Cách Tính Mét Vuông Phòng Đơn Giản, Chuẩn Xác

Khi thiết kế một căn phòng các bạn nên bỏ túi cách tính m2 phòng sao cho chuẩn xác nhất. Các bạn đã biết được những cách nào? Ngay trong bài viết dưới đây hãy bỏ túi một vài cách tính mà chúng tôi đưa ra nhé.

1. Vì sao nên biết cách tính diện tích phòng?

Hiện nay khi cuộc sống ngày càng phát triển thì nhu cầu thuê phòng lại càng tăng. Và bắt kịp xu thế như vậy nhiều doanh nghiệp mọc lên với mục đích cho thuê các căn hộ. Và việc quan trọng là đo kích thước của căn phòng.

cách tính m2 phòng

Vì sao nên biết cách tính diện tích phòng?

Tuy nhiên vấn đề tìm thuê một căn phòng phù hợp với tình hình tài chính là điều cần giải quyết của nhiều doanh nghiệp hiện nay. Để có thể thuê được một nơi như ý thì cần phải dựa vào rất nhiều yếu tố. Đặc biệt là phải kể đến yếu tố về diện tích.

Hầu hết hiện nay các chủ nhà cho thuê phòng đều tính giá tiền dựa vào mét vuông phòng. Chính vì thế các bạn cần nắm rõ cách tính diện tích phòng sao cho hợp lý. Ngay cả khi bạn đã tính được diện tích của phòng thì hoàn toàn có thể biết được căn phòng này có thật sự phù hợp để điều hành doanh nghiệp của mình hay không. 

Thậm chí đối với một số nơi cần phải bố trí nội thất và trang trí cửa hàng thì việc tính diện tích căn phòng là vô cùng cần thiết. Bởi nếu biết cách tính diện tích thì bạn cũng sẽ tính được tốn bao nhiêu nguyên liệu để trang trí. Đồng thời nó cũng ảnh hưởng đến việc dự trù tài chính cho doanh nghiệp.

2. Cách tính diện tích phòng chuẩn xác nhất

Sau khi đã đi tìm hiểu về lý do phải tính diện tích phòng sao cho chuẩn xác nhất. Không để các bạn chờ lâu nữa, chúng tôi sẽ giúp bạn bỏ túi một vài cách tính siêu tiện lợi như sau.

2.1. Cách tính diện tích căn phòng hình vuông

Trên thực tế không phải phòng nào cũng có cách tính diện tích như nhau. Đối với căn phòng hình vuông thì lại càng đặc biệt. Hình vuông là một loại hình chữ nhật đặc biệt có 4 cạnh bằng nhau. 

cách tính diện tích phòng

Cách tính diện tích phòng hình vuông

Diện tích những căn phòng có mặt bằng là hình vuông sẽ được tính bằng độ dài của 1 cạnh nhân với độ dài của 1 cạnh với đơn vị là mét vuông.

Cách tính m2 phòng hình vuông: Diện tích mặt bằng vuông = độ dài 1 cạnh x độ dài 1 cạnh (m2)

Có thể dễ hiểu hơn nếu tính một văn phòng có mặt bằng hình vuông với cạnh là 10m thì diện tích sẽ được tính là 10 x 10 = 100m2.

2.2. Cách tính diện tích căn phòng hình chữ nhật

Tiếp theo là đến cách tính diện tích phòng hình chữ nhật. Đối với mặt bằng hình chữ nhật sẽ đem lại cho người xem cảm giác vuông vức và thể hiện sự vững chãi của công ty.

Để có thể tính được diện tích căn phòng hình chữ nhật các bạn cần chuẩn bị một dụng cụ đo chiều dài. Một vài thứ có thể là thước đo dùng để đo chiều dài và chiều rộng của toàn mặt bằng. Khi đo như vậy thì cả chiều dài, chiều rộng đều phải cùng đơn vị đo. Công thức tính diện tích sẽ bằng chiều dài nhân chiều rộng.

Nếu chiều dài tính là mét thì chiều rộng cũng tính là mét. Công thức tính diện tích: S = chiều dài (m) x chiều rộng (m) với đơn vị là m2. Ví dụ: văn phòng có hình dạng chữ nhật, chiều dài là 10m, chiều rộng là 6m. Vậy diện tích văn phòng sẽ là: 10 x 6 = 60m2.

2.3. Cách tính diện tích căn phòng hình đa giác

Tuy nhiên không phải căn phòng nào cũng có hình dạng là hình vuông và hình chữ nhật. Đôi khi sẽ có căn hình đa giác nhiều góc cạnh. Và khi tính diện tích phòng thì sẽ mất thời gian hơn so với 2 cách trên.

