#Có Những Loại Mô Hình Khởi Nghiệp Nào Hiệu Quả?

Việc tìm hiểu mô hình khởi nghiệp là rất quan trọng với những ai đang muốn “dấn thân” vào con đường khởi nghiệp. Vậy hiện có những mô hình khởi nghiệp nào hiệu quả? Cùng tìm hiểu ngay sau đây nhé!

1. Mô hình khởi nghiệp là gì?

Khởi nghiệp là gì? Hiểu một cách đơn giản nhất thì mô hình khởi nghiệp chính là một bản kế hoạch tổng quan. Trong bản kế hoạch này đề ra những yếu tố cùng những định hướng phát triển để các startup đi theo hướng đó. Tất cả nhằm mục đích gia tăng doanh số, doanh thu cho doanh nghiệp. 

mô hình khởi nghiệp

Để khởi nghiệp thành công thì các startup phải xác định được mô hình khởi nghiệp

=> Xem thêm: Các Ý Tưởng Khởi Nghiệp Sáng Tạo Bạn Nên Biết

2. Các yếu tố của một mô hình khởi nghiệp hiệu quả

Để tạo được lợi thế cạnh tranh và đạt được hiệu quả như mong muốn thì các mô hình khởi nghiệp phải xác định được những yếu tố sau.

2.1. Thị trường và phân khúc khách hàng

Đây là yếu tố quan trọng bậc nhất trong mô hình khởi nghiệp. Bạn cần biết thị trường và phân khúc khách hàng mà bạn nhắm đến là ai. Có như vậy thì mới có thể cung cấp sản phẩm, dịch vụ đến đúng đối tượng mình nhắm đến. Vừa gia tăng doanh thu, vừa tiết kiệm chi phí cho chiến lược marketing. 

2.2. Tiềm năng của sản phẩm và dịch vụ

Sản phẩm, dịch vụ mà bạn cung cấp có ưu điểm gì nổi bật, giá cả bao nhiêu, đáp ứng được nhu cầu và thị hiếu của khách hàng hay không. Làm sao đó để khi có nhu cầu, khách hàng sẽ lựa chọn bạn thay vì chọn sản phẩm, dịch vụ của đối thủ cạnh tranh. 

2.3. Chiến lược marketing

Trong thời đại công nghệ phát triển mạnh mẽ như hiện nay thì chiến lược marketing đóng vai trò cực kỳ quan trọng. Song song với các phương thức marketing truyền thống, bạn cần tận dụng triệt để các kênh Digital Marketing (social media, website, email,…) để có thể tiếp cận khách hàng nhanh và nhiều nhất.

mô hình khởi nghiệp

Mô hình khởi nghiệp thành công được quyết định bởi nhiều yếu tố khác nhau như phân khúc hàng, tiềm năng sản phẩm, quan hệ khách hàng,… 

2.4. Quan hệ khách hàng

Trong mô hình kinh doanh khởi nghiệp, bạn cần đề ra những chính sách nhằm thu hút và giữ chân khách hàng. Đó có thể là các chương trình khuyến mãi, giảm giá hoặc các sự kiện tri ân khách hàng. Làm sao đó để họ cảm nhận được sự tận tâm, chuyên nghiệp và chu đáo mà bạn dành cho họ.

2.5. Doanh thu

Sau tất cả, doanh thu chính là mục tiêu, là đích đến cuối cùng của doanh nghiệp. Chính vì vậy, trong mô hình khởi nghiệp cần xác định rõ doanh thu mà doanh nghiệp muốn đạt được là bao nhiêu, trong thời gian bao lâu. Đặc biệt là làm cách nào để đạt được doanh thu cao nhất, tối đa hóa lợi nhuận.

mô hình khởi nghiệp

3. Các mô hình khởi nghiệp thành công

Dưới đây là các mô hình kinh doanh khởi nghiệp hiệu quả, bạn có thể tham khảo và lựa chọn.

3.1. Mô hình kinh doanh online

Nhu cầu mua sắm trực tuyến đã và đang không ngừng gia tăng. Đa số mọi người đều yêu thích hoạt động mua sắm này bởi tính tiện lợi, nhanh gọn, tiết kiệm thời gian và công sức. Vì vậy, mô hình kinh doanh online rất có tiềm năng.

