#Tiêu Chuẩn Thiết Kế Văn Phòng Làm Việc (m2/người)

Không gian làm việc trong văn phòng có ảnh hưởng không nhỏ đến nhân viên cũng như hiệu quả, năng suất làm việc. Nếu một văn phòng bí bách khiến nhân viên của bạn cảm thấy khó chịu và bị ép buộc. Vậy theo bạn, như thế nào là đạt tiêu chuẩn thiết kế văn phòng, hãy cùng propertyplus.vn tìm hiểu nhé.

1. Vì sao nên thiết kế văn phòng theo đúng tiêu chuẩn?

Tuy mỗi công ty đều có những đặc thù riêng nên cách thiết kế nội thất cũng sẽ khác nhau. Tuy nhiên, nhìn chung, các mẫu thiết kế phải đáp ứng các tiêu chuẩn nhất định. Lợi ích của những tiêu chuẩn thiết kế văn phòng dưới đây là:

  • Nâng cao hiệu quả công việc: Văn phòng nên cung cấp đầy đủ các trang thiết bị, nội thất cần thiết để nhân viên làm việc hiệu quả.
  • Nâng cao sự thoải mái: mỗi nhân viên phải ở trong văn phòng 8 tiếng mỗi ngày, tức ⅓ thời gian. Do đó, văn phòng nên được thiết kế sao cho tạo sự thoải mái, dễ chịu cho nhân viên như đang ở nhà.
  • Mang đến sự chuyên nghiệp cho công ty: Một thiết kế văn phòng chuẩn sẽ mang đến sự chuyên nghiệp, cái nhìn thân thiện từ đối tác, khách hàng khi đến với công ty. Bên cạnh đó khi thuê văn phòng nên có kế hoạch về diện tích để phù hợp layout văn phòng thiết kế

tiêu chuẩn thiết kế văn phòng

Lý do vì sao nên thiết kế văn phòng theo đúng tiêu chuẩn?

Vì vậy, trước khi bắt đầu thiết kế và thi công văn phòng, mỗi công ty cũng cần lưu ý đến các tiêu chuẩn thiết kế văn phòng hiện hành.

Xem thêm: #1 Những Ý Tưởng Setup Văn Phòng Làm Việc Chuyên Nghiệp Nhất

2. Tiêu chuẩn thiết kế văn phòng làm việc chuyên nghiệp nhất có thể bạn chưa biết

Quy chuẩn thiết kế văn phòng là gì? Có 8 tiêu chuẩn trong thiết kế văn phòng có thể bạn chưa biết như sau:

2.1. Tiêu chuẩn về diện tích văn phòng trên đầu người

Tiêu chuẩn diện tích văn phòng tại các văn phòng hiện nay là:

Phòng làm việc cho nhân viên

  • Đối với nhân viên có tính chất làm việc linh hoạt, cần đi lại nhiều: 3m2/người.
  • Đối với người lao động có công việc cố định, không phải đi lại: 4,5 m2/người.
  • Đối với nhân viên không cần vị trí cố định như giám sát, nhân viên bán hàng…: 1,4 m2/người.

Văn phòng giám đốc

  • Phòng giám đốc không tính diện tích tiếp khách: 10m2/phòng.
  • Phòng giám đốc bao gồm lễ tân diện tích: 18.5m2 - 20m2/phòng.

Tùy theo sở thích của mỗi giám đốc mà quyết định phong cách văn phòng của mình, đóng hay mở cho tiêu chuẩn thiết kế văn phòng làm việc.

Phòng họp

  • Phòng họp nhỏ: 20m2/phòng.
  • Phòng họp vừa: 40m2/phòng.

Kích thước tiêu chuẩn tối thiểu của phòng họp cho một người ngồi bên trong nếu không có bàn là 0,8 m2/người. Và nếu có bàn là 1,8m2/người.

2.2. Tiêu chuẩn về thiết kế nội thất văn phòng

Một phần không thể thiếu trong các văn phòng đó chính là nội thất. Để đảm bảo tính thẩm mỹ, đáp ứng công năng sử dụng thì nội thất và cách bài trí, bố trí phải đồng bộ, thống nhất.

2.3. Tiêu chuẩn về phân chia không gian

Khi xem xét tiêu chuẩn văn phòng, để có thể đảm bảo được tính chất công việc của nhân viên, các công ty nên tính toán lựa chọn không gian như thế nào cho phù hợp. Trên thực tế, khi tiêu chuẩn thiết kế trụ sở văn phòng làm việc thì không có doanh nghiệp nào có văn phòng hoàn toàn kín hoặc mở hoàn toàn. Các công ty sẽ kết hợp hai yếu tố này để có cả không gian làm việc chung và đủ riêng tư.

