#Smart Office Là Gì? 9+ Điều Tuyệt Vời Của Văn Phòng Thông Minh

Chúng ta đã nghe nói nhiều đến Smartphone, Smart TV hay Smart Home. Vậy còn Smart Office là gì? Tại sao các doanh nghiệp ngày càng có xu hướng lựa chọn kiểu văn phòng này? Tất cả sẽ được giải đáp trong nội dung bài viết bên dưới. 

1. Văn phòng thông minh - Smart Office là gì?

Smart Office là văn phòng thông minh được trang bị nhiều thiết bị hiện đại và áp dụng nhiều công nghệ tiên tiến. Qua đó, nhân viên sẽ có một không gian làm việc hiện đại, chuyên nghiệp để tối ưu hóa năng suất và hiệu suất công việc. 

Ở các nước phát triển thì Smart Office đã có từ khá lâu. Tại Việt Nam thì mô hình này vẫn còn khá mới mẻ, chủ yếu là loại hình kết hợp giữa căn hộ với văn phòng, thịnh hành ở 2 thành phố là Hà Nội và TP. HCM. 

Smart Office

Văn phòng thông minh - Smart Office mang đến một không gian làm việc chuyên nghiệp, hiện đại

=> Xem Thêm: Tìm Văn Phòng Cho Thuê Hà Nội - Trang Bị Đầy Đủ Tiện Nghi, Phù Hợp Nhu Cầu Của Bạn

2. Lợi ích hàng đầu của Smart Office

Smart Office - văn phòng thông minh mang đến những lợi ích nổi bật sau. 

  • Tạo môi trường làm việc chuyên nghiệp, hiện đại, để lại ấn tượng tốt với khách hàng, đối tác. 
  • Mang đến sự thoải mái và năng lượng tích cực cho nhân viên. Đồng thời, cải thiện sức khỏe tinh thần cho người lao động. 
  • Thúc đẩy gia tăng hiệu suất và chất lượng công việc, mang đến sự phát triển bền vững cho doanh nghiệp. 
  • Các giải pháp và thiết bị công nghệ trong Smart Office giúp đơn giản hóa các thao tác, tác vụ cho người lao động. 
  • Nội thất đa năng và thông minh trong Smart Office giúp tối ưu hóa không gian, mang đến môi trường làm việc khoa học, tiện nghi, gọn gàng. 
  • Thuận tiện và hiệu quả trong công tác quản lý, giám sát và theo dõi nhân viên, tiết kiệm thời gian hơn so với phương thức truyền thống.
  • Các nhà quản lý có thể kiểm tra tình hình, hiệu suất vận hành của công ty để thay đổi kịp thời, tránh phát sinh chi phí, lãng phí.
  • Thu hút và giữ chân được người tài bởi bất cứ ai cũng mong muốn được làm việc trong một môi trường hiện đại và tiện nghi. 
  • Quảng bá hình ảnh và nâng tầm thương hiệu cho công ty đang hoạt động trong lĩnh vực công nghệ. 

3. Văn phòng thông minh gồm những gì?

Ngoài thắc mắc Smart Office là gì thì hẳn nhiều người không biết trong văn phòng thông minh sẽ có những ứng dụng, thiết bị, đồ dùng,.. nào. 

Smart Office là gì

Smart Office tích hợp nhiều công nghệ và sử dụng các trang thiết bị tiên tiến

=> Xem thêm: Hybrid Office Là Gì? Ưu Nhược Điểm Mô Hình Này Tại Việt Nam

3.1. Ứng dụng quản lý thông minh (Workplace Apps)

Trước đây, việc quản lý giờ giấc làm việc của nhân viên sẽ được thực hiện bằng máy chấm công hoặc hình thức quẹt thẻ. Tuy nhiên, hiện nay, các doanh nghiệp đã thay thế bằng ứng dụng quản lý thông minh - Workplace Apps.

Ứng dụng này giúp việc chấm công trở nên đơn giản, nhanh chóng và đặc biệt chính xác. Ngoài ra, việc ra vào văn phòng, mượn phòng họp hay mượn đồ dùng, thiết bị trong văn phòng cũng được thực hiện dễ dàng qua ứng dụng này.

3.2. Nội thất thông minh (Smart Furniture)

Nhắc đến Smart Office, không thể bỏ qua nội thất thông minh - Smart Furniture. Những món nội thất này thường tích hợp nhiều tính năng, có thể thay đổi, điều chỉnh linh hoạt theo nhu cầu sử dụng. Đặc biệt là rất tiết kiệm diện tích và không gian.

