#Thiết Kế Văn Phòng Biophilic Với 7 Bí Quyết Từ Chuyên Gia

Văn phòng biophilic mang đến hơi thở mới mẻ của thiên nhiên vào môi trường làm việc của bạn, tạo động lực cao, giảm căng thẳng và nâng cao hiệu suất làm việc. Không chỉ tạo cảm hứng cho nhân viên mà còn gây ấn tượng sâu sắc đối với đối tác và khách hàng. Hãy cùng Propertyplus điểm qua những cách thiết kế  văn phòng biophilic độc đáo ngay dưới đây nhé!

1. Phong cách nội thất Biophilic Design (thiết kế sinh thái) là gì?

Thiết kế biophilic bắt nguồn từ thuật ngữ "biophilia" lần đầu tiên được nhà tâm lý học Erich Fromm sử dụng vào năm 1973. Theo nhà thiết kế Oliver Heath, người sáng lập Oliver Heath Design cho rằng nguyên tắc cơ bản của biophilic design là kết nối con người với thiên nhiên để cải thiện chất lượng cuộc sống. Các kiến trúc sư có thể tích hợp các yếu tố thiên nhiên vào trong thiết kế của họ.

Thiết kế biophilic không chỉ đơn thuần là đưa cây xanh vào không gian sống, mà còn là việc tái hiện cảm giác của thiên nhiên ngay trong văn phòng. Sự kết nối này không chỉ dừng lại ở thị giác, mà còn mở rộng đến xúc giác, thính giác, vị giác và khứu giác. Những yếu tố này giúp con người cảm thấy thư giãn và được chữa lành.

văn phòng biophilic

Phong cách nội thất Biophilic Design (thiết kế sinh thái) là gì?

Không những vậy, thiết kế văn phòng biophilic là việc tạo ra một không gian làm việc trong môi trường đô thị hiện đại, mà vẫn giữ được sự kết nối với thiên nhiên. Từ đó mang lại nhiều lợi ích về sức khỏe và tinh thần cho nhân viên.

2 Lợi ích của việc thiết kế văn phòng biophilic

Nâng cao hiệu suất làm việc

Một nghiên cứu từ Vương quốc Anh đã cho rằng lợi ích tương đối của không gian văn phòng xanh so với không gian văn phòng cơ bản. Và nhân viên làm việc trong môi trường xanh với cây cối và thiên nhiên có hiệu suất cao hơn 15% so với những người làm việc trong môi trường thông thường.

Tăng cường sự tập trung và sáng tạo

Các yếu tố thiết kế biophilic như cây xanh, vật liệu tự nhiên, và hồ nước giúp tăng lượng oxy trong không gian làm việc, giảm sự mệt mỏi và tăng cường sự tập trung của nhân viên. Ngoài ra, tranh treo tường, đồ trang trí và không gian mở thúc đẩy khả năng sáng tạo.

Cải thiện phúc lợi nhân viên

Những yếu tố này đóng góp tích cực vào phúc lợi tổng thể của nhân viên, bảo đảm cả sức khỏe tinh thần và thể chất của họ được chăm sóc tốt hơn.

Tăng khả năng giữ chân nhân viên

Khi phúc lợi của nhân viên được cải thiện, họ có xu hướng gắn bó hơn với công ty. Điều này giúp doanh nghiệp tiết kiệm chi phí liên quan đến tuyển dụng và đào tạo nhân viên mới. Văn phòng thiết kế theo phong cách sinh học không chỉ thu hút mà còn giữ chân nhân viên, mang đến cho họ một môi trường làm việc lý tưởng.

văn phòng biophilic

Lợi ích của việc thiết kế văn phòng biophilic

3 Top 7 gợi ý để thiết kế văn phòng biophilic

Nếu bạn muốn thiết kế văn phòng biophilic độc đáo và phù hợp với không gian làm việc thì hãy tham khảo ngay 7 gợi ý dưới đây: 

  • Bổ sung cây xanh, tường xanh hoặc cây nhỏ trong văn phòng giúp cải thiện chất lượng không khí và tăng lượng oxy. Cây xanh không chỉ làm đẹp không gian mà còn thanh lọc không khí và giảm tiếng ồn.
  • Kết hợp ánh sáng tự nhiên vào không gian làm việc giúp cải thiện tâm trạng và năng suất của nhân viên. Khung cửa sổ lớn không chỉ tiết kiệm điện mà còn mang lại tầm nhìn ra thiên nhiên, giúp không gian trở nên thoáng đãng hơn.
  • Sử dụng gỗ, đá và sợi trong thiết kế nội thất tạo cảm giác gần gũi với thiên nhiên. Vật liệu tự nhiên giúp tạo ra môi trường làm việc yên tĩnh, thư thái và giảm cảm giác nhân tạo.
  • Âm thanh của nước chảy giúp che đi tiếng ồn và tạo cảm giác thư giãn. Đài phun nước, hồ cá hoặc bể cá trong văn phòng không chỉ làm tăng sự hấp dẫn mà còn giúp thu hút sự chú ý của đối tác và khách hàng.
  • Tạo cảm giác không gian mở ngay cả trong văn phòng nhỏ bằng cách sử dụng màu sắc và bố trí hợp lý. Không gian mở mang lại cảm giác thoải mái, tăng năng lượng và tính sáng tạo cho nhân viên.

thiết kế văn phòng biophilic

Top 7 gợi ý để thiết kế văn phòng biophilic

  • Áp dụng các hình khối ngẫu nhiên và mềm mại trong thiết kế văn phòng biophilic giúp tạo cảm giác tự nhiên, thoải mái cho mắt người. Kết hợp với họa tiết mang hơi thở thiên nhiên, không gian sẽ trở nên sống động hơn.
  • Đảm bảo nhiệt độ trong văn phòng có thể được điều chỉnh để nhân viên luôn cảm thấy thoải mái. Sự thoải mái về nhiệt độ giúp tăng cường cảm giác gần gũi với thiên nhiên và giảm cảm giác nhân tạo trong không gian làm việc.

Hiện nay xu hướng thiết kế văn phòng biophilic đang ngày càng trở nên phổ biến và khiến nhiều người quan tâm. Đối với không gian làm việc này sẽ giúp cải thiện sức khỏe tinh thần cũng như năng suất của cả doanh nghiệp và nhân viên. Hy vọng, với những thông tin trên đây của Propertyplus sẽ giúp bạn có thêm ý tưởng để thiết kế văn phòng phù hợp nhất. 

tacgiaimg
Mai Phương Hà

Biên tập nội dung bài viết Thiết kế nội thất văn phòng tại Propertyplus.vn

Kinh nghiệm 4 năm làm Marketing trong ngành Bất động sản, có kiến thức cơ bản về thiết kế nội thất và không gian làm việc. Các bài viết cung cấp các gợi ý về xu hướng thiết kế nội thất, từ việc chọn màu sắc đến vật liệu sử dụng văn phòng.

Câu hỏi thường gặp