Cách tính diện tích đất bị méo, đất không vuông chuẩn nhất

Nếu như tính diện tích đất vuông được xem là vô cùng “dễ thở” thì ngược lại đất méo, đất không vuông lại khiến nhiều người đau đầu. Vậy nếu chẳng may mảnh đất của chúng ta không được vuông vắn thì phải làm sao? Hãy cùng học ngay cách tính diện tích đất bị méo, không vuông chuẩn chỉnh đây nhé!

1. Tính diện đất bị méo, đất không vuông có khó khăn gì?

Đối với các thửa đất hình chữ nhật, hình vuông thì việc tính toán diện tích sẽ vô cùng dễ dàng. Bạn chỉ cần có đầy đủ số đo chiều dài, chiều rộng của mảnh đất thì có thể tính được con số chính xác.

Tuy nhiên đối với các hình thức đất không có hình thái hình học cố định, bị méo sẽ khó khăn hơn nhiều. Thay vì có công thức cố định và chỉ cần có đầy đủ thông số để cho ra kết quả thì các mảnh đất này cần nhiều thời gian hơn.

Rào cản trước hết là ở việc đo đạc và sau đó là việc áp dụng công thức tính toán như thế nào. Chính vì những lý do đó mà cách tính diện tích đất bị méo đất không vuông được nhiều người quan tâm tìm kiếm.

Tính diện đất bị méo

Cần tính diện tích đất không vuông chính xác để thuận lợi sử dụng

2. Cách tính diện tích đất bị méo, đất không vuông

Cách tính diện tích đất bị méo không được vuông vức được khuyến khích là tính diện tích từng phần. Ở đây thửa đất sẽ phân chia thành các lô đất nhỏ với hình thái hình học như hình chữ nhật, hình vuông, hình thang, hình tam giác để thuận lợi cho việc tính toán.

Sau khi đo đạc và tính toán diện tích của từng lô thì chỉ cần cộng tất cả lại để được diện tích tổng.

  • Cách tính diện tích đất hình vuông

Một trong những hình dạng đất tính diện tích đơn giản hơn cả chính là đất vuông vức. Lúc này người đo đạc chỉ cần lấy được đúng chiều dài cạnh và nhân với chính nó để được diện tích của lô đất này.

  • Cách tính diện tích đất hình chữ nhật

Đất hình chữ nhật có diện tích bằng chiều dài nhân với chiều rộng trên cùng một đơn vị đo.

  • Cách tính diện tích đất hình tam giác

Diện tích đất có hình tam giác được tính bằng cách lấy cạnh đáy nhân với chiều cao tương chia hai.

Diện tích đất hình tam giác

Diện tích đất hình tam giác bằng cạnh đáy nhân với chiều cao chia 2

  • Cách tính diện tích đất hình thang

Đất hình thang là một trong số những kiểu dáng đất phổ biến hiện nay. Để tính diện tính đất có hình thái này thì lấy tổng hai cạnh đáy trên dưới nhân với chiều cao và tất cả chia đôi.

  • Cách tính diện tích đất đa giác

Trong trường hợp đất có hình đa giác méo thì bạn có thể chia thành nhiều hình tam giác, tứ giác để tính toán. Cách tính diện tích đất không vuông có dạng tứ giác cũng có thể áp dụng theo cách lấy chu vi nhân trung đoạn và tất cả chia đôi.

Chu vi của đất hình tứ giác chỉ cần cộng các cạnh lại với nhau còn trung đoạn sẽ lấy từ trung tâm của mảnh đất đến một cạnh.

Ví dụ như bạn có một mảnh đất không được vuông vức có hình ngũ giác và có thể tạm vẽ sơ đồ thành hình ABCDE. Lúc này để tính diện tích của thửa đất bạn có thể chia hình ABCDE thành hai hình bao gồm tam giác ABC và tứ giác ACDE.

Áp dụng công thức tính diện tính tam giác ABC và tứ giác ACDE rồi cộng lại để được diện tích ABCDE.

Cách tính diện tích đất bị méo

Cách tính diện tích đất bị méo, đất không vuông hình ngũ giác

3. Các bước thực hiện đo diện tích đất bị méo

Khi đã biết cách tính diện tích đất bị méo thì bạn có thể bắt đầu các bước đo đạc thu thập kích thước. Cách bước thực hiện sẽ bao gồm:

3.1. Chuẩn bị các dụng cụ cần thiết

Đầu tiên hãy chuẩn bị đầy đủ các dụng cụ như thước cuộn, giấy bút và máy tính. Trước khi bắt đầu đo đạc bạn có thể lên sơ đồ bản vẽ của thửa đất. Bước này sẽ giúp bạn định hình phân chia thửa đất và áp dụng cách tính diện tích đất không vuông phù hợp.

Nếu có máy đo đạc chuyên dụng thì công tác đo đạc sẽ được hỗ trợ tốt hơn rất nhiều.

Để tiến hành đo đạc tính diện tích đất

Để tiến hành đo đạc tính diện tích đất cần chuẩn bị đầy đủ công cụ

3.2. Tiến hành đo đạc

Khi đã chuẩn bị đầy đủ dụng cụ cần thiết thì bạn có thể bắt đầu đo chiều dài của thửa đất theo hình phân chia. Trong quá trình này cần chú ý thao tác và những lỗi thường gặp như là làm tròn số mét, đo sai số.

Với thửa đất rộng có chiều dài lớn thì nên thực hiện đo theo đoạn và thực hiện nhiều lần để đảm bảo độ chính xác. Trong trường hợp địa hình, hình thái đất quá phức tạp thì nên cân nhắc thuê đơn vị có chuyên môn, kinh nghiệm hỗ trợ nhanh.

3.3. Tính diện tích

Bạn có thể tiến hành tính diện đất khi đã thu thập đầy đủ các số đo chiều dài, chiều rộng, chiều cao của thửa đất. Lúc này, hãy tính diện tích của từng lô đất nhỏ sau đó cộng lại với nhau để được diện tích đất bị méo.

Như vậy là chúng ta đã cùng nhau tìm hiểu về cách tính diện tích đất bị méo đất không vuông vức chuẩn. Hy vọng qua những thông tin mà Property Plus vừa cập nhật đã giúp bạn có thêm dữ liệu hữu ích cho mình và tự tính được diện tích đất của mình.

tacgiaimg
Nguyễn Phương Dung

Phụ trách nội dung bài viết Kinh nghiệm thuê văn phòng tại Propertyplus.vn

Với hơn 8 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực bất động sản, nhiều năm quản lý nội dung thị trường cho thuê văn phòng và thông tin các tòa nhà. Cung cấp thông tin hữu ích về thị trường văn phòng, các yếu tố quan trọng khi chọn văn phòng như: một vị trí tốt, diện tích mặt sàn phù hợp quy mô, tiện ích…

Câu hỏi thường gặp