Đất 50 năm là gì? Đất 50 năm có làm được sổ đỏ không?

Khi mua bán bất động sản chúng ta sẽ thường xuyên nghe đến đất 50 năm. Vậy đất 50 năm là gì? Loại đất này có giá trị ra sao? Có làm sổ đỏ được hay không? Hãy cùng giải đáp những thắc mắc này qua bài viết dưới đây nhé!

1. Đất 50 năm là gì?

Thông thường khi mua bán đất thì người ta chỉ quan tâm nhiều đến vị trí, giá cả, loại hình. Đó là lý do vì sao nhiều người còn khá xa lạ với thuật ngữ đất 50 năm. Vậy đất 50 năm là gì?

Trên thực tế, Luật đất đai không có quy định hay khái niệm cụ thể về đất 50 mà chỉ phân loại theo mục đích sử dụng. Trong đó có 3 phân loại chính là đất nông nghiệp, đất phi nông nghiệp và đất chưa sử dụng.

Đất 50 năm là gì

Đất 50 năm là gì? Vì sao có khái niệm đất 50 năm

Khi được hỏi đất 50 năm là đất gì thì câu trả lời sẽ bao gồm tất cả các loại trên đây. Điểm đặc biệt của dạng đất này là có giới hạn quyền lợi của người sở hữu/sử dụng trong 50 năm và được sử dụng cho mục đích kinh tế.

Đất 50 năm có thể được hiểu là đất có thời hạn sử dụng trong vòng năm mươi năm và thường được ghi chú trong sổ đỏ. Mặc khác khái niệm này cũng sẽ nói đến đất mà Nhà nước cho phép người sử dụng đất sở hữu, quản lý, sử dụng trong vòng 50 năm.

2. Hết thời hạn thì đất 50 năm sẽ ra sao?

Nhiều người sở hữu hoặc mua bán đất 50 năm sẽ bối rối vì không biết đến thời hạn 50 năm thì phần đất của mình sẽ như thế nào. Những thông tin này đều được quy định cụ thể trong bộ Luật đất đai của nước ta và làm tiêu chuẩn chung cho những loại đất 70 năm hay 40 năm.

Theo đó, đất đến thời hạn theo thời gian trên giấy chứng nhận quyền sử dụng đất có thể sẽ được thu hồi hoặc được gia hạn đổi sổ mới. Điều này tùy thuộc vào nhu cầu của người sử dụng và giao kèo thỏa thuận chính sách của địa phương, nhà nước.

Hết thời hạn thì đất 50 năm sẽ ra sao

Hết thời hạn đất 50 năm có thể sẽ được gia hạn hoặc thu hồi

Chủ sở hữu sẽ được đổi mới giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của mình. Ngược lại, nếu người sử dụng đi thuê đất của nhà nước thì có thể gia hạn hoặc trả đất 50 năm theo giao kết.

Thực tế mỗi loại đất đai sẽ có quy hoạch và phương án xử lý sẽ có phần khác biệt ví như đất nông nghiệp sẽ có thể tiếp tục sử dụng mà không cần gia hạn. Đó là lý do vì sao mà bạn nên tìm hiểu về thời hạn sử dụng của đất khi mua bán chuyển nhượng.

3. Đất 50 năm có làm sổ đỏ được không?

Đất 50 năm có làm sổ đỏ được không? Yêu cầu khi làm sổ đỏ cho đất 50 năm là gì? Đấy là những thắc mắc được đông đảo mọi người quan tâm tìm hiểu.

Đất 50 năm có thể làm được sổ đỏ trong các trường hợp như sau:

  • Đã được nhà nước công nhận quyền sử dụng đất

Khi cơ quan nhà nước công nhận quyền sử dụng đất 50 năm cho công dân thì bạn sẽ được cấp sổ đỏ theo quy định. Đây cũng là trường hợp được cấp sổ đỏ phổ biến cho các hộ gia đình và cá nhân.

Ở đây chúng ta sẽ có 2 khả năng là hộ gia đình và cá nhân đã có giấy tờ xác nhận quyền sử dụng đất hoặc chưa có.

  • Được nhà nước giao hoặc cho thuê đất

Khi một cá nhân hoặc hộ gia đình được nhà nước tin tưởng tạo điều kiện giao đất sẽ được cấp sổ đỏ. Đây là một phương thức nhà nước hỗ trợ người dân và giúp đảm bảo quyền lợi cho người dân.

  • Cấp sổ đỏ mới

Trong các trường hợp đến hạn hoặc chuyển đổi mục đích sử dụng đất thì bạn được đổi sổ mới. Nếu mua bán chuyển nhượng sang tên, kế thừa đất 50 năm phù hợp với quy định của pháp luật cũng được cấp giấy chứng nhận mới.

Sẽ không có khái đất ở 50 năm là gì bởi nếu đất chuyển sang thổ cư sẽ được cấp thời hạn vĩnh viễn.

Đất 50 năm có thể được cấp sổ đỏ

Đất 50 năm có thể được cấp sổ đỏ chuyển đổi sang đất ở nếu hợp quy định

4. Có nên mua đất 50 hay không?

Việc mua bán đất 50 năm không bị pháp luật cấm cản bởi chủ sở hữu đất có quyền chuyển nhượng trong thời hạn này. Như vậy có nên mua đất năm mươi năm không? Vấn đề nan giải khi mua đất 50 năm là gì? Đất sử dụng 50 năm là sao bị thu hồi?

Khi trả lời được những câu hỏi này người mua đất nào cũng sẽ yên tâm hơn khi giao dịch nhà đất. Trong thực tế, nếu bạn có nhu cầu sử dụng đất 50 năm thì hoàn toàn có thể yên tâm mua nếu như phù hợp với luật định.

 Có nên mua đất 50 hay không

Giới hạn ở khoảng thời gian 50 năm sẽ không quá khó khăn cho các dạng đất nông nghiệp. Quy định năm mươi năm là chính sách mà nhà nước chủ yếu nhắm đến những chủ đầu tư “ôm đất”. Với các dạng đất phi nông nghiệp khi hết thời hạn sử dụng và có nhu cầu tiếp tục sử dụng bạn chỉ cần chuẩn bị hồ sơ gia hạn trước 6 tháng.

Nếu kế hoạch phát triển sử dụng đất phù hợp bạn sẽ được địa phương cho phép tiếp tục sử dụng thay vì thu hồi.

Như vậy là chúng ta đã cùng nhau tìm hiểu về khái niệm đất 50 năm là gì và những đặc điểm của loại đất này. Hy vọng qua những thông tin trên bạn đã có thêm dữ kiện về các loại đất đai để có thể sang nhượng an tâm, hiệu quả.

tacgiaimg
Nguyễn Phương Dung

Phụ trách nội dung bài viết Kinh nghiệm thuê văn phòng tại Propertyplus.vn

Với hơn 8 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực bất động sản, nhiều năm quản lý nội dung thị trường cho thuê văn phòng và thông tin các tòa nhà. Cung cấp thông tin hữu ích về thị trường văn phòng, các yếu tố quan trọng khi chọn văn phòng như: một vị trí tốt, diện tích mặt sàn phù hợp quy mô, tiện ích…

Câu hỏi thường gặp