#Cần Làm Gì Khi Xuất Hóa Đơn Cho Thuê Văn Phòng?

Có rất nhiều vấn đề cần lưu tâm khi xuất hóa đơn cho thuê văn phòng. Trong đó, thời điểm xuất hóa đơn cho thuê văn phòng khi nào là thắc mắc của rất nhiều người. Nếu bạn cũng đang quan tâm đến câu hỏi này, đừng bỏ qua nội dung bài viết bên dưới. 

1. Thời điểm xuất hóa đơn cho thuê văn phòng

Hóa đơn cho thuê văn phòng sẽ do bên cho thuê xuất cho bên đi thuê. Tức là doanh nghiệp đi thuê văn phòng có nhu cầu lấy hóa đơn thì đơn vị cho thuê sẽ cung cấp theo yêu cầu. 

  • Thời điểm xuất hóa đơn cho thuê văn phòng đối với hóa đơn bán hàng là ngay sau khi bên đi thuê thực hiện đặt tiền cọc hoặc thanh toán tiền thuê trong hợp đồng. 
  • Còn đối với hóa đơn giá trị gia tăng (VAT) thì thời điểm xuất hóa đơn cho thuê văn phòng là khi hoàn thành việc cung ứng dịch vụ hoặc khi thu tiền. Tức là hóa đơn được xuất ngay sau khi bên cho thuê tiến hành giao mặt bằng, văn phòng hoặc khi thu tiền thuê văn phòng trước. 

A person working on a computer

Description automatically generated

Thời điểm xuất hóa đơn cho thuê văn phòng khi nào là thắc mắc chung của nhiều người

=> Xem thêm: Mẹo Thuê Văn Phòng Hà Nội: Làm Sao Để Tiết Kiệm Chi Phí?

2. Nội dung khi xuất hóa đơn cho thuê văn phòng ra sao?

Ngoài thời điểm xuất hóa đơn cho thuê văn phòng thì nội dung khi xuất hóa đơn cho thuê văn phòng cũng rất quan trọng. Theo đó, nội dung phải bám sát với quy định của Hợp đồng kinh tế. Đồng thời, phù hợp với quy định của pháp luật. Cụ thể như sau:

2.1. Nếu hợp đồng quy định cho thuê trọn gói

Nếu doanh nghiệp thuê văn phòng trọn gói trong suốt thời hạn 10 năm thì nội dung trong hóa đơn sẽ hiển thị số tiền mà doanh nghiệp phải thanh toán định kỳ (theo tháng, quý hoặc mỗi 6 tháng. Và số tiền thanh toán định kỳ này cũng chính là doanh thu của bên cho thuê. 

2.2. Nếu hợp đồng quy định giá thanh toán gồm tiền thuê văn phòng và phí dịch vụ

Trong khoản chi phí thuê văn phòng nếu doanh nghiệp thuê văn phòng với tiền thuê và tiền phí dịch vụ tách biệt biệt thì nội dung trong hóa đơn phải hiển thị rõ ràng 2 nội dung, bao gồm: Tiền thuê diện tích văn phòng và tiền dịch vụ. 

A person holding a pen and paper

Description automatically generated

Nội dung khi xuất hóa đơn cho thuê văn phòng tùy thuộc vào từng trường hợp cụ thể 

=> Xem thêm: Cho Thuê Văn Phòng Thuê Suất 8 Hay 10

2.3. Nếu Giấy chứng nhận Đăng ký kinh doanh của doanh nghiệp không có chức năng kinh doanh điện, nước

Đối với trường hợp này thì bên cho thuê vẫn xuất hóa đơn như bình thường để bên đi thuê làm chứng từ hạch toán và kê khai thuế. Tuy nhiên, lưu ý là trong nội dung của hợp đồng thuê văn phòng phải quy định rõ ràng điều khoản này. Chẳng hạn như:

“Bên đi thuê thanh toán toàn bộ chi phí điện, nước, điện thoại cho bên cho thuê theo thực tế sử dụng. Căn cứ số liