[Giải Đáp] Có Được Cho Thuê Lại Văn Phòng Không?

Hiện nay, tình trạng các doanh nghiệp thuê văn phòng nhưng không sử dụng hết diện tích rất phổ biến. Chính vì vậy, có nhiều doanh nghiệp lựa chọn cho thuê lại văn phòng để tối ưu chi phí. Có cho thuê lại văn phòng được không? Hãy cùng Propertyplus.vn giải đáp thắc mắc trong bài viết này nhé.

1. Cho thuê lại văn phòng là gì?

  • Cho thuê lại văn phòng là gì?

Cho thuê lại văn phòng là quá trình khi một tổ chức hoặc cá nhân đã thuê một không gian văn phòng từ một chủ sở hữu ban đầu (thường là một doanh nghiệp hoặc chủ sở hữu bất động sản), sau đó họ cho thuê lại phần hoặc toàn bộ không gian văn phòng này cho người khác. Người cho thuê lại (người thuê gốc) sẽ trở thành một người chủ thuê và người được thuê (người thuê thứ cấp) sẽ sử dụng không gian văn phòng để thực hiện hoạt động kinh doanh của họ.

Cho Thuê Lại Văn Phòng

Cho thuê lại văn phòng là gì?

=> Xem thêm: Thuê Văn Phòng Hà Nội: Những Sai Lầm Thường Gặp Và Cách Khắc Phục

Việc cho thuê lại văn phòng có thể diễn ra trong nhiều tình huống khác nhau. Người cho thuê lại có thể là doanh nghiệp muốn chia sẻ không gian không sử dụng hết hoặc là người thuê gốc đã thuê một không gian lớn hơn so với nhu cầu của họ và muốn tận dụng phần thừa để thu hồi một phần chi phí thuê văn phòng của họ. Điều này có thể mang lại lợi ích cho cả hai bên, giúp giảm bớt chi phí và tối ưu hóa sử dụng không gian văn phòng.

  • Lợi ích khi cho thuê lại văn phòng

Có được Cho Thuê Lại Văn Phòng không?

Lợi ích khi cho thuê lại văn phòng

Cho thuê lại văn phòng có nhiều lợi ích cho cả người cho thuê lại (người thuê gốc) và người được thuê (người thuê thứ cấp). Dưới đây là một số lợi ích chính của việc cho thuê lại văn phòng:

  • Tối ưu hóa tiết kiệm và tính linh hoạt
  • Giữ lại nhiều vốn lưu động hơn 
  • Mở rộng mạng lưới cho doanh nghiệp
  • Cân bằng giữa cuộc sống và công việc

2. Điều kiện để công ty cho thuê lại văn phòng

Hiện nay, có không ít doanh nghiệp mắc phải sai lầm khi thuê văn phòng về việc xác định không đúng diện tích sử dụng, dẫn đến việc lãng phí nguồn lực tiền bạc, không gian. Phần lớn đây là những công ty chưa có nhiều kinh nghiệm trong việc thuê văn phòng và không sử dụng các dịch vụ tư vấn cho thuê văn phòng. Tuy nhiên, vẫn có những doanh nghiệp tối ưu các chi phí cho thuê, đó là cho thuê lại.

Cho Thuê Lại Văn Phòng

Điều kiện để công ty cho thuê lại văn phòng

=> Xem thêm: 9+ Lỗi Cần Tránh Khi Thuê Văn Phòng Bạn Nên Biết

Có 2 điều kiện để công ty cho thuê lại văn phòng là:

  • Điều kiện 1: Bên cho thuê ( cho công ty thuê văn phòng) phải đồng ý cho bên bạn thuê lại
  • Điều kiện 2: Công ty bạn phải đủ điều kiện kinh doanh bất động sản theo quy định

2.1. Bên cho thuê ( cho công ty thuê văn phòng) phải đồng ý cho bên bạn thuê lại

Bên thuê cần có quyền cho thuê lại văn phòng - tài sản mà mình đã thuê, nếu được bên cho thuê đồng ý. Như vậy, công ty cần kiểm tra lại các điều khoản trong hợp đồng, giữa công ty và bên cho thuê có điều khoản về việc cho thuê lại không. Nếu có thì công ty có quyền cho thuê lại văn phòng. Nếu chưa thì có thể đàm phàn với bên cho thuê ký phụ lục hợp đồng về điều khoản cho thuê lại văn phòng. Nếu bên cho thuê không đồng ý thì bên thuê không có quyền cho thuê lại tài sản này.

Điều kiện để công ty cho thuê lại văn phòng

Bên cho thuê ( cho công ty thuê văn phòng) phải đồng ý cho bên bạn thuê lại

Lưu ý: Thời gian thuê của hợp đồng cho thuê lại văn phòng được vượt quá thời gian của hợp đồng thuê.

2.2. Công ty bạn phải đủ điều kiện kinh doanh bất động sản theo quy định

Hoạt động kinh doanh bất động sản bao gồm các hoạt động trong đó có hoạt động cho thuê bất động sản (Điều 3.1 Luật kinh doanh Bất động sản 2014). Do đó, hoạt động cho thuê lại văn phòng là hoạt động kinh doanh bất động sản.

Điều kiện để công ty cho thuê lại văn phòng

Công ty bạn phải đủ điều kiện kinh doanh bất động sản theo quy định

Vì là kinh doanh bất động sản nên công ty phải tuân thủ các quy định theo Luật kinh doanh Bất động sản 2014). Thông thường cá nhân, tổ chức hoạt động kinh doanh bất động sản phải đáp ứng đủ 2 điều kiện ( điều 10.1 Luật kinh doanh bất động sản 2014): Phải thành lập doanh nghiệp và có vốn pháp định từ 20 tỷ trở lên. Đây là điều kiện tiên quyết với các tổ chức, cá nhân muốn hoạt động kinh doanh trong lĩnh vực này.

Tuy nhiên, tổ chức, cá nhân hoạt động kinh doanh bất động sản quy mô nhỏ, không thường xuyên thì không cần đáp ứng 2 điều kiện trên ( Điều 10.2 Luật kinh doanh bất động sản 2014). Kinh doanh bất động sản quy mô nhỏ, không thường xuyên được hiểu là tổ chức, cá nhân bán chuyển nhượng, cho thuê. Nếu bất động sản không phải là dự án đầu tư hoặc là dự án bất động sản nhưng có mức đầu tư dưới 20 tỷ đồng và những trường hợp được quy định tại Điều 5 NDD/76/2015 thì cá nhân được tạo điều kiện có thể bán, cho thuê lại văn phòng, nhà không sử dụng hết.

3. Công ty có được xuất hóa đơn cho thuê lại không?

Khi doanh nghiệp tiến hành giao dịch bán hàng hoặc cung cấp dịch vụ, họ cần tuân theo quy định về việc lập hóa đơn và phải giao hóa đơn này cho khách hàng. Hóa đơn phải được tạo ra ngay lập tức sau khi hàng hóa hoặc dịch vụ được cung cấp, và phải chứa đựng tất cả thông tin cần thiết theo các hướng dẫn trên mẫu hóa đơn.

xuất hóa đơn cho thuê lại văn phòng

Công ty có được xuất hóa đơn cho thuê lại không?

Đối với các doanh nghiệp chịu thuế giá trị gia tăng (GTGT) và áp dụng phương pháp khấu trừ thuế khi bán hàng hóa hoặc cung cấp dịch vụ, họ phải sử dụng hóa đơn GTGT, kể cả khi bán hàng hóa hoặc cung cấp dịch vụ chịu thuế tiêu thụ đặc biệt.

Tuy nhiên, khi doanh nghiệp lập hóa đơn GTGT, họ cần tuân thủ chặt chẽ các quy định và nguyên tắc được đề ra bởi luật pháp và cơ quan tài chính để đảm bảo rằng hóa đơn này sẽ được cơ quan thuế công nhận.

Nếu một công ty đã đáp ứng tất cả các yêu cầu liên quan đến kinh doanh bất động sản và đã ký hợp đồng thuê tài sản với bên thuê, thì họ sẽ phải xuất hóa đơn cho bên thuê. Thủ tục này là bắt buộc đối với các hợp đồng thuê có giá trị từ 200.000 đồng trở lên.

Trên đây là tổng hợp một số thông tin để giải đáp các thắc mắc của bạn liên quan đến việc cho thuê lại văn phòng. Nếu bạn còn bất cứ thắc mắc gì, hãy liên hệ ngay với Propertyplus.vn để được tư vấn và hỗ trợ ngay.

tacgiaimg
Nguyễn Phương Dung

Phụ trách nội dung bài viết Kinh nghiệm thuê văn phòng tại Propertyplus.vn

Với hơn 8 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực bất động sản, nhiều năm quản lý nội dung thị trường cho thuê văn phòng và thông tin các tòa nhà. Cung cấp thông tin hữu ích về thị trường văn phòng, các yếu tố quan trọng khi chọn văn phòng như: một vị trí tốt, diện tích mặt sàn phù hợp quy mô, tiện ích…

Câu hỏi thường gặp