#99+ Cách Bố Trí Văn Phòng Làm Việc Hiện Đại - Thông Minh

Bố trí văn phòng đang là một vấn đề lớn được nhiều người quan tâm trong thời gian gần đây do nhu cầu setup phòng cho thuê ngày càng phổ biến và đa dạng. Hiểu được vấn đề này, chúng tôi ở đây để giúp các bạn tìm ra cách bố trí văn phòng phù hợp nhất với yêu cầu của mình. Cùng theo dõi nhé!

1. Tầm quan trọng của bố trí văn phòng làm việc

Phong cách thiết kế bố trí văn phòng cũng là một yếu tố quan trọng ảnh hưởng tới tâm trạng và hiệu suất làm việc của nhân viên trong công ty. Việc bài trí văn phòng phù hợp, hài hòa sẽ giúp:

Bố Trí Văn Phòng Làm Việc

Tìm hiểu chi tiết tầm quan trọng của phòng làm việc

1.1. Nâng cao hiệu suất, chất lượng công việc

Năng suất làm việc của nhân viên chắc chắn ít nhiều sẽ bị chi phối bởi không gian làm việc. Được làm việc trong văn phòng đầy đủ các trang thiết bị hiện đại, phù hợp thì nhân viên mới có thể phát huy được tối đa thế mạnh của mình. Từ đó, chất lượng và hiệu quả công việc sẽ được nâng cao.

1.2. Tạo ấn tượng tốt cho khách hàng, đối tác

Khi khách hàng, đối tác tới công ty làm việc, một không gian đẹp,khoa học sẽ thu hút sự chú ý của họ hơn. Qua đó, ấn tượng của công ty trong lòng khách hàng sẽ nhận thêm được một điểm cộng.

1.3. Nâng cao thương hiệu và vị thế doanh nghiệp: 

Sẽ chẳng có ai đề cao thương hiệu và vị thế doanh nghiệp của bạn khi văn phòng công ty có cách bố trí lộn xộn, bừa bãi và thiếu khoa học cả. Đi liền với thương hiệu của công ty chính là không gian làm việc của văn phòng. Vì nhìn vào “giao diện” người ta sẽ đánh giá hiệu quả làm việc của công ty. 

Vậy nên, để nâng cao hơn thương hiệu của bản thân, chủ doanh nghiệp cần quan tâm đặc biệt với cách bố trí văn phòng làm việc của mình.

2. Các yếu tố ảnh hưởng đến cách bố trí văn phòng làm việc đẹp

Để có được cách bố trí văn phòng đẹp, bạn cần tuân thủ một số nguyên tắc cơ bản sau đây:

Bố Trí Văn Phòng Làm Việc

Tổng hợp những yếu tố tạo nên phòng làm việc đẹp

=> Xem Thêm: Cho Thuê Văn Phòng Hà Nội - Tìm Kiếm Văn Phòng Làm Việc Dễ Dàng Hơn

Bố cục

Đây là yếu tố đầu tiên gây ảnh hưởng tới cách thiết kế bố trí văn phòng. Bố cục cần tuân theo các nguyên tắc chuẩn trong thiết kế. Điều này sẽ đảm bảo cho việc đưa ra các ý tưởng thiết kế phù hợp và dễ dàng, giúp không gian làm việc trở nên thoải mái hơn.

Nếu tính chất công việc cần chia thành các không gian làm việc riêng, hãy bố trí tách phòng bằng các bức tường hay vách ngăn di động. Phân chia như vậy sẽ mang lại hiệu quả tối ưu cho quá trình làm việc mà vẫn đảm bảo môi trường làm việc thân thiện cho nhân viên.

Đồ nội thất

Một yếu tố khác cần chú ý khi bố trí văn phòng chính là đồ nội thất. Bạn cần xác định xem chất liệu, hình dạng và kích thước nội thất như thế nào mới phù hợp với không gian và văn hóa của công ty. 

Đồ nội thất ảnh hưởng nhiều nhất tới hiệu quả làm việc của nhân viên chính là ghế ngồi và bàn làm việc. Khi chọn đồ nội thất, bạn cần lựa chọn kỹ loại ghế và bàn làm việc sao cho phù hợp với tất cả mọi người, giúp mọi người thoải mái nhất trong quá trình làm việc.

Vậy nên, mỗi không gian nội thất khác nhau sẽ có cách bố trí khu vực làm việc khác nhau.

Ánh sáng

Một không gian làm việc không được đáp ứng đủ ánh sáng sẽ ảnh hưởng rất lớn tới chất lượng công việc. Ngồi ở vị trí thiếu ánh sáng sẽ rất khó làm việc và không tốt cho mắt. 

