#Có Nên Thuê Căn Hộ Làm Văn Phòng? Có Vi Phạm Pháp Luật Không?

Thuê căn hộ làm văn phòng là một trong những chủ đề hot nhất trong thời gian vừa qua khi mà hiện nay khi mà các doanh nghiệp startup mọc lên như nấm. Liệu thuê căn hộ làm văn phòng còn đang vi phạm pháp luật hay không? Tất cả sẽ được chúng tôi giải đáp ngay sau đây, mời mọi người tham khảo. 

1. Thuê chung cư để làm văn phòng có vi phạm pháp luật?

Theo như quy định về khoản 3 điều 3 việc nhà ở năm 2014, thì chung cư hiện nay được chia ra làm hai loại như sau:

  • Chung cư có mục đích để ở: Đây là loại chung cư sẽ được nhà đầu tư thiết kế và xây dựng phục vụ nhu cầu duy nhất là để ở
  • Chung cư có mục đích sử dụng hỗn hợp: Đây là loại chung cư được thiết kế và xây dựng dựa trên nhiều mục đích khác nhau như làm dịch vụ, thương mại hoặc văn phòng

thuê căn hộ làm văn phòng

Thuê chung cư làm văn phòng có vi phạm pháp luật không?

=> Xem thêm: Tại Sao Thuê Văn Phòng Ảo Hà Nội Đang Trở Thành Xu Hướng Mới?

Do đó việc thuê chung cư để làm văn phòng sẽ không vi phạm pháp luật nếu như các doanh nghiệp thuê loại chung cư có mục đích sử dụng hỗn hợp. Tuyệt đối không được thuê chung cư có mục đích để ở làm văn phòng vì nó đang vi phạm pháp luật và có thể bị xử phạt rất nặng đối với những trường hợp cố tình vi phạm. 

2. Vì sao không được thuê chung cư để làm văn phòng?

Những lý do khiến cho Pháp luật Việt Nam bắt buộc phải ban hành những quy chế cần thiết đối với những doanh nghiệp thuê chung cư để ở nhà văn phòng như sau:

thuê căn hộ làm văn phòng

Lý do không được thuê chung cư nhà ở làm văn phòng

  • Ảnh hưởng đến cuộc sống của cư dân tại chung cư: Khi doanh nghiệp đặt văn phòng tại những chung cư để ở sẽ không kiểm soát được số lượng người lạ ra vào chung cư thường xuyên. Bên cạnh đó cũng ảnh hưởng rất nhiều đến không gian sinh hoạt chung của tòa chung cư như sảnh chơi, chỗ để xe…
  • Ảnh hưởng đến cơ sở hạ tầng: Việc làm văn phòng tại những chung cư để ở ảnh hưởng và tăng sức ép rất nhiều đến chất lượng của công trình. 
  • Hình ảnh doanh nghiệp: Đối với những doanh nghiệp thuê chung cư nhà ở để làm văn phòng sẽ làm khách hàng, đối tác đánh giá rất thấp về họ. Cảm giác thiếu chuyên nghiệp và không mong muốn hợp tác. 

3. Muốn thuê căn hộ làm văn phòng, chung cư đó phải đáp ứng điều gì?

Nếu một doanh nghiệp muốn thuê căn hộ làm văn phòng thì yếu tố đầu tiên cần phải đảm bảo đó chính là môi trường xung quanh. Đây là yếu tố cực kỳ quan trọng bởi nó sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến năng suất và hiệu quả làm việc của nhân viên.

thuê căn hộ làm văn phòng

Vấn đề cần được đáp ứng khi thuê chung cư làm văn phòng

=> Xem thêm: Tiết Lộ Kinh Nghiệm Thuê Văn Phòng Thực Tế Bạn Nên Tham Khảo

Bên cạnh đó, hiện nay pháp luật đã ban hành rất nhiều những chính sách quy định về một vài loại hình căn hộ không được phép làm văn phòng. Vì vậy mọi người cần tìm hiểu thật kỹ mọi thông tin về căn hộ để biết rằng việc sử dụng căn hộ làm văn phòng này có đang vi phạm pháp luật không. 

