Cách tính diện tích thuê văn phòng phù hợp nhất

Khi thuê văn phòng người ta thường chú trọng phần nhiều vào vị trí, giá cả của nơi cho thuê. Xong diện tích văn phòng cũng là yếu tố cũng quan trọng không kém. Vậy cách tính diện tích văn phòng thuê như thế nào? Vì sao cần thực hiện? Hãy cùng giải đáp những vấn đề này qua bài viết dưới đây.

1. Mức độ quan trọng của việc tính diện tích văn phòng khi thuê

Tính diện tích văn phòng khi thuê là điều mà bất kỳ các doanh nghiệp nào cũng cần chuẩn bị. Bởi lẽ đây là một trong những yếu tố có tác động đến nhiều vấn đề như là:

1.1 Ngân sách chi trả

Diện tích của văn phòng là yếu tố tác động trực tiếp đến giá thuê mà doanh nghiệp phải chi trả. Theo đó, không gian sử dụng càng rộng rãi thì mức giá tất nhiên sẽ càng cao. Các đơn vị thuê thường sẽ cân nhắc tính toán diện tích phù hợp để không quá khả năng chi trả của mình.

1.2 Thiết kế văn phòng

Người thuê cần đo đạc chính xác diện tích văn phòng để có thể thiết kế, mua sắm vật tư thích hợp. Nếu không tính toán chuẩn sẽ ảnh hưởng đến vấn đề sử dụng cũng như sự chuyên nghiệp của văn phòng công ty.

Tính diện tích văn phòng

Tính diện tích văn phòng là điều cần thiết khi chuẩn bị đi thuê

1.3 Nhu cầu sử dụng

Tuỳ thuộc vào đặc thù công việc, số lượng nhân sự mà chủ doanh nghiệp quyết định diện tích thuê văn phòng. Nếu thuê văn phòng quá chật so với nhu cầu sử dụng sẽ làm ảnh hưởng công việc và trải nghiệm của nhân viên.

Ngược lại, khi thuê văn phòng quá rộng rãi thì đồng nghĩa với việc sẽ tiêu tốn nhiều chi phí.

2. Cách tính diện tích văn phòng phù hợp khi thuê

Cách tính diện tích văn phòng phù hợp khi thuê sẽ dựa trên nhu cầu sử dụng là chủ yếu. Trong đó chúng ta sẽ cân nhắc đến yêu cầu sử dụng riêng và sử dụng chung.

2.1 Nhu cầu sử dụng riêng

Đây là diện tích được tính riêng cho từng nhân viên trong công ty sử dụng. Người thuê sẽ dựa trên số lượng nhân sự của công ty và nhân với diện tích tiêu chuẩn để đạt con số phù hợp.

Theo tiêu chuẩn quy định trong các tòa nhà văn phòng thì trung bình ước tính cho mỗi nhân viên là 5m2. Con số này sẽ đảm bảo người sử dụng sẽ có không gian thoải mái để hoàn thành công việc, đạt được hiệu suất mong muốn.

Ở các phân khúc văn phòng cao cấp hơn thì các công ty có thể tăng diện tích trung bình cho nhân viên của mình. 5m2/người được xem là mức diện tích tối thiểu và cao hơn sẽ có thể là 7 - 8m2/người và thậm chí là 10 - 12m2/người.

Đối với các phòng riêng hay phòng ban đặc trưng thì sẽ dựa trên yêu cầu công việc và số lượng người để thiết lập.

Tính diện tích văn phòng

Dựa trên quy mô nhân sự, nhu cầu nhân viên để chọn diện tích phù hợp

2.2 Nhu cầu sử dụng chung

Khi thuê văn phòng thì ngoài những không gian sử dụng riêng thì còn có những khu vực sử dụng chung. Các tòa nhà văn phòng có thể cho đơn độc một công ty thuê hoặc cũng có thể cho thuê chung các khu vực này.

Tuỳ vào yêu cầu công tác hoặc tính chất công việc mà doanh nghiệp thuê văn phòng cần chọn thuê và thiết kế không gian này để sử dụng riêng.

3. Những lưu khi tính diện tích thuê văn phòng

Tính diện tích thuê văn phòng ngoài chú ý lựa chọn thông số tương thích thì còn cần lưu tâm về các vấn đề như:

3.1 Tìm hiểu con số chuẩn xác

Nếu không có cách tính diện tích văn phòng chính xác thì khả năng cao sẽ gây trở ngại cho việc sử dụng. Diện tích văn phòng thường được tính toán bao gồm cả các khu vực cột, vách,... nên nếu thiếu kinh nghiệm sẽ dẫn đến sai số không cần thiết.

Chưa kể nhiều văn phòng có mặt sàn dạng khuyết sẽ không dễ thiết kế sử dụng và tính toán diện tích đúng. Người thuê có thể check thông số này qua chủ cho thuê và đơn vị thiết kế tin cậy để đảm bảo chính xác.

Người cho thuê văn phòng sẽ tính giá theo diện tích m2 và đội thi công thiết kế cũng vậy. Do đó con số đúng sẽ giúp dự trù ngân sách chính xác hơn.

3.2 Khoảng không gian không có ích

Những dạng văn phòng khuyết sẽ tạo nên những không gian trống khó sử dụng. Nếu không thể tận dụng được không gian này bạn cần thương lượng trước với chủ cho thuê để tối ưu giá thuê.

Mặc khác nếu được bạn cũng có thể lựa chọn trao đổi với đội thi công để xử lý vấn đề này.

Tính diện tích văn phòng

Tính diện tích văn phòng cần lưu ý chính xác để hoạch định ngân sách

3.3 Chú ý diện tích vách ngăn sử dụng

Cột hay vách ngăn là những phần chiếm không gian của văn phòng. Nhằm giúp tăng diện tích sử dụng bạn cần cân nhắc chọn lựa các loại vách ngăn phù hợp cho văn phòng. Đề cử sáng giá cho các công ty là các loại vách ngăn bằng tấm poly hoặc vách ngăn kính cường lực.

Như vậy là chúng ta đã cùng tìm hiểu về cách tính diện tích văn phòng khi đi thuê và tầm quan trọng của việc làm này. Hy vọng qua những chia sẻ mà Property Plus vừa gửi đến đã giúp bạn hiểu thêm về giá trị cũng như những điều cần lưu ý khi đi thuê văn phòng.

tacgiaimg
Nguyễn Phương Dung

Phụ trách nội dung bài viết Kinh nghiệm thuê văn phòng tại Propertyplus.vn

Với hơn 8 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực bất động sản, nhiều năm quản lý nội dung thị trường cho thuê văn phòng và thông tin các tòa nhà. Cung cấp thông tin hữu ích về thị trường văn phòng, các yếu tố quan trọng khi chọn văn phòng như: một vị trí tốt, diện tích mặt sàn phù hợp quy mô, tiện ích…

Câu hỏi thường gặp