2.4. Tiêu chuẩn diện tích phòng làm việc m2/người

Tùy theo nhu cầu và diện tích của từng văn phòng khác nhau mà có những tiêu chuẩn thiết kế văn phòng theo m2/người khác nhau như sau:

Mức vừa - vừa đủ: 5 - 6 m2/người là tiêu chuẩn mà các công ty Việt Nam thường áp dụng cho văn phòng của mình nhằm tiết kiệm mặt bằng và chi phí. Theo tiêu chuẩn, mặt bằng trung bình cho mỗi người khoảng 7-10 m2 để có một vị trí ngồi rộng rãi, thoải mái và kích thích khả năng sáng tạo của mỗi nhân viên.

2.5. Tiêu chuẩn về ánh sáng trong thiết kế văn phòng

Cường độ ánh sáng tiêu chuẩn trong thiết kế văn phòng là 300-500 lux. Đối với phòng đựng thức ăn hoặc khu vực ngủ, chỉ cần khoảng 200 lux ánh sáng. Văn phòng ưu tiên ánh sáng tự nhiên mang đến sự thoải mái. Đồng thời giảm căng thẳng thị giác khi phải làm việc thường xuyên với máy tính.

tiêu chuẩn thiết kế văn phòng làm việc

Hình ảnh đạt tiêu chuẩn thiết kế trụ sở văn phòng làm việc về ánh sáng

Tuy nhiên khi thiết kế đôi khi phải tính toán độ rọi và cường độ ánh sáng tự nhiên. Nếu hướng văn phòng đón ánh sáng mặt trời thì cần lắp thêm rèm cửa để giảm bớt sự chiếu rọi của ánh sáng và tia cực tím vào buổi trưa.

2.6. Tiêu chuẩn về an toàn, phòng chống cháy nổ

Mỗi văn phòng phải đảm bảo an toàn cho nhân viên, hạn chế tối đa những rủi ro có thể xảy ra. Chính vì vậy, tiêu chuẩn thiết kế trụ sở văn phòng làm việc về phòng chống cháy nổ văn phòng luôn được ưu tiên và cũng là hạng mục bắt buộc khi thiết kế thi công nội thất văn phòng.

Khi thiết kế văn phòng, kiến ​​trúc sư nên tính toán và bố trí vị trí của hệ thống thoát hiểm, hệ thống báo cháy, bình chữa cháy, lò sưởi,.. ở nơi hợp lý, để nhân viên và mọi người trong tòa nhà dễ dàng tìm thấy khi gặp sự cố. 

2.7. Tiêu chuẩn về không gian hỗ trợ

Trong các văn phòng hiện đại, cây xanh được xem là yếu tố trang trí và thiết kế không thể thiếu. Cây xanh có tác dụng cung cấp oxi, tạo bầu không khí trong lành, thoáng mát, giảm căng thẳng mệt mỏi. Tuy nhiên, việc bổ sung cây xanh cũng phải đảm bảo các tiêu chuẩn sau:

  • Sử dụng có chừng mực, không lạm dụng xây dựng quá nhiều.
  • Ưu tiên những cây có lá gọn gàng, tán mềm, không gai góc, không quá to chiếm diện tích.
  • Chăm sóc cây cảnh, vệ sinh chậu cảnh, không để ẩm ướt, tạo điều kiện cho các loại virus, vi khuẩn, ruồi, muỗi sinh sôi, phát triển.
  • Một số loại cây cảnh phong thủy phù hợp với phòng làm việc như cây kim ngân, cây kim ngân, trầu bà, thiết mộc lan, bách hợp trúc,…

2.8. Tiêu chuẩn về phong thủy 

Quy chuẩn thiết kế văn phòng về Phong thủy là yếu tố không thể bỏ qua khi thiết kế văn phòng. Tuy không có văn bản quy định cụ thể nhưng nó ảnh hưởng rất nhiều đến sự may rủi trong nghề nghiệp. Khi thiết kế văn phòng, chủ doanh nghiệp cần lưu ý những nguyên tắc sau:

  • Hướng chính: tránh hướng không phù hợp với tuổi
  • Bố trí âm dương trong phòng làm việc không hợp lý: sáng tối không rõ ràng, không đạt tiêu chuẩn sử dụng.
  • Khi bước qua cửa văn phòng, tránh nhìn thấy ngay nhà vệ sinh.

