#GFA Là Gì? Cách Tính Tổng Diện Tích Chuẩn Nhất

GFA là một thuật ngữ thường xuyên xuất hiện trong lĩnh vực xây dựng. Tuy nhiên, nhiều người vẫn còn băn khoăn về ý nghĩa thực sự của nó. Bài viết này sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về GFA là gì và tại sao nó đóng vai trò quan trọng trong quá trình thiết kế và quản lý công trình xây dựng. Cùng tìm hiểu trong bài viết này.

1. GFA là gì?

GFA là diện tích gì? Được viết tắt của cụm từ "Global Framework Agreement", tức "Thỏa thuận Khung toàn cầu". Đây là một thỏa thuận ký kết giữa một tập đoàn đa quốc gia và các liên đoàn công nhân trên toàn cầu, nhằm đảm bảo quyền lợi của người lao động và đảm bảo các tiêu chuẩn lao động toàn cầu được tuân thủ. Thuật ngữ này cũng được sử dụng để tính toán diện tích của một tòa nhà hoặc một khu đô thị, bao gồm diện tích của các tầng trên mặt đất và các tầng hầm.

GFA Và NFA Trong Xây Dựng

Tìm Hiểu Ý Nghĩa GFA Và NFA Trong Xây Dựng Là Gì?

 

2. Ý nghĩa của GFA trong xây dựng

Trong lĩnh vực xây dựng, GFA là viết tắt của "Gross Floor Area" hay còn gọi là diện tích sàn thực. Đây là một khái niệm quan trọng được sử dụng để tính toán diện tích của một tòa nhà hoặc một khu đô thị.

Diện tích sàn thực bao gồm toàn bộ diện tích của tòa nhà hoặc khu đô thị, tính từ tầng trên mặt đất cho đến các tầng hầm, bao gồm cả diện tích của các không gian chung như hành lang, cầu thang, thang máy, phòng máy, nhà xe... Đây là diện tích có thể sử dụng được để đặt các vật dụng hoặc để phục vụ cho mục đích sử dụng của tòa nhà.

Việc tính toán diện tích sàn thực là rất quan trọng trong quá trình thiết kế và xây dựng tòa nhà hoặc khu đô thị, bởi vì nó sẽ ảnh hưởng đến nhiều yếu tố khác nhau như mức độ sử dụng đất, tỷ lệ xây dựng, chi phí xây dựng, đánh giá giá trị của tài sản bất động sản...

GFA Trong Xây Dựng

GFA là gì

=> Xem thêm: LEED Là Gì? Tiêu Chuẩn LEED Của Mỹ Trong Xây Dựng

3. Cách xác định GFA trong xây dựng

Để xác định phần diện tích nào được tính vào GFA và phần nào không thuộc GFA, cần phải phân biệt rõ giữa vị trí xây dựng và diện tích xây dựng.

  • Với các công trình nhà phố, biệt thự hay nhà ở sẽ được tính phần nằm bên trong đường, bao gồm cả các cạnh bên ngoài tường bao ở tầng 1.
  • Còn đối với diện tích xây dựng của các loại công trình khác, thì sẽ được ghi chú rõ ràng trong giấy phép xây dựng, tuân thủ quy định trong quy hoạch khu đô thị mới.
  • Tổng diện tích sàn xây dựng của các công trình này được tính theo các lô xây dựng, bao gồm cả phần ban công của tất cả các tầng trong tòa nhà.

5. Cách tính tổng diện tích sàn xây dựng (GFA) theo quy định

Có khá nhiều cách để tính diện tích sàn xây dựng GFA tùy vào mục đích sử dụng cũng như sự sáng tạo của kỹ sư. Công thức tính như sau:

Diện tích sàn xây dựng = Diện tích sàn sử dụng + Các loại diện tích khác (phần móng, mái, sân, tầng hầm,…)

Tùy thuộc vào căn nhà chia ra bao nhiêu không gian sử dụng thì cộng lại các diện tích đó để tính ra được tổng diện tích sàn xây dựng.