Do đó, có thể thấy các chuyên viên thiết kế luôn tận dụng triệt để ánh sáng bằng cách đặt vị trí làm việc cạnh các cửa sổ lớn. Khi ấy, bàn làm việc sẽ được tiếp nhận đầy đủ ánh sáng và tầm nhìn lý tưởng nhất.

Bên cạnh đó, các loại đèn chiếu phù với với môi trường làm việc tại văn phòng được các nhà thiết kế hay lựa chọn nhất là: đèn tuýp, đèn led, đèn downlight,... giúp nhân viên tập trung làm việc và không gây hại cho mắt.

Đồ trang trí

Một văn phòng làm việc ấn tượng sẽ cần có thêm đồ trang trí để tạo điểm nhấn. Khi trang trí cho văn phòng một số đồ vật như: tranh treo tường, đồng hồ, ảnh... sẽ tạo nên sự hài hòa, thoải mái cho không gian làm việc.

Bên cạnh đó, nếu bổ sung được thêm cây xanh vào văn phòng sẽ khiến cho không khí trở nên trong lành hơn, giúp mọi người thư giãn sau thời gian làm việc căng thẳng.

Ngoài ra, đồ trang trí còn truyền thêm được cảm hứng làm việc cho nhân viên, làm mọi người có động lực hơn trong công việc. Nhờ vậy mà năng suất, hiệu quả công việc cũng tăng lên đáng kể.

Phong thủy

Hầu hết các doanh nghiệp khi thực hiện bố trí văn phòng đều quan tâm tới phong thủy. Nhưng không phải ai cũng nhận biết được điều này khi thực hiện thiết kế và bố trí văn phòng.

Một số yếu tố phong thủy gây ảnh hướng tới cách thiết kế, sắp xếp không gian chuẩn có thể nhắc tới như: hướng cửa, vị trí đặt bàn, cây phong thủy, đồ vật phong thủy,...

3. 9+ Các cách bố trí văn phòng đẹp, chuyên nghiệp

Dưới đây, chúng tôi sẽ giới thiệu tới cho các bạn một số cách bố trí văn phòng hiện đại, chuyên nghiệp để tham khảo như:

3.1. Bố trí văn phòng với xu hướng mở

Với cách bố trí này, các bức tường dày đặc, các vách ngăn khô cứng sẽ được loại bỏ hoàn toàn. Thay vào đó là cách vách ngăn trong suốt, giảm thiểu số lượng phòng làm việc riêng để tạo không gian rộng rãi, thoáng đãng cho văn phòng. 

Bố trí văn phòng với xu hướng mở

Văn phòng với xu hướng mở

=> Xem thêm: 18+ Địa Điểm Cho Thuê Văn Phòng Theo Giờ Hà Nội Chuyên Nghiệp

Ngoài ra, văn phòng mở sẽ giúp các nhân viên có thể tự do trao đổi với nhau một cách dễ dàng. Từ đó tạo được sự gắn kết giữa mọi người và tốc độ xử lý công việc nhanh hơn.

3.2. Bố trí văn phòng hướng tới sự tối giản

Hiện nay, có rất nhiều doanh nghiệp lựa chọn phong cách thiết kế tối giản cho văn phòng. Khi lựa chọn phong cách này, tất cả mọi thứ đều được tối giản hóa: nội thất đơn giản, các chi tiết trang trí nhẹ nhàng, không rườm rà,... sẽ được tối ưu sử dụng.

Bố trí văn phòng hướng tới sự tối giản

Thiết kế văn phòng theo phong cách tối giản 

Cũng giống như không gian mở, bố trí tối giản sẽ giúp cho không gian làm việc trở nên rộng rãi và thoải mái hơn.

3.3. Bố trí văn phòng theo tính chất ngành nghề

Đối với mỗi một loại ngành nghề khác nhau lại có những phong cách bố trí phòng làm việc khác nhau. Thông thường nhà thiết kế sẽ dựa vào những tính chất riêng biệt của ngành đó để bố trí văn phòng sao cho hợp lý nhất. Đây là một trong những yếu tố cực kỳ quan trọng, liên quan đến những hiệu suất làm việc của nhân viên. Bởi lẽ, không gian làm việc tốt sẽ tạo cho họ cảm hứng để làm việc hiệu quả

Cách bố trí phòng hợp theo tính chất nghề nghiệp

Cách bố trí phòng hợp theo tính chất nghề nghiệp

=> Xem thêm: Fit Out Là Gì? Fit Out Trong Xây Dựng Văn Phòng Cần Biết

3.4. Bố trí văn phòng tạo sự đồng bộ về phong cách

Để tạo nên sự chuyên nghiệp trong văn phòng làm việc thì yếu tố sự đồng bộ là một trong những yếu tố không thể bỏ qua. Vậy đồng bộ những gì? Thông thường những nhà thiết kế rất chú trọng và quan tâm đến sự nhất quán và hài hòa giữa màu sắc, kích thước, chất liệu và kiểu dáng đến các vật dụng trong phòng. Tất cả phải tạo nên một tổng thể thống nhất, không được rời rạc

