#Hybrid Office Là Gì? Ưu Nhược Điểm Mô Hình Này Tại Việt Nam

Một số nhân viên cảm thấy thích thú và tràn đầy năng lượng khi làm việc tại nhà. Nhưng số khác thì muốn được làm việc trong một văn phòng “đúng chuẩn”, tiện nghi. Điều này đã thúc đẩy các doanh nghiệp lựa chọn hình thức làm việc mới, đó chính là Hybrid Office

1. Văn phòng Hybrid Office là gì?

Hybrid Office được hiểu là văn phòng phối hợp, tức là doanh nghiệp sẽ kết hợp nhiều hình thức làm việc khác nhau. Điều này mang đến sự linh hoạt cho các nhân viên, bởi họ được lựa chọn hình thức làm việc theo mong muốn. Miễn sao đảm bảo hiệu suất và tiến độ công việc.

Hiện nay, phổ biến nhất trong Hybrid Office - văn phòng phối hợp chính là vừa làm việc ở nhà, vừa làm việc ở văn phòng. Ở văn phòng thường là những người chủ chốt, nắm vai trò quan trọng. Còn các nhân viên khác được thoải mái tùy chọn hình thức và địa điểm làm việc.  

Hybrid office

Hybrid Office là văn phòng phối hợp, kết hợp hình thức làm việc tại văn phòng và làm việc tại nhà

=> Xem thêm: Cho Thuê Văn Phòng Tại Hà Nội - Giải Pháp Tối Ưu Cho Doanh Nghiệp Của Bạn

2. Tại sao lại xuất hiện Hybrid Office?

Hybrid Office không phải là mới, nhưng “làn sóng” Hybrid Office ngày càng mạnh mẽ hơn bao giờ hết kể từ sau đại dịch COVID-19. Lúc này, định nghĩa đi làm 8 giờ trong ngày, 5 ngày trong tuần đã thay đổi, vì thế, hình thành 2 nhóm nhân viên khác nhau.

Nhóm thứ nhất thích được làm việc ở nhà, trong không gian riêng của họ. Vừa dễ tập trung, gia tăng hiệu quả công việc; vừa không mất thời gian cho việc đi lại, nhất là khi kẹt xe hay thời tiết xấu.

Nhóm thứ hai thích làm việc ở văn phòng, nhất là khi điều kiện ở nhà không cho phép họ tập trung làm việc. Trong khi đó, văn phòng có đầy đủ tiện nghi để họ có thể làm việc tốt nhất.

Trước tình thế này, doanh nghiệp phải suy nghĩ làm sao để mang đến sự lựa chọn tốt nhất cho các nhân viên. Và Hybrid Office chính là giải pháp. Hybrid Office vừa thể hiện được tính chuyên nghiệp và hiện đại, vừa cho phép nhân viên thoải mái lựa chọn hình thức làm việc theo mong muốn, sở thích, điều kiện.

Hybrid office

Hybrid Office trở nên mạnh mẽ hơn kể từ sau đại dịch COVID-19 và thời gian giãn cách xã hội 

=> Xem thêm: Văn Phòng Xanh Là Gì? Không Gian Làm Việc Sáng Tạo Độc Đáo

3. Lợi ích khi áp dụng mô hình Hybrid Office

Mô hình Hybrid Office mang đến nhiều lợi ích nổi bật cho cả doanh nghiệp lẫn người lao động. 

3.1. An toàn khi có dịch bệnh

Trong thời điểm dịch bệnh, mô hình Hybrid Office giúp gia tăng tính an toàn, phòng tránh nguy cơ lây nhiễm bệnh. Người nào bị bệnh hoặc có người thân bị bệnh thì có thể chọn làm việc ở nhà. Không cần lên văn phòng để giảm tiếp xúc trực tiếp, tránh lây bệnh cho đồng nghiệp.

3.2. Tối ưu không gian

Nếu tất cả nhân viên cùng làm việc tại văn phòng thì doanh nghiệp phải chuẩn bị mặt bằng rộng lớn. Ngược lại, Hybrid Office yêu cầu không gian không cần quá rộng rãi, bởi sẽ có một nhóm nhân viên lựa chọn làm việc ở nhà, không hoặc rất ít khi có mặt tại văn phòng.

3.3. Tiết kiệm chi phí

Số lượng lớn nhân viên làm việc tại văn phòng sẽ khiến doanh nghiệp tốn kém nhiều chi phí vận hành, bao gồm: Máy móc, văn phòng phẩm, điện, nước,… Ngược lại, Hybrid Office sẽ giúp doanh nghiệp tiết kiệm được chi phí hơn, bao gồm chi phí thuê mặt bằng và chi phí vận hành hàng tháng. 

