#Cách tính diện tích đất đơn giản và chuẩn nhất nên biết

Tính diện tích đất chính xác sẽ giúp cho chủ sở hữu hoặc người mua đảm bảo quyền lợi cũng như tài sản của mình. Đất sẽ được tính dựa theo công thức tính diện tích đất tiêu chuẩn để tránh sai sót. Cùng Property Plus tham khảo cách tính diện tích đất đơn giản hữu hiệu qua bài viết dưới đây nhé!

1. Đo diện tích đất cần chuẩn bị những gì?

Chủ sở hữu đất đai, người mua, người thuê đất hoặc đơn vị kê khai khi muốn đo diện tích đất đều cần chuẩn bị:

  • Thước đo

Khi muốn đo diện tích của mảnh đất hay diện tích sàn thì tất nhiên dụng cụ đo là vật dụng không thể thiếu. Trong trường hợp đo đạc đất đai thì thước cuộn là sản phẩm được khuyến khích để đảm bảo độ chính xác.

Nếu không có thước cuộn thì có thể châm chước sử dụng thước thẳng hoặc thước dây và tuyệt vời hơn nếu có máy đo chuyên nghiệp. Không nên dùng các loại thước khác vì khả năng sai lệch cao. Ngoài ra, người đo cần chú ý đồng bộ đơn vị đơn là mét, xăng ti mét hay inch, feet.

  • Giấy bút

Giấy bút là một trong những vật dụng mà người đo đất nên chuẩn bị trước khi thực hiện. Sau mỗi lần đo, số liệu sẽ được ghi lại để phục vụ cho việc tính toán sau đó.

Đo diện tích đất

Chuẩn bị giấy bút, dụng cụ đo, máy tính để đo diện tích đất đai

  • Máy tính hoặc điện thoại

Khi có đầy đủ các số liệu thì bạn có thể bắt đầu áp dụng công thức tính diện tích đất cho mình. Tuỳ theo kiểu đất hình chữ nhật, kiểu đất hình vuông, hình thang mà công thức sẽ có sự khác nhau.

Áp dụng máy tính hoặc điện thoại để tính toán sẽ giúp bạn có đáp án nhanh và chính xác hơn.

2. Cách đo diện tích đất

Để đo diện tích đất chính xác cần chú ý đo chiều dài và chiều rộng của mảnh đất theo cả hai chiều. Chỉ khi chiều dài và chiều rộng của mảnh đất hợp lại thành góc 90 độ thì mới có thể áp dụng cách tính diện tích đất hình chữ nhật hoặc hình vuông.

Trường hợp đất quá rộng hoặc có hình thái khác thì có thể chia nhỏ mảnh đất thành hình vuông, chữ nhật nhỏ để tính toán nhanh hơn. Lập bản vẽ sơ đồ mẫu đất là cách giúp người đo xác định cách đo tối ưu, đặc biệt là các hình thức đất phức tạp, quy mô lớn.

Cách đo diện tích đất

Tính diện tích đất cần có đầy đủ các số đo độ dài của khu đất

3. Cách tính diện tích đất – diện tích nhà

3.1. Cách tính diện tích đất

Cách tính diện tích đất đai sẽ dựa trên thông tin dữ liệu kích thước đo đạc và hình dáng đất. Hình thức khu đất ở dạng hình chữ nhật, hình vuông sẽ dễ dàng tính diện tích hơn cả.

Người tính có thể lập bản đồ và chia nhỏ mảnh đất trong các trường hợp hình thức khu đất phức tạp. Sau khi tính toán các mảnh đất chia nhỏ thì chỉ cần cộng kết quả lại với nhau để có được diện tích tổng thể.

Công thức tính diện tích đất như sau:

  • Hình chữ nhật: Chiều dài x chiều rộng
  • Hình vuông: Cạnh x cạnh
  • Tam giác: (Cạnh x chiều cao)/2
  • Hình thang: [(Cạnh trên + cạnh dưới) x chiều cao]/2

Cách tính diện tích đất

Cần áp dụng các công thức tính diện tích đất để có kết quả chính xác

3.2. Cách tính diện tích sàn sử dụng

Diện tích sàn sử dụng sẽ được tính theo công thức: Diện tích đất x số sàn. Ví dụ như toà nhà có diện tích đất 100m2 và có 10 tầng thì sẽ có diện tích sàn sử dụng 1000m2.

Bạn cần xác định rằng diện tích sàn sử dụng không phải là diện tích nhà. Khi người ta mua bán nhà và ghi tổng diện tích nhà tức sẽ bao gồm diện tích sàn sử dụng và các diện tích khác. Điển hình là diện tích phần mái, phần sân, phần nền, móng,...

4. Lưu ý khi đo diện tích đất

Diện tích đất sẽ bị tác động bởi số liệu đo thực tế nên khi đo cần đúng kỹ thuật và có kinh nghiệm trong lĩnh vực này.