=> Xem thêm: #1 LEED Là Gì? Tiêu Chuẩn LEED Của Mỹ Trong Xây Dựng

3. Cách tính toán không gian văn phòng cần thiết

Tính toán không gian văn phòng cần thiết là quan trọng vì nó đảm bảo rằng môi trường làm việc phù hợp với nhu cầu của công ty và nhân viên. Khi doanh nghiệp quyết định thuê văn phòng, quá trình lập kế hoạch và xác định nhu cầu thực tế là bước quan trọng. Điều này giúp hình thành một tầm nhìn rõ ràng về không gian văn phòng cần thiết, hỗ trợ trong quá trình hợp tác với đơn vị tư vấn.

  • Số lượng nhân viên chính thức trong giờ hành chính cần xem xét. Điều này bao gồm cả số lượng nhân viên làm việc cố định và những người thường xuyên ra ngoài văn phòng.
  • Cần đánh giá tần suất tổ chức cuộc họp và số lượng người tham gia vào các phiên họp.
  • Cần xác định số lượng thành viên trong ban lãnh đạo và quyết định liệu họ cần phòng riêng hay không.
  • Xem xét nhu cầu về training nhân viên hoặc cộng tác viên, bao gồm cả không gian dành riêng cho hoạt động này.
  • Quyết định xem có cần không gian để tiếp khách và liệu cần khu vực tiếp tân riêng hay không.
  • Xem xét cách sắp xếp không gian làm việc, bao gồm cả việc có không gian mở hay các dãy bàn.
  • Cuối cùng, xác định liệu nhân viên cần tủ lưu trữ đồ đạc và tài liệu riêng tư tại khu vực làm việc, hay có thể sử dụng khu vực chung

tiêu chuẩn thiết kế trụ sở văn phòng làm việc

Nên bố trí thêm cây cảnh trong văn phòng để tạo cảm giác thoải mái khi làm việc

4. Cách xây dựng tiêu chuẩn thiết kế diện tích văn phòng

Công việc văn phòng liên quan đến nhiều loại hoạt động kết hợp cả thể chất và trí tuệ đa dạng. Thông thường, tất cả những hoạt động trọng tâm của một văn phòng xảy ra tại vùng làm việc, gọi chung là không gian làm việc.

Ngoài việc xem xét kích thước và trang thiết bị nội thất của không gian, cần xem xét các yếu tố khác trong quá trình lập kế hoạch thiết kế, tái tổ chức hoặc di dời văn phòng.

Có một số câu hỏi quan trọng cần xem xét khi bạn định thực hiện các thay đổi trong môi trường làm việc của văn phòng:

  • Sự riêng tư về âm thanh: Không gian làm việc có đảm bảo sự riêng tư về âm thanh không? Ví dụ, có thể nói chuyện riêng tư mà không ảnh hưởng đến người khác? Tiếng ồn và cuộc trò chuyện có làm mất tập trung của nhân viên khác, đặc biệt khi họ cần sử dụng điện thoại?

  • Loại văn phòng: Văn phòng được thiết kế với các bức tường riêng biệt hay là mô hình không gian làm việc mở?

  • Tính riêng tư của không gian làm việc: Mức độ riêng tư của không gian làm việc có được xem xét?

  • Khả năng cá nhân hóa: Nhân viên có khả năng cá nhân hóa không gian làm việc của họ không?

  • Ánh sáng tự nhiên: Có sẵn ánh sáng tự nhiên hay chỉ sử dụng ánh sáng nhân tạo?

  • Bố trí làm việc: Bố trí nơi làm việc được thiết kế để tạo điều kiện giao tiếp giữa các cá nhân?

  • Không gian lưu trữ: Có cần không gian lưu trữ hoặc thiết bị chung như tủ tài liệu, máy tính màn hình khác, máy in, máy fax?"

Kết luận

Hy vọng những thông tin hữu ích trong bài viết trên đây đã giúp bạn đọc hiểu rõ hơn về tiêu chuẩn thiết kế văn phòng làm việc. Nếu bạn còn thắc mắc, hãy ghé qua trang web của propertyplus.vn chúng tôi để được đội ngũ nhân viên giải đáp trong thời gian sớm nhất.

Thông tin liên hệ: 

PROPERTYPLUS.VN

Địa chỉ: Tầng 06, tòa nhà Kinh Đô, 292 Tây Sơn, Đống Đa, Hà Nội

Hotline: 0865.364.866

Email: office@propertyplus.com.vn

tacgiaimg
Mai Phương Hà

Biên tập nội dung bài viết Thiết kế nội thất văn phòng tại Propertyplus.vn

Kinh nghiệm 4 năm làm Marketing trong ngành Bất động sản, có kiến thức cơ bản về thiết kế nội thất và không gian làm việc. Các bài viết cung cấp các gợi ý về xu hướng thiết kế nội thất, từ việc chọn màu sắc đến vật liệu sử dụng văn phòng.

Câu hỏi thường gặp