#Diện Tích Gross Và Diện Tích Net Là Gì? Cách Phân Biệt

Diện tích gross và net là gì? là một trong các vấn đề nổi trội được nhiều người quan tâm nhiều nhất trên các nền tảng mạng xã hội hiện nay. Nhưng có gì đặc sắc mà nó lại hot tới như vậy? Tất cả sẽ được chia sẻ chi tiết dưới đây, mời mọi người cùng dõi theo nhé.

1. Diện tích NET là gì?

Đối với khách hàng đi thuê văn phòng làm việc thì trước hết cần phải hiểu được khái niệm NET là gì? Diện tích NET chính là phần diện tích mà khách hàng thuê thực tế và phải trả tiền thuê và phí sử dụng. 

Thông thường diện tích NET của tòa nhà sẽ tính từ phần tường kéo dài cho tới vách ngăn không tính sảnh, hành lang, WC và khu vực chung khác. Do đó các doanh nghiệp sẽ không cần trả phí cho phần diện tích này.

net là gì

Diện tích NET văn phòng

=> Xem Thêm: Thuê Văn Phòng Hà Nội Giá Rẻ - Giải Pháp Tiết Kiệm Chi Phí Cho Doanh Nghiệp

Nếu là khách hàng thuê nguyên sàn thì diện tích NET sẽ được tính bằng diện tích sàn nhưng không tính cột và cửa sổ. Tuy nhiên ở một số tòa nhà, các trụ cột nhỏ vẫn được tính trong diện tích NET (điều này sẽ được quy định rõ ràng ở trong hợp đồng cho thuê văn phòng, người cho thuê cần phải đọc kỹ để tránh hiểu nhầm sau này)

Hầu hết các văn phòng chuyên nghiệp ở Hà Nội như hạng A, B đều tính tiền thuê văn phòng cho khách hàng theo diện tích NET.

2. Diện tích GROSS là gì?

Nếu bạn chưa biết Gross là gì thì hãy cùng chúng tôi tìm hiểu về nó, bởi có rất nhiều người hiện tại vẫn thắc mắc về khái niệm này. 

Đơn giản thuật ngữ diện tích Gross được dùng để mô tả tổng của cả diện tích thực tế mà khách hàng sử dụng lẫn diện tích mà công ty sử dụng chung như thang máy, sảnh lễ tân, WC, hàng lang, cầu thang thoát hiểm...

gross là gì

Diện tích gross và net là gì

=> Xem thêm: GFA Là Gì? Cách Tính Diện Tích Sàn Xây Dựng Chuẩn Nhất

Công thức tính diện tích gross:

Diện tích Gross = Diện tích NET + Phần diện tích công cộng được sử dụng chung

Lưu ý, đối với doanh nghiệp thuê nguyên sàn thì diện tích gross chính là diện tích sàn, không trừ các cột với cửa sổ như diện tích NET.

Từ đó có thể thấy chi phí mà khách hàng cần phải trả cho việc thuê văn phòng theo diện tích NET hay diện tích Gross sẽ hoàn toàn khác nhau do sự chênh lệch của phần diện tích được sử dụng chung.

Vậy nên khi làm hợp đồng với bên cho thuê văn phòng, các bạn cần phải lưu ý xem xét thật kỹ xem cách tính diện tích phải tiền tiền của văn phòng mình thuộc loại nào để đảm bảo lợi ích và tránh các trường hợp mập mờ tạo nên xích mích sau này cho đôi bên.

3. Một vài lưu ý về diện tích khi thuê văn phòng

Sau khi tìm hiểu net và gross là gì? Để đảm bảo được lợi ích cho cả bên thuê và bên cho thuê, bạn cần phải biết một số điều cần lưu ý về diện tích khi thuê văn phòng như sau:

3.1. Phương pháp đo đạc diện tích cho thuê văn phòng

Ngày nay, các văn phòng cho thuê chuyên nghiệp hạng A, B, C sẽ tính tiền thuê cho khách hàng theo diện tích sử dụng thực tế. Theo đó, 3 phương pháp được sử dụng để đo diện tích nhiều nhất là:

  • Đo thông thủy: chính là đo diện tích trong lòng của văn phòng.
  • Đo theo tim tường: chính là phần diện tích tính từ tim tường và vách quang văn phòng.
  • Đo theo diện tích xây dựng: nó được tính từ mép ngoài tường và vách bao quanh khu vực văn phòng.

net là gì

Phương pháp đo đạc diện tích cho thuê văn phòng

Theo thực tế, phương pháp đo theo diện tích xây dựng sẽ lớn hơn so với phương pháp đo thông thủy từ 3 tới 5%, do tính thêm cả phần diện tích của mép ngoài tường.

3.2. Những phần diện tích không sử dụng

Khi thực hiện việc đo lường và kiểm tra diện tích của cả văn phòng, bạn cần chú ý tới phần diện tích không sử dụng được.

Những phần diện tích không sử dụng

Phần diện tích không sử dụng hay còn được biết tới là diện tích chết, các góc và không gian không thể sử dụng được để bố trí hay sắp đặt được việc gì. Ví dụ là dịch tích cột, cửa sổ,...

Có thể nhận thấy, các văn phòng hình dạng bất thường hay nhiều cột lớn sẽ làm cho diện tích không hữu ích tăng lên.

diện tích net là gì

Diện tích văn phòng gross và net là gì

3.3. Nên đo lại diện tích văn phòng trước khi làm hợp đồng

Thông thường thì diện tích mà các tòa nhà đưa ra cho khách hàng hầu như là chính xác nhưng là người đi thuê, bạn vẫn nên đo lại cẩn thận trước khi ký hợp đồng thuê văn phòng. Bởi có thể chỉ là chênh lệch một chút ít nhưng tính theo chi phí thuê dài hạn như 5-10 năm thì doanh nghiệp sẽ phải chịu thêm một khoản tiền không hề nhỏ cho điều ấy. 

Vậy nên, đo đạc lại diện tích văn phòng là bước không thể bỏ qua trước khi quyết định thuê văn phòng. Để đảm bảo lợi ích cho cả 2 bên thì tính rõ ràng, minh bạch rất được đề cao.

diện tích net

Kết luận

Trên đây là những thông tin cần thiết và đầy đủ nhất về chủ đề NET là gì? Gross là gì? mà Propertyplus.vn tổng hợp dành cho các quý độc giả tham khảo. Cảm ơn sự đồng hành và tin tưởng của mọi người đã dành cho chúng tôi trong thời gian vừa rồi. Đừng quên ghé thăm trang web thường xuyên để luôn nắm bắt được những tin tức mới nhất mà chúng tôi đăng tải hàng ngày.

tacgiaimg
Nguyễn Phương Dung

Phụ trách nội dung bài viết Kinh nghiệm thuê văn phòng tại Propertyplus.vn

Với hơn 8 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực bất động sản, nhiều năm quản lý nội dung thị trường cho thuê văn phòng và thông tin các tòa nhà. Cung cấp thông tin hữu ích về thị trường văn phòng, các yếu tố quan trọng khi chọn văn phòng như: một vị trí tốt, diện tích mặt sàn phù hợp quy mô, tiện ích…

Câu hỏi thường gặp