  • Thửa đất có nhiều góc cạnh nên chia sẻ thành các dạng hình vuông, chữ nhật, hình thang, tam giác để dễ đo đạc hơn.
  • Hãy vẽ sơ bộ hình dáng mảnh đất trên sơ đồ để hỗ trợ việc phân chia tính toán.
  • Để tránh sai số thì người đo đạc nên thực hiện đo tối thiểu 3 lần và lấy kết quả trung bình cộng của các con số đo được.
  • Không nên làm tròn khi chiều dài hơn 1 mét và có số lẻ mà nên ghi trực tiếp con số này.
  • Chiều rộng có thể làm tròn đến đơn vị xăng ti mét và phải đảm bảo vuông góc với chiều dài.
  • Nếu chưa có nhiều kinh nghiệm trong việc đo diện tích đất có thể lựa chọn thuê đơn vị đo đạc chuyên nghiệp.
  • Khi đo các số liệu chiều dài, cạnh của mẫu đất cần thống nhất đơn vị đo.

công thức tính diện tích đất

Quyền lợi của chủ sở hữu sẽ bị ảnh hưởng nếu đo đạc không đúng cách

5. Rủi ro nào khi đất thực tế khác với diện tích ghi trên sổ hồng?

Khi đất thực tế khác với diện tích ghi trên trên sổ hồng sẽ dẫn đến nhiều bất lợi cho người sở hữu. Cách tính diện tích đất trong sổ đỏ nếu có sai sót so với thực tế sẽ dẫn đến:

  • Tranh chấp đất đai có khả năng xảy ra trong trường hợp số liệu diện tích đất trên sổ nhỏ hơn thực tế nhiều. Người bị chiếm dụng phần đất có thể khởi kiện người đang sử dụng phần đất không thuộc về mình.
  • Mặt khác, nếu phần đất này thuộc quyền sở hữu nhưng không có giấy tờ hợp pháp sẽ có thể bị chiếm đoạt. Mất giá khi mua bán là điều chắc chắn xảy ra vì giá trị tài sản không được bảo toàn.
  • Quyền lợi của người sử dụng bị ảnh hưởng, khó mua bán đúng giá trị trong trường hợp sổ nhiều nhưng đất thực tế ít. Người mua thường trả giá theo m2 và mua bán theo sổ đỏ chứ không ai có thể trả giá tiền cao hơn cho thửa đất vô danh.
  • Chi phí đóng thuế có thể tăng không đúng với quyền lợi được hưởng. Người sở hữu có thể đóng thuế cao hơn do diện tích đất trên sổ cao hơn thực tế. Hơn thế điều kiện lợi ích kém do diện tích đất có thể sử dụng không đúng giá trị của sổ hồng.

công thức tính diện tích đất

Nếu diện tích đất trên sổ hồng khác với thực tế sẽ có nhiều bất lợi

6. Nếu diện tích đất thực tế khác với diện tích trên sổ hồng thì phải làm sao?

Nếu diện tích đất thực tế khác với diện tích trên sổ hồng thì người sử dụng nên tìm đến các cơ quan thẩm quyền để hỗ trợ. Tại đây bạn sẽ đăng ký biến động diện tích đất và cung cấp đầy đủ các giấy tờ liên quan.

  • Sổ hồng: Sổ hồng hay còn có tên đầy đủ là giấy chứng nhận quyền sử dụng đất là một trong những giấy tờ quan trọng để nộp cho cơ quan nhà nước. Đây là giấy tờ chứng nhận quyền sở hữu của cá nhân, tổ chức và có thể mua bán, trao đổi, sử dụng một cách hợp pháp.
  • Đơn đăng ký mẫu số 09/ĐK để trình bày về việc biến động đất đai và tài sản trên đất đai
  • Một số giấy tờ có giá trị được công nhận liên quan đến nội dung biến động đất đai theo luật quy định

Cơ quan chức năng sẽ cử cán bộ địa chính tiến hành đo đạc lại với công thức tính diện tích đất chính xác. Sau đó công tác xác minh, điều tra sẽ được thực hiện để xác nhận từ các bên liên quan đến phần đất biến động diện tích.

Khi xác thực thông tin và có sự đồng thuận từ các bên liên quan thì chủ sở hữu sẽ được cấp sổ mới đúng với giá trị thực.

Như vậy là chúng ta đã cùng nhau tìm hiểu về công thức tính diện tích đất và những lưu ý khi thực hiện. Hy vọng qua những thông tin mà Property Plus vừa chia sẻ đã giúp bạn cập nhật thêm dữ liệu hữu ích cho mình. Từ đó có thể hiểu thêm về cách tính diện tích đất cũng như tầm quan trọng của nó.

tacgiaimg
Nguyễn Phương Dung

Phụ trách nội dung bài viết Kinh nghiệm thuê văn phòng tại Propertyplus.vn

Với hơn 8 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực bất động sản, nhiều năm quản lý nội dung thị trường cho thuê văn phòng và thông tin các tòa nhà. Cung cấp thông tin hữu ích về thị trường văn phòng, các yếu tố quan trọng khi chọn văn phòng như: một vị trí tốt, diện tích mặt sàn phù hợp quy mô, tiện ích…

Câu hỏi thường gặp