Chẳng hạn, một chiếc bàn làm việc thông minh có thể thay đổi độ cao để phù hợp với dáng người. Hay chiếc tủ tài liệu được thiết kế âm tường, khi mở ra sẽ có vô vàn không gian lưu trữ, nhưng khi đóng lại thì rất gọn gàng. 

Smart Office

Nội thất thông minh được sử dụng rất nhiều trong mô hình Smart Office

3.3. Hệ thống quản lý tòa nhà thông minh (Smart Environmental Sensors and Control)

Với hệ thống hay phần mềm quản lý tòa nhà, việc bật/ tắt đèn điện, máy lạnh, thang máy hay các thiết bị khác trong tòa nhà sẽ trở nên đơn giản. Bởi mọi thứ đều hoàn toàn tự động, giúp tiết kiệm năng lượng và phòng tránh tối đa các sự cố chập điện, cháy nổ.

Hay nhiều doanh nghiệp còn chủ động trang bị hệ thống cảm ứng chất lượng không khí trong tòa văn phòng. Qua đó, sức khỏe người lao động được cải thiện đáng kể, góp phần gia tăng năng suất và chất lượng công việc.

3.4. Hệ thống quản lý việc sử dụng diện tích văn phòng trên thời gian thực

Các Smart Office còn trang bị phần mềm quản lý việc sử dụng diện tích văn phòng trên thời gian thực. Nhân viên ngồi tại nhà có thể đặt chỗ ngồi hay đặt lịch sử dụng phòng họp một cách dễ dàng thông qua ứng dụng. 

Hay các doanh nghiệp có thể mượn/ thuê văn phòng của nhau một cách linh hoạt. Hoàn toàn không phải thuê cố định văn phòng/ phòng họp,… gây tốn kém và lãng phí chi phí vận hành. 

4. Xu hướng văn phòng thông minh 

Theo Propertyplus.vn, với những lợi ích nổi bật, Smart Office - văn phòng thông minh đang ngày càng được ưa chuộng. Và dưới đây là những xu hướng văn phòng thông minh rất được đánh giá cao.

xu hướng Smart Office

Smart Office không chỉ sử dụng đồ công nghệ mà còn rất chú trọng vào cây xanh, ánh sáng,… 

  • Smart Office công nghệ cao, tích hợp hệ thống cảm biến và trí tuệ nhân tạo vào các thiết bị, đồ dùng trong văn phòng.
  • Không gian làm việc đột phá với nội thất thông minh, có thể thay đổi linh hoạt theo nhu cầu sử dụng tùy vào từng thời điểm.
  • Không gian làm việc trải nghiệm với điểm nhấn nổi bật là hệ thống cây xanh trên trần, tường hay sàn, mang lại cảm giác mát mẻ, dễ chịu.
  • Văn phòng thông minh biophilic, kết nối con người với thiên nhiên, không chỉ qua cây xanh mà còn ở hệ thống ánh sáng mặt trời, gió tự nhiên. Thậm chí, không gian làm việc được mô phỏng như một hệ sinh thái thiên nhiên.
  • Văn phòng làm việc thoải mái như ở nhà, có không gian để nghỉ ngơi, thư giãn, xem phim, nghe nhạc,… Qua đó, nhân viên sẽ nhanh chóng lấy lại năng lượng tích cực để làm việc.

Có thể thấy, Smart Office rất phù hợp với xu thế hiện đại. Tuy nhiên, để tạo được một văn phòng thông minh là không đơn giản. Các doanh nghiệp cần cân nhắc đến lĩnh vực hoạt động, khả năng tài chính và nhu cầu nhân viên để có thể đưa ra giải pháp phù hợp nhất.

tacgiaimg
Nguyễn Phương Dung

Phụ trách nội dung bài viết Kinh nghiệm thuê văn phòng tại Propertyplus.vn

Với hơn 8 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực bất động sản, nhiều năm quản lý nội dung thị trường cho thuê văn phòng và thông tin các tòa nhà. Cung cấp thông tin hữu ích về thị trường văn phòng, các yếu tố quan trọng khi chọn văn phòng như: một vị trí tốt, diện tích mặt sàn phù hợp quy mô, tiện ích…

Câu hỏi thường gặp