Bạn có thể tận dụng các kênh online và mạng xã hội để kinh doanh. Việc này vừa giúp tiếp cận được khách hàng ở mọi phân khúc, vừa tối ưu được chi phí hoạt động (thuê mặt bằng, trang trí, thuê nhân viên, điện nước,…). 

mô hình khởi nghiệp

Mô hình kinh doanh đáp ứng được xu hướng mua sắm trực tuyến ngày càng tăng cao của người dùng

=> Xem thêm: Khởi nghiệp kinh doanh cần lựa chọn thuê văn phòng loại nào?

3.2. Mô hình nhượng quyền kinh doanh

Hiện nay, đây là mô hình khởi nghiệp rất phổ biến. Bạn chỉ cần có một số vốn nhất định, việc còn lại là bên nhượng quyền sẽ lo từ A đến Z, chẳng hạn như chuyển giao công nghệ, setup cửa hàng, cung cấp nguồn hàng, thậm chí là hỗ trợ chương trình quảng cáo. 

Đối với mô hình nhượng quyền kinh doanh này thì bạn có thể tận dụng được các lợi thế có sẵn như: Uy tín thương hiệu, cơ cấu tổ chức,… Đồng thời, được hỗ trợ tối đa trong quá trình hoạt động.

3.3. Mô hình tiếp thị liên kết (Affiliate Marketing)

Mô hình tiếp thị liên kết phù hợp với những người muốn khởi nghiệp, muốn có thu nhập nhưng số vốn lại không nhiều. Lúc này, bạn sẽ làm “cộng tác viên”, giới thiệu và cung cấp sản phẩm của doanh nghiệp đến với khách hàng. Sau đó, được hưởng hoa hồng trên từng sản phẩm. Cụ thể như sau:

  • Nhà cung cấp là doanh nghiệp cung cấp sản phẩm, dịch vụ, có quyền đưa ra mức hoa hồng cho từng sản phẩm.
  • Cộng tác viên là người tham gia phân phối link sản phẩm hoặc sản phẩm đến người dùng, được hưởng hoa hồng như đã thỏa thuận.
  • Người dùng là khách hàng mua hàng từ link quảng cáo hoặc trực tiếp từ cộng tác viên.
  • Mạng Affiliate Marketing: Theo dõi hiệu quả, tranh chấp và thực hiện thanh toán hoa hồng cho các bên tham gia.

3.4. Mô hình kinh doanh sàn thương mại điện tử

Đây không phải là mô hình khởi nghiệp quá mới mẻ, nhưng cũng chưa có dấu hiệu “hạ nhiệt”. Bằng chứng là rất nhiều khách hàng lựa chọn mua sắm trên sàn thương mại điện tử (Shopee, Lazada, Tiki,…)  bởi tính tiện lợi. 

Theo đó, tất cả các mặt hàng đều được bày bán với thông tin sản phẩm công khai, minh bạch. Đặc biệt, người dùng có thể xem xét các phản hồi, đánh giá từ khách hàng trước để có quyết định mua sắm thông minh.

mô hình khởi nghiệp kinh doanh

Mô hình kinh doanh sàn thương mại điện tử chưa bao giờ có dấu hiệu hạ nhiệt bởi các ưu điểm nổi bật 

3.5. Mô hình kinh doanh đồng giá

Tại các cửa hàng, hội chợ, triển lãm hay siêu thị, chúng ta có thể thấy các mặt hàng được bán với cùng một mức giá (thường là giá rẻ). Điều này đánh trúng vào tâm lý thích mua hàng giá rẻ của khách hàng, vì vậy, thôi thúc họ mua hàng. Như vậy, doanh nghiệp dễ dàng đạt được hiệu quả như mong muốn.

Propertyplus.vn đã tổng hợp rất nhiều mô hình khởi nghiệp thành công để bạn tham khảo và lựa chọn. Tùy vào khả năng, sở thích, tài chính,… mà bạn quyết định mô hình khởi nghiệp phù hợp. Từ đây, có được một chiến lược kinh doanh hiệu quả, đạt lợi nhuận cao nhất. 

tacgiaimg
Nguyễn Phương Dung

Phụ trách nội dung bài viết Kinh nghiệm thuê văn phòng tại Propertyplus.vn

Với hơn 8 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực bất động sản, nhiều năm quản lý nội dung thị trường cho thuê văn phòng và thông tin các tòa nhà. Cung cấp thông tin hữu ích về thị trường văn phòng, các yếu tố quan trọng khi chọn văn phòng như: một vị trí tốt, diện tích mặt sàn phù hợp quy mô, tiện ích…

Câu hỏi thường gặp