Hybrid office là gì

Hybrid Office giúp tiết kiệm chi phí vận hành cho doanh nghiệp và tạo sự thoải mái nhất cho nhân viên 

3.4. Gia tăng mức độ hài lòng của nhân viên

Rõ ràng, việc được tự do lựa chọn hình thức và địa điểm làm việc sẽ giúp nhân viên cảm thấy thoải mái và hài lòng. Nhờ vậy mà hiệu suất công việc được cải thiện rõ rệt. Đây chính là một trong những lợi ích nổi bật mà Hybrid Office mang đến cho cả người lao động lẫn doanh nghiệp. 

3.5. Thu hút nhân tài khắp mọi nơi

Với Hybrid Office, doanh nghiệp có thể tuyển dụng nhân tài từ khắp mọi nơi, không chỉ trong nước mà còn ở nước ngoài. Nguồn nhân lực được mở rộng giúp doanh nghiệp dễ dàng chọn được ứng cử viên xuất sắc mà không cần phải lo ngại về vị trí địa lý. 

 Lợi ích khi áp dụng mô hình Hybrid Office

4. Hạn chế của mô hình Hybrid Office

Theo Propertyplus.vn, bên cạnh các ưu điểm nói trên thì mô hình Hybrid Office vẫn còn tồn tại một số hạn chế nhất định.

4.1. Gia tăng sự phụ thuộc vào công nghệ

Vì làm việc tại nhà nên nhân viên cần phải đầu tư vào hệ thống máy tính, điện thoại, cáp mạng,… để phục vụ tốt nhất cho công việc. Còn doanh nghiệp phải đầu tư vào phần mềm quản lý công việc, văn phòng vệ tinh,… 

Ngoài ra, doanh nghiệp cần phải có một bộ phận IT chuyên nghiệp để đảm bảo khả năng truy cập ổn định cho tất cả nhân viên. Đặc biệt, bảo mật và bảo đảm an toàn tối đa cho hệ thống dữ liệu của công ty.

Hạn chế của mô hình Hybrid Office

Khi áp dụng mô hình Hybrid Office thì sự phụ thuộc vào công nghệ sẽ gia tăng 

4.2. Thiết kế lại bố cục văn phòng

Việc chuyển đổi hình thức và văn phòng làm việc buộc doanh nghiệp phải tốn kém chi phí và thời gian cho việc thay đổi bố cục văn phòng hiện tại. Làm sao đó để không gian làm việc được thu gọn lại, nhưng vẫn phải đảm bảo tính chuyên nghiệp, hiện đại. Đặc biệt là mang đến cảm giác thú vị, dễ chịu, thoải mái nhất cho các nhân viên.

4.3. Khó khăn trong công tác quản lý

Vì nhân viên làm việc linh động ở nhiều địa điểm khác nhau nên công tác quản lý có thể gặp khó khăn, dẫn đến kém hiệu quả. Lãnh đạo công ty cũng khó có cơ hội để gặp mặt trực tiếp, lắng nghe, chia sẻ và đồng hành cùng nhân viên. 

Để khắc phục hạn chế này thì doanh nghiệp cần cố gắng tạo nhiều cách khác nhau để nhân viên có cơ hội được chia sẻ suy nghĩ, cảm nhận. Từ đó, có giải pháp hỗ trợ họ kịp thời để giúp họ thoải mái và an tâm làm việc.

Tóm lại, Hybrid Office có nhiều lợi ích nhưng cũng tồn tại một số hạn chế. Nếu doanh nghiệp bạn đang có ý định áp dụng mô hình này thì cần xem xét và cân nhắc thật kỹ. Từ đó, quyết định được hình thức làm việc phù hợp và hiệu quả nhất.

tacgiaimg
Nguyễn Phương Dung

Phụ trách nội dung bài viết Kinh nghiệm thuê văn phòng tại Propertyplus.vn

Với hơn 8 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực bất động sản, nhiều năm quản lý nội dung thị trường cho thuê văn phòng và thông tin các tòa nhà. Cung cấp thông tin hữu ích về thị trường văn phòng, các yếu tố quan trọng khi chọn văn phòng như: một vị trí tốt, diện tích mặt sàn phù hợp quy mô, tiện ích…

Câu hỏi thường gặp