong văn phòng.
  • Giải pháp: Yêu cầu chủ nhà nâng cấp hệ thống an ninh và PCCC theo tiêu chuẩn mới nhất. Nếu cần thiết, các doanh nghiệp nên tự trang bị thêm các thiết bị an ninh và PCCC để tăng cường sự an toàn.

2.3. Khó khăn trong việc cải tạo, sửa chữa

  • Vấn đề: Kết cấu cũ kỹ của tòa nhà có thể gây khó khăn trong việc cải tạo, sửa chữa không gian văn phòng. Đồng thời, những hạn chế về kết cấu còn có thể ảnh hưởng đến khả năng thiết kế và bố trí không gian làm việc theo ý muốn của doanh nghiệp.
  • Giải pháp: Thương lượng với chủ nhà về việc cải tạo và sửa chữa trước khi ký hợp đồng. Bên cạnh đó, nhớ lựa chọn các tòa nhà đã được cải tạo, nâng cấp để giảm thiểu chi phí và rủi ro trong quá trình sử dụng.

3. Những lưu ý khi thuê văn phòng trong các tòa nhà cũ

Khi quyết định thuê văn phòng trong các tòa nhà cũ các bạn không nên bỏ qua 1 số lưu ý quan trọng, đó là:

3.1. Kiểm tra kỹ hợp đồng thuê văn phòng

  • Điều khoản về giá cả: Đảm bảo giá thuê hợp lý, phù hợp với đúng tình trạng hiện tại của tòa nhà. Ngoài ra, nên xem xét thêm các khoản chi phí phát sinh như phí quản lý, bảo trì…
  • Thời hạn thuê: Xác định rõ ràng thời gian thuê và các điều kiện để gia hạn hoặc chấm dứt hợp đồng sớm.
  • Trách nhiệm sửa chữa, nâng cấp: Rõ ràng về trách nhiệm của người cho thuê và người thuê trong việc sửa chữa cũng như nâng cấp cơ sở hạ tầng.
  • Tham khảo ý kiến của luật sư, chuyên gia bất động sản: Trước khi ký hợp đồng, tốt nhất các doanh nghiệp nên nhờ đến sự tư vấn của các chuyên gia để đảm bảo quyền lợi và tránh các rủi ro pháp lý.

thuê văn phòng trong các tòa nhà cũ

Kiểm tra thật kỹ lưỡng hợp đồng thuê văn phòng

3.2. Khảo sát kỹ hiện trạng của tòa nhà

  • Hệ thống điện nước: Kiểm tra xem các hệ thống này có hoạt động ổn định hay không? Có bị rỉ sét, hỏng hóc hay không?
  • Điều hòa, Internet: Xem xét kỹ càng điều kiện hoạt động của hệ thống điều hòa và Internet, đảm bảo thiết bị đáp ứng được nhu cầu làm việc.
  • An ninh, PCCC: Đảm bảo hệ thống an ninh và phòng cháy chữa cháy đạt tiêu chuẩn, tránh nguy cơ về an toàn.

3.3. Thương lượng với chủ nhà về các điều khoản hợp tác

  • Cải tạo, sửa chữa: Nếu có nhu cầu cải tạo hoặc sửa chữa văn phòng, cần thương lượng rõ ràng với chủ nhà về chi phí và trách nhiệm.
  • Nâng cấp cơ sở hạ tầng: Đàm phán với chủ nhà để nâng cấp những hạng mục cần thiết nhằm đảm bảo không gian làm việc an toàn và tiện nghi.

Mong rằng với những thông tin chia sẻ về lợi ích và rủi ro khi thuê văn phòng trong các tòa nhà cũ mà Propertyplus.vn đã chia sẻ như trên thì các doanh nghiệp sẽ có thêm nhiều kiến thức hữu ích, mới mẻ để chọn lựa được văn phòng phù hợp với nhu cầu và ngân sách của mình.

tacgiaimg
Nguyễn Phương Dung

Phụ trách nội dung bài viết Kinh nghiệm thuê văn phòng tại Propertyplus.vn

Với hơn 8 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực bất động sản, nhiều năm quản lý nội dung thị trường cho thuê văn phòng và thông tin các tòa nhà. Cung cấp thông tin hữu ích về thị trường văn phòng, các yếu tố quan trọng khi chọn văn phòng như: một vị trí tốt, diện tích mặt sàn phù hợp quy mô, tiện ích…

Câu hỏi thường gặp