Yếu tố tiếp theo mà doanh nghiệp cần quan tâm đến đó chính là mức giá của căn hộ. Mức giá này phải phù hợp với vị trí địa lý, nội thất trong văn phòng cũng như nhu cầu sử dụng đối với mỗi doanh nghiệp.  

4. Những ưu điểm và hạn chế của việc thuê chung cư làm văn phòng

Để trả lời câu hỏi: “Có nên thuê căn hộ làm văn phòng hay không?” thì các doanh nghiệp thường đánh giá dựa trên những ưu điểm và nhược điểm của nó. Sau đây là một vài ngày đầu dòng về vấn đề này mà chúng tôi đã tổng hợp được để mọi người tham khảo như sau:

thuê căn hộ làm văn phòng

Ưu điểm và nhược điểm khi thuê chung cư làm văn phòng

Ưu điểm 

  • Mức giá và chi phí thuê hợp lý: Thông thường thì mức giá thuê chung cư làm văn phòng sẽ thấp hơn so với những văn phòng truyền thống khác. Điều này sẽ giảm một phần gánh nặng của doanh nghiệp lên sức ép nguồn vốn mà họ cần huy động.
  • Không gian: Không gian của chung cư được đánh giá là thoáng đãng và sạch sẽ hơn so với những loại hình văn phòng khác. Đặc biệt là vấn để an ninh luôn được đảm bảo.
  • Thời gian làm việc: Thông thường chung cư sẽ được mở cửa 24/7, vì vậy khung giờ làm việc của nhân viên sẽ không bị phụ thuộc vào khung giờ mở cửa của tòa nhà. Do đó, mỗi doanh nghiệp có thể sắp xếp một khung giờ làm việc khác nhau, sao cho phù hợp với nhu cầu của họ
  • Tiện ích: Hiện nay đại đa số chung cư đều trang bị đầy đủ tiện ích như hồ bơi, sân chơi, quán ăn,... Điều này sẽ giúp nhân viên có thể dễ dàng thư giãn sau những giờ làm việc vất vả
  • Tiết kiệm thời gian đi lại: Đại đa số chung cư hỗn hợp đều được xây dựng tại những khu trung tâm, tạo sự thuận tiện cho nhân viên trong quá trình di chuyển.

thuê căn hộ làm văn phòng

Nhược điểm 

  • Doanh nghiệp khi thuê chung cư làm văn phòng sẽ nhập khá nhiều khó khăn về mặt pháp lý bởi không phải loại hình chung cư nào cũng có thể là văn phòng
  • Chị thích hợp đối với những doanh nghiệp có số lượng nhân viên hạn chế bởi diện tích làm việc sẽ bị hạn chế
  • Có phần kém chuyên nghiệp hơn so với những loại hình văn phòng khác  trong mắt khách hàng và đối tác

Trên đây là toàn bộ những thông tin Propertyplus.vn muốn đề cập đến cho chủ đề thuê căn hộ làm văn phòng. Hy vọng đó là những thông tin hữu ích dành cho mỗi doanh nghiệp hiện nay khi đang có nhu cầu tìm kiếm văn phòng.

tacgiaimg
Nguyễn Phương Dung

Phụ trách nội dung bài viết Kinh nghiệm thuê văn phòng tại Propertyplus.vn

Với hơn 8 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực bất động sản, nhiều năm quản lý nội dung thị trường cho thuê văn phòng và thông tin các tòa nhà. Cung cấp thông tin hữu ích về thị trường văn phòng, các yếu tố quan trọng khi chọn văn phòng như: một vị trí tốt, diện tích mặt sàn phù hợp quy mô, tiện ích…

Câu hỏi thường gặp