#Mặt Bằng Là Gì? Hướng Dẫn Cách Đọc Sơ Đồ Mặt Bằng

Sơ đồ mặt bằng được sử dụng rộng rãi và là phần không thể thiếu trong xây dựng. Bài viết dưới đây sẽ phân tích mặt bằng là gì? Ngoài ra còn bổ sung thêm các ký hiệu mới trong cách đọc sơ đồ hay nhất và đơn giản nhất.

1. Mặt bằng là gì?

Thiết kế sàn là một trong những khái niệm quan trọng nhất trong kiến ​​trúc và xây dựng, đóng vai trò quan trọng trong việc ra quyết định, thiết kế nội thất, hướng dẫn thi công và định giá cho các dự án xây dựng. Một kế hoạch đơn giản thường bao gồm một bản đồ hai chiều của địa điểm, hiển thị các chi tiết cụ thể như vị trí của các phòng, cửa ra vào, cầu thang, vách ngăn và các chi tiết khác của bố cục.

Các kế hoạch cũng cung cấp thông tin chi tiết về kích thước của không gian, bao gồm chiều dài, chiều rộng và chiều cao của các tòa nhà và các khu vực khác. Thông tin này rất quan trọng đối với các kiến ​​trúc sư và nhà thiết kế nội thất khi phát triển các kế hoạch lắp đặt, đặc biệt là đối với các dự án xây dựng lớn hoặc nhà cao tầng.

mặt bằng là gì

Sơ đồ mặt bằng tổng thể 

2. Mặt bằng đóng vai trò gì trong thi công và thiết kế?

  • Cung cấp thông tin tổng quát về công trình

Thông qua phân tích mặt bằng, chúng ta sẽ có khả năng đánh giá chính xác về kích thước, vị trí và sự sắp đặt của các phòng trong dự án xây dựng. Điều này giúp chúng ta xác định các hệ thống lối đi bên trong công trình cũng như đánh giá độ dày của các phần tường. Thông tin về kích thước của cột, cửa ra vào và các thông số quan trọng khác cũng được minh họa một cách rõ ràng trên tài liệu vẽ kỹ thuật.

  • Bản vẽ mặt bằng hỗ trợ kỹ sư bố trí nội thất

Hơn nữa, sử dụng mặt bằng mang lại lợi ích đáng kể cho quá trình thi công và thiết kế dự án xây dựng. Tài liệu vẽ kỹ thuật này cung cấp thông tin chi tiết về vị trí của mọi yếu tố như cửa sổ, bàn ghế và các khu vực khác. Nhờ sự hỗ trợ của mặt bằng, kiến trúc sư có thể tối ưu hóa bố trí và thiết kế dự án để đáp ứng mọi yêu cầu và sở thích của chủ đầu tư một cách tối ưu.

  • Quản lý công trình đơn giản hơn

Bằng cách sử dụng thông tin từ các bản mặt bằng, kỹ sư có thể hiệu quả quản lý tiến độ và chất lượng công trình. Tiến độ thực hiện dự án có thể được thỏa thuận và theo dõi dựa trên các dữ liệu từ mặt bằng kỹ thuật. Điều này cho phép xác định các khu vực ưu tiên và yếu tố cần được quan tâm trong quá trình xây dựng một cách dễ dàng và hiệu quả.

  • Giúp gia chủ kiểm soát được ngôi nhà thực tế của mình

Sử dụng mặt bằng, chúng ta có thể trước khi công trình thực hiện sẽ như thế nào. Mặt bằng đóng vai trò như bản thiết kế chi tiết của công trình khi hoàn thành. Điều này cho phép chủ đầu tư thực hiện kiểm soát, điều chỉnh và đưa ra ý kiến để đảm bảo dự án được thực hiện theo đúng mong đợi.

3. Các loại sơ đồ mặt bằng phổ biến hiện nay

Hiện nay có rất nhiều loại sơ đồ mặt bằng nổi tiếng. Để biết phân loại mặt bằng là gì, hãy cùng điểm mặt 3 loại cơ bản nhất dưới đây nhé!

3.1. Mặt bằng tổng thể

Mặt bằng tổng thể là sơ đồ tầng đơn giản nhất, thường được sử dụng để mô tả bố cục tổng thể của một khu vực như tòa nhà, cao ốc hoặc các khu đô thị. Các sơ đồ tầng điển hình thường xác định vị trí và diện mạo của các tòa nhà và không gian chung như công viên, đường xá, bể bơi,...

mặt bằng tổng thể

Sơ đồ mặt bằng tổng thể

3.2. Mặt bằng tầng điển hình

Loại sơ đồ này thường được sử dụng để mô tả cách bố trí và chi tiết của một tầng cụ thể trong tòa nhà hoặc căn hộ. Sơ đồ tầng cung cấp thông tin về phòng, cửa sổ, kích thước cửa, kích thước và vị trí.

Một mặt bằng tầng điển hình là một tài liệu hình vẽ chi tiết, cung cấp thông tin chi tiết về cấu trúc của tòa nhà. Khi kiểm tra một mặt bằng như vậy, các kỹ sư sẽ có cái nhìn chi tiết về số lượng phòng cũng như kích thước của từng phòng. Mỗi khu vực trong mỗi phòng được đánh dấu cụ thể về chiều rộng, chiều dài và độ cao của tầng.

Mặt bằng theo từng tầng sẽ sử dụng mẫu mặt bằng tương tự cho mỗi tầng riêng biệt. Mỗi tầng sẽ được mô tả và trình bày chi tiết theo cách tốt nhất. Từ đó, kiến trúc sư và chủ đầu tư sẽ có cái nhìn tổng quan và cụ thể nhất về dự án.

mặt bằng tầng điển hình

Sơ đồ mặt bằng tầng 3

4. Cách đọc sơ đồ mặt bằng đúng nhất

Cách đọc sơ đồ mặt bằng là điều mà bạn cần nắm rõ để tránh hiểu sai và áp dụng sai cách. Dưới đây là một số thông tin chi tiết:

sơ đồ mặt bằng

Lưu ý trong cách đọc bản đồ

 

Xem thêm: Mặt Bằng Văn Phòng Là Gì? 5+ Mặt Bằng Văn Phòng Tại Hà Nội

4.1. Các điều cần chú ý khi đọc sơ đồ mặt bằng

Khi đọc một sơ đồ, có một số điều cần lưu ý để hiểu thông tin mà nó cung cấp:

  • Tên và ký hiệu: Sơ đồ tầng thường bao gồm tên và ký hiệu của các tòa nhà, vị trí hoặc các đối tượng khác trong không gian. Hãy chắc chắn rằng bạn hiểu tất cả các tên và ký hiệu này để tránh hiểu lầm.
  • Tỷ lệ: Các sơ đồ tầng thường có tỷ lệ, đề cập đến kích thước và khối lượng thực tế của đối tượng trên sơ đồ về mặt không gian. Hãy chắc chắn rằng bạn hiểu tỷ lệ này để có thể tính toán kích thước thực của các đối tượng trên bản vẽ.
  • Kích thước: Sơ đồ tầng thường cung cấp thông tin về kích thước của các đối tượng trong không gian, chẳng hạn như chiều cao của tòa nhà, chiều rộng của đường đi, v.v. Hãy chắc chắn rằng bạn hiểu những khái niệm này để có thể tính được không gian thực tế.
  • Vị trí: Sơ đồ tầng cung cấp thông tin về vị trí không gian của các đối tượng. Hãy chắc chắn rằng bạn hiểu những thứ này ở đâu để có thể nhìn thấy chúng trong không gian thực.
  • Bố cục: Sơ đồ tầng cung cấp thông tin về bố cục của không gian, bao gồm các phòng, cửa ra vào, cầu thang, v.v. Hãy chắc chắn rằng bạn hiểu chính sách này để bạn có thể di chuyển trong không gian một cách nhanh chóng và an toàn.
  • Kích thước và hình dạng của toàn bộ không gian: Nếu sơ đồ tầng chỉ là một phần của không gian tổng thể, hãy đảm bảo bạn hiểu kích thước và hình dạng của không gian tổng thể để bạn có thể đặt không gian của mình.

4.2. Các ký hiệu trong sơ đồ mặt bằng

Trong quy hoạch sàn, có nhiều biểu tượng cho các đối tượng và không gian. Bạn rất khó phân biệt các ký hiệu trong mặt bằng là gì? Dưới đây là một số dấu hiệu phổ biến được sử dụng trong sơ đồ tầng:

mặt bằng là gì

Ký hiệu trong bản đồ đơn giản:

  • Biểu tượng hình tròn: Biểu thị các điểm, chẳng hạn như đèn trần.
  • Các ký tự hình chữ nhật hoặc hình chữ nhật: Thể hiện các phòng, vị trí của máy móc hoặc đồ vật, ví dụ: bàn, ghế, giường, tủ, v.v.
  • Biểu tượng hình chữ U: Tượng trưng cho nhà vệ sinh hoặc phòng tắm.
  • Biểu tượng hình tròn có mũi tên: Đại diện cho cửa ra vào hoặc cửa sổ.
  • Biểu tượng hình tam giác: Tượng trưng cho cầu thang.
  • Hình chữ L: Thể hiện góc không gian.
  • Biểu tượng vòng tròn có đường kẻ ngang: Thể hiện đường dây điện.
  • Biểu tượng bàn tay: Đại diện cho thiết bị chữa cháy.
  • Biểu tượng hình chữ X: Đại diện cho các trung tâm cứu hộ.
  • Biểu tượng mũi tên: Đại diện cho nơi đối tượng hoặc người di chuyển.
  • Các dòng số: Thể hiện kích thước của đối tượng hoặc vùng trung gian.

Xem thêm: #29+ Mặt Bằng Bố Trí Nội Thất Văn Phòng Đẹp, Hợp Phong Thủy

Kết luận

Như vậy, Propertyplus.vn vừa giới thiệu đến các bạn mặt bằng là gì? Nếu còn nhiều thắc mắc hoặc cần tư vấn, hãy liên hệ trực tiếp đến property.plus.vn nhé!

Thông tin liên hệ: 

PROPERTYPLUS.VN

Địa chỉ: Tầng 06, tòa nhà Kinh Đô, 292 Tây Sơn, Đống Đa, Hà Nội

Hotline: 0865.364.866

Email: office@propertyplus.com.vn

tacgiaimg
Nguyễn Phương Dung

Phụ trách nội dung bài viết Kinh nghiệm thuê văn phòng tại Propertyplus.vn

Với hơn 8 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực bất động sản, nhiều năm quản lý nội dung thị trường cho thuê văn phòng và thông tin các tòa nhà. Cung cấp thông tin hữu ích về thị trường văn phòng, các yếu tố quan trọng khi chọn văn phòng như: một vị trí tốt, diện tích mặt sàn phù hợp quy mô, tiện ích…

Câu hỏi thường gặp