5.1. Diện tích sàn sử dụng trong công thức tính GFA

Nếu sàn đã được đổ bê tông để làm thêm mái ngói, thì cần tính thêm 30-50% giá trị cho công việc đó. Đối với diện tích mái che phía trên, giá tính là 100%. Tuy nhiên, đối với diện tích dưới 4m2, giá tính theo giá sàn bình thường. Nếu diện tích trên 4m2, tính 70% diện tích, và với trường hợp từ 8m2 trở lên, tính 50% diện tích.

Cần lưu ý đến các ô trống trong nhà. Nếu nền đất yếu đã được gia cố, thì cần tính thêm 20% diện tích cho phần đổ bê tông cốt thép. Tuy nhiên, việc lựa chọn loại hình gia cố phù hợp phụ thuộc vào điều kiện đất và quá trình thi công, có thể sử dụng cốt thép hoặc gỗ.

gfa là gì

=>Xem thêm: Fit Out Là Gì? Fit Out Trong Xây Dựng Văn Phòng Cần Biết

5.2. Phần móng trong công thức tính GFA

Diện tích của móng đơn sẽ được tính ở mức 30%, còn là đài móng trên nền cọc khoan nhồi hoặc bê tông cốt thép, tính 35%. Đối với kích thước móng băng, tính 50%. Riêng phần tầng hầm sẽ được tính riêng ra.

Nếu độ sâu của hầm ít hơn 1m5 so với ram hầm, tính 150%. Nếu độ sâu lớn hơn 2m so với đỉnh ram hầm, tính 200%. Tuy nhiên, đối với hầm có độ sâu lớn hơn 3m, phải tính theo đặc thù của công trình.

5.3. Phần sân trong công thức tính GFA

  • Nếu diện tích sân >40m2 và có đổ thêm đá điều, xây cột, lát gạch nền và xây tường rào thì tính 50%.
  • Nếu diện tích sân <40m2 và có đổ thêm đá điều, xây cột, lát gạch nền và xây tường rào thì tính 70%.
  • Nếu diện tích sân <20m2 và có đổ thêm đá điều, xây cột, lát gạch nền và xây tường rào thì tính 100%.

5.4. Phần mái trong công thức tính GFA

  • Phần mái không ốp gạch và đổ bê tông cốt thép chiếm 50% diện tích.
  • Phần mái được ốp gạch và đổ bê tông cốt thép chiếm 60% diện tích.
  • Nếu mái bê tông được lát ngói thì phần nghiêng của mái tính 85% diện tích.
  • Nếu mái ngói được lắp kèo sắt thì phần nghiêng của mái tính 60% diện tích.
  • Nếu mái làm bằng tôn thì tính diện tích phần nghiêng của mái là 30%.

NFA là gì

Ý nghĩa của NFA/NSA trong xây dựng

Trên đây là lý giải những thuật ngữ phổ biến trong xây dựng, thiết kế & thi công mà propertyplus.vn muốn mang đến cho bạn. Hy vọng sẽ mang đến cho bạn các thông tin hữu ích khi có nhu cầu thuê dịch vụ văn phòng. Nếu bạn đang muốn tìm thuê văn phòng cho doanh nghiệp của mình thì hãy liên hệ với propertyplus.vn để được tư vấn nhanh chóng nhé.

Thông tin liên hệ: 

PROPERTYPLUS.VN

Địa chỉ: Tầng 06, tòa nhà Kinh Đô, 292 Tây Sơn, Đống Đa, Hà Nội

Hotline: 0865.364.866

Email: office@propertyplus.com.vn

tacgiaimg
Mai Phương Hà

Biên tập nội dung bài viết Thiết kế nội thất văn phòng tại Propertyplus.vn

Kinh nghiệm 4 năm làm Marketing trong ngành Bất động sản, có kiến thức cơ bản về thiết kế nội thất và không gian làm việc. Các bài viết cung cấp các gợi ý về xu hướng thiết kế nội thất, từ việc chọn màu sắc đến vật liệu sử dụng văn phòng.

Câu hỏi thường gặp