Đối với cách tính m2 phòng mang hình đa giác, các bạn cần phải chia thành nhiều hình nhỏ hơn để phục vụ cho việc tính toán. Có thể là hình vuông, hình chữ nhật hoặc là hình tam giác,... Bạn sẽ tính diện tích từng hình sau đó sẽ cộng tất cả lại để ra được con số tổng của cả căn phòng.

Công thức tính diện tích tam giác = (Độ dài cạnh đáy x Độ dài cạnh chiều cao)/2 (đơn vị m2)

Công thức tính diện tích hình tròn = độ dài bán kính x độ dài bán kính x 3,14 (đơn vị m2)

2.4. Cách tính diện tích toàn căn theo mặt sàn của nhà

Tiếp theo các bạn có thể tính diện tích phòng theo mặt sàn. Đây cũng là cách tính diện tích khá cơ bản. Các bạn có thể tính diện tích phòng theo công thức cách tính m2 phòng lấy chiều dài nhân với chiều rộng.

Các bạn cần phải tính các phép cộng tổng diện tích các sàn trong công trình xây dựng thì mới có thể tính ra được mét vuông sàn. Dễ hiểu hơn các bạn có thể hiểu một khu đất sau khi được tính theo công thức chiều dài nhân rộng thì sẽ có diện tích là 100m2.

2.5. Cách tính diện tích cả căn theo tường nhà

Cách tính diện tích phòng theo mặt tường cũng không quá khó. Việc cần làm chính là xác định số đo của chiều dài và chiều rộng tường nhà. Từ đó hãy xác định để tìm ra được chu vi của tường.

tính diện tích phòng

cách tính diện tích 1 căn phòng theo mặt tường

Nếu muốn xác định được diện tích của bức tường thì hãy nhân với chiều cao của căn phòng. Đây là một cách tính đơn giản nhưng lại vô cùng chuẩn xác. Các bạn hãy thử đo diện tích bằng cách này nhé.

2.6. Cách tính diện tích căn theo trần nhà

Một cách nữa để có thể cách tính diện tích 1 căn phòng theo mặt trần. Cách này cũng vô cùng cơ bản và đem lại kết quả chuẩn xác. Về cách xác định diện tích theo mặt trần cũng vô cùng đơn giản. Cách thức sẽ giống với việc xác định diện tích phòng hình vuông hay hình chữ nhật.

3. Cách tính m2 xây dựng

Để tính diện tích xây dựng với mục đích dự trù chi phí xây nhà và nhân công, ta cần xem xét các yếu tố sau. Diện tích xây dựng bao gồm tổng của các hạng mục sau đây:

  1. Diện tích sàn: Diện tích sàn được tính bằng sản phẩm của chiều dài và chiều rộng của không gian xây dựng.

  2. Diện tích móng nhà:

    • Đối với móng băng, diện tích móng nhà là 50% diện tích tầng trệt.
    • Đối với móng cọc, diện tích móng nhà dao động từ 20% đến 40% diện tích tầng trệt.
    • Đối với móng bè, diện tích móng nhà là 80% diện tích tầng trệt.
  3. Diện tích hầm:

    • Nếu độ cao của hầm nhỏ hơn 1,3m, diện tích hầm là 150% diện tích tầng trệt.
    • Nếu độ cao của hầm lớn hơn 1,3m và nhỏ hơn 1,7m, diện tích hầm là 170% diện tích tầng trệt.
    • Nếu độ cao của hầm nhỏ hơn 2m và lớn hơn 1,7m, diện tích hầm là 200% diện tích tầng trệt.
    • Nếu độ cao của hầm lớn hơn 2m, diện tích hầm bằng 250% diện tích tầng trệt.
  4. Diện tích mái:

    • Đối với mái bê tông cốt thép, diện tích mái là 50% diện tích sàn xây dựng.
    • Đối với mái tôn, diện tích mái là 30% diện tích sàn xây dựng.
    • Đối với mái ngói sử dụng kèo sắt, diện tích mái là 70% diện tích sàn xây dựng.
    • Đối với mái ngói bê tông cốt thép, diện tích mái là 100% diện tích sàn xây dựng.
tacgiaimg
Nguyễn Phương Dung

Phụ trách nội dung bài viết Kinh nghiệm thuê văn phòng tại Propertyplus.vn

Với hơn 8 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực bất động sản, nhiều năm quản lý nội dung thị trường cho thuê văn phòng và thông tin các tòa nhà. Cung cấp thông tin hữu ích về thị trường văn phòng, các yếu tố quan trọng khi chọn văn phòng như: một vị trí tốt, diện tích mặt sàn phù hợp quy mô, tiện ích…

Câu hỏi thường gặp