Bố trí văn phòng tạo sự đồng bộ về phong cách

Đồng bộ trong phong cách thiết kế phòng làm việc

3.5. Bố trí văn phòng bằng cách sắp xếp nội thất khoa học

Không thể để một cách tùy tiện các đồ dùng và nội thất trong một phòng làm việc chuyên nghiệp. Tất cả chúng phải được sắp xếp sao cho khoa học và logic. Tạo sự thuận lợi trong quá trình sử dụng của nhân viên. Ngoài ra còn ảnh hưởng khá nhiều đến tính thẩm mỹ trong không gian làm việc của công ty.

Sắp xếp phòng làm việc khoa học và logic

Sắp xếp phòng làm việc khoa học và logic

3.6. Xu hướng dùng các dãy bàn dạng module

Văn phòng dạng module sẽ sắp xếp bàn làm việc thành nhiều dãy nhỏ, kết nối với nhau để tối ưu được diện tích văn phòng tốt nhất. Cạnh đó, với cách bố trí này sẽ tạo được nhiều vị trí trống để đặt tủ tài liệu hay các loại máy móc cần thiết khác cho văn phòng. Thường những văn phòng có diện tích nhỏ sẽ sử dụng cách bố trí này.

Thiết kế văn phòng theo module làm việc

Thiết kế văn phòng theo module làm việc

3.7. Cách bố trí văn phòng làm việc có tủ tài liệu được đặt hợp lý

Tủ tài liệu chắc chắn là một vật dụng không thể thiếu trong bất cứ một văn phòng làm việc nào. Tuy nhiều văn phòng công ty chỉ “vứt” tạm nó vào một chỗ nào đó để nhân viên lấy và xem tài liệu. Nhưng tủ tài liệu không chỉ là nơi để lưu trữ tài liệu mà nó còn dùng để trang trí, tăng tính thẩm mỹ cho không gian làm việc. Ngoài ra, nó còn được tận dụng làm vách ngăn giữa các phòng ban trong công ty.

Cách bố trí tủ tài liệu trong phòng làm việc

Cách bố trí tủ tài liệu trong phòng làm việc

3.8. Cách bố trí văn phòng của sếp sang trọng

Có thể thấy, một trong những yếu tố ảnh hưởng tới bộ mặt của công ty chính là văn phòng làm việc của lãnh đạo. Vậy nên, không gian nội thất nơi đây phải được thiết kế sang trọng, đẳng cấp và thể hiện được sự chuyên nghiệp.

Bố trí phòng làm việc của sếp

Bố trí phòng làm việc của sếp

Văn phòng làm việc của sếp phải được đặt ở vị trí đẹp nhất của công ty và cần đảm bảo được tính ổn định và yên tĩnh. Ngoài ra, phải tạo được không gian mở cho văn phòng để giám đốc dễ dàng kiểm soát công việc.

3.9. Cách bố trí phòng họp

Đối với giới phong thủy, phòng họp nên được đặt ở vị trí giữa hoặc cuối của văn phòng làm việc. Tuyệt đối không nên đặt phòng họp ở ngay sát cửa ra vào. Và đặc biệt không nên đặt ở tầng quá cao vì rất tốn thời gian đi lại của nhân viên trong quá trình làm việc và tạo một cảm giác thiếu chuyên nghiệp trong khâu thiết kế văn phòng của công ty.

Cách thiết kế phòng họp trong văn phòng

Cách thiết kế phòng họp trong văn phòng

Kết luận

Trên đây là toàn bộ thông tin từ A - Z về chủ đề bố trí văn phòng. Hy vọng đó là thông tin hữu ích dành cho tất cả mọi người. Cảm ơn sự đồng hành và ủng hộ của các bạn trong thời gian qua đã dành cho chúng tôi. Đừng quên theo dõi Propertyplus.vn thường xuyên để luôn nhận được những thông tin bổ ích mỗi ngày.

tacgiaimg
Mai Phương Hà

Biên tập nội dung bài viết Thiết kế nội thất văn phòng tại Propertyplus.vn

Kinh nghiệm 4 năm làm Marketing trong ngành Bất động sản, có kiến thức cơ bản về thiết kế nội thất và không gian làm việc. Các bài viết cung cấp các gợi ý về xu hướng thiết kế nội thất, từ việc chọn màu sắc đến vật liệu sử dụng văn phòng.

Câu hỏi thường gặp