#Kỹ Năng Lãnh Đạo Là Gì? 9+ Kỹ Năng Đặc Biệt Bạn Nên Biết

Nếu bạn đang thắc không biết kỹ năng lãnh đạo là gì? Người lãnh đạo có vai trò như thế nào trong doanh nghiệp? Các kỹ năng cần có của người lãnh đạo? Thì bài viết hôm nay của Property plus sẽ giúp bạn giải đáp vấn đề này. Theo dõi ngay để hiểu rõ hơn về kỹ năng này nhé!

1. Kỹ năng lãnh đạo là gì?

Kỹ năng lãnh đạo được hiểu là kỹ năng được sử dụng để tổ chức, sắp xếp công việc cho nhân viên để họ đạt được mục tiêu chung. Cho dù bạn ở vị trí quản lý hay lãnh đạo một dự án thì kỹ năng lãnh đạo là yếu tố cực kỳ quan trọng, giúp bạn khuyến khích nhân viên của mình hoàn thành các công việc theo đúng kế hoạch đã đặt ra. 

kỹ năng lãnh đạo

Tầm quan trọng của kỹ năng lãnh đạo trong công việc

=> Xem thêm: Khởi Nghiệp Là Gì? Yếu Tố Cần Để Khởi Nghiệp Thành Công

Một nhà lãnh đạo giỏi cần phải có sự kiên nhẫn, biết lắng nghe, đáng tin cậy, sáng tạo, giỏi giao tiếp,... sẵn sàng chấp nhận rủi ro và có khả năng giảng dạy, cố vấn. 

2. Vai trò của người lãnh đạo trong doanh nghiệp

Trong công ty, người lãnh đạo đóng vai trò rất quan trọng, sau đây là một số vai trò của nhà lãnh đạo mà bạn có thể tham khảo, cụ thể:

  • Hoạch định chiến lược: Người lãnh đạo phải có khả năng xác định cơ hội và thách thức tổ chức phải đối mặt. Đảm bảo mọi người trong tổ chức có thể nắm và hiểu rõ về các thách thức đó. 
  • Định hướng: Một tổ chức muốn đi đúng hướng cần có một nhà lãnh đạo giỏi, kỹ năng lãnh đạo quản lý cũng được thể hiện rõ ở quá trình định hướng cho tổ chức. Người lãnh đạo sẽ truyền đạt mục tiêu của doanh nghiệp để các thành viên trong team của mình nắm rõ và thực hiện đúng. 
  • Thực hiện chiến lược: Để một chiến lược thành công cần có cách thực thi hiệu quả và đúng đắn, quá trình thực thi cần có sự hỗ trợ của người lãnh đạo giỏi. Do đó, vai trò của nhà lãnh đạo trong trường hợp này rất cần thiết. 
  • Đại diện vấn đề pháp lý cho doanh nghiệp: Nhà lãnh đạo đóng vai trò pháp lý trong doanh nghiệp, giúp giải quyết các vấn đề tranh chấp pháp lý. Do đó người lãnh đạo phải có kiến thức cơ bản về quy định pháp luật, đảm bảo các hoạt động của doanh nghiệp.
  • Xây dựng mối quan hệ: Người lãnh đạo đóng vai trò là người kết nối, gắn kết các nhàn viên và các nhà lãnh đạo trong và ngoài doanh nghiệp. Nhờ đó giúp doanh nghiệp phát triển hơn.
  • Quản lý, giải quyết xung đột: Người lãnh đạo còn có vai trò trong việc giải quyết xung đột giữa các nhân viên trong tổ chức, giúp các vấn đề được hóa giải. 

Vai trò của người lãnh đạo trong doanh nghiệp

Vai trò của người lãnh đạo trong doanh nghiệp

=> Xem thêm: Bật Mí 9+ Kỹ Năng Khởi Nghiệp Từ Các Founder Thành Công

3. Top 9+ kỹ năng lãnh đạo đặc biệt dành cho nhà lãnh đạo hiện đại

Vậy một nhà lãnh đạo cần phải có những kỹ năng gì? Dưới đây là các kỹ năng lãnh đạo cần thiết mà một nhà lãnh đạo cần có, cụ thể:

  • Kỹ năng giao tiếp linh hoạt: Người lãnh đạo phải giao tiếp với nhiều người với nhiều tính cách khác nhau. Do đó, bạn cần có khả năng ứng biến tốt khi giao tiếp để đạt sự đồng thuận, vui vẻ. 
  • Kỹ năng giải quyết vấn đề: Đây là kỹ năng quyết định sự thành công của một nhóm hoặc một tập thể. Trong quá trình làm việc sẽ không tránh khỏi sự bất đồng về ý kiến. Vậy nên, người lãnh đạo cần phải có kỹ năng giải quyết vấn đề thật khéo léo, giúp tìm ra giải pháp tối ưu cho cả tập thể.
  • Kỹ năng ra quyết định: Việc ra quyết định ảnh hưởng rất nhiều đến quá trình phát triển của doanh nghiệp. Đặc biệt quyết định trong kinh doanh, sự biến động của thị trường sẽ làm ảnh hưởng đến tình hình kinh doanh của công ty, trong những trường hợp cần thiết người lãnh đạo cần có quyết định sáng suốt để đưa ra lựa chọn chính xác nhất. 
  • Kỹ năng lập kế hoạch: Là kỹ năng quan trọng giúp người lãnh đạo vạch ra đường hướng, xác định mục tiêu, phân công công việc cho các nhân viên, cấp dưới. 
  • Kỹ năng quản lý: Kỹ năng quản lý rất quan trọng, đây là kỹ năng giúp cho nhà quản lý nắm bắt được những yếu tố đặc biệt từ chính nhân viên cả mình, từ đó khuyến khích cá nhân phát huy hết khả năng trong công việc để đạt được hiệu quả tốt nhất. 
  • Có tư duy chiến lược: Một người lãnh đạo giỏi là những người thông minh, có tư duy chiến lược. Đây cũng là chìa khóa vàng để tạo sự thành công trong sự nghiệp và cuộc sống. 
  • Kỹ năng xây dựng sự tin cậy: Bạn sẽ không thể nào trở thành một nhà lãnh đạo thành công nếu không xây dựng được sự tin cậy của mình đối với nhân viên, để có được sự tin tưởng bạn cần thể hiện sự uy tín, năng lực của bản thân mình trong công việc. 
  • Truyền cảm hứng, tạo động lực: Một lãnh đạo xuất sắc không chỉ quan tâm đến bản thân mình mà phải đặt mọi người trong nhóm và cấp dưới lên hàng đầu. Trong những thời điểm khó khăn, người lãnh đạo phải thể hiện sự kiên nhẫn, suy nghĩ tích cực, hướng dẫn nhân viên để đạt được kết quả tốt nhất. 
  • Kỹ năng giao quyền: Giao quyền là một trong những kỹ năng của nhà lãnh đạo. Một lãnh đạo giỏi không chỉ đơn thuần chia sẻ trách nhiệm từ trên xuống và kiểm soát nhân viên của mình. Họ phải biết tìm người phù hợp, giao phó công việc chính xác, tin tưởng nhân viên và sẵn sàng hỗ trợ khi họ gặp khó khăn.
  • Khả năng giảng dạy và cố vấn: Nhà lãnh đạo không chỉ đóng vai trò người lãnh đạo mà còn là một người hướng dẫn, người thầy trong lĩnh vực. Kỹ năng giảng dạy và cố vấn rất quan trọng, giúp bạn thể hiện kiến thức, khả năng của mình với nhân viên. 

kỹ năng lãnh đạo đặc biệt

9+  kỹ năng lãnh đạo đặc biệt dành cho nhà lãnh đạo hiện đại

4. Cách nâng cao kỹ năng lãnh đạo

Dưới đây là cách giúp bạn nâng cao kỹ năng lãnh đạo của bản thân, cụ thể:

  • Tìm hiểu phong cách lãnh đạo yêu thích: Tham khảo phong cách nhà lãnh đạo để thay đổi và điều chỉnh cho phù hợp với tính chất dự án. 
  • Tập trở thành nhà lãnh đạo: Tận dụng mọi cơ hội để tập sự làm lãnh đạo như trưởng nhóm môn học, câu lạc bộ hay dự án nào đó để rèn luyện kỹ năng lãnh đạo. 
  • Xây dựng tư duy phản biện: Bạn có thể xây dựng tư duy phản biện trong đời sống, làm việc nhóm. Vì vậy hãy tập suy luận, bảo vệ ý kiến của bản thân nếu có vấn đề cần sửa đổi. 
  • Tích cực đưa ra sáng kiến: Hãy năng nổ và cố gắng đưa ra nhiều sáng kiến sáng tạo, độc đáo trong suốt quá trình làm việc. 
  • Nâng cao kỹ năng lắng nghe: Hãy lắng nghe ý kiến từ từ mọi người để cải thiện công việc, sửa đổi bản thân được tốt hơn.
  • Rèn luyện tính kỷ luật: Kỷ luật bản thân là yếu tố tạo nên sự thành công để trở thành một lãnh đạo trong tương lai.
  • Xây dựng tầm ảnh hưởng: Hãy tạo dựng mối quan hệ với bạn bè, đồng nghiệp, tiền bối hay hậu bối của mình. Tích cực cố gắng để có được danh tiếng tốt, sức ảnh hưởng với mọi người. 
  • Chịu trách nhiệm xử lý xung đột: Để trở thành một nhà lãnh đạo tốt bạn cần có trách nhiệm trong việc xử lý xung đột, giúp đôi bên giải quyết xung đột theo chiều hướng tốt nhất.

kỹ năng lãnh đạo là gì

Trên đây là những chia sẻ của Propertyplus.vn về kỹ năng lãnh đạo. Mong rằng sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về kỹ năng này, từ đó rèn luyện bản thân giúp mình trở thành một quản lý có các kỹ năng lãnh đạo tốt.

tacgiaimg
Nguyễn Phương Dung

Phụ trách nội dung bài viết Kinh nghiệm thuê văn phòng tại Propertyplus.vn

Với hơn 8 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực bất động sản, nhiều năm quản lý nội dung thị trường cho thuê văn phòng và thông tin các tòa nhà. Cung cấp thông tin hữu ích về thị trường văn phòng, các yếu tố quan trọng khi chọn văn phòng như: một vị trí tốt, diện tích mặt sàn phù hợp quy mô, tiện ích…

Câu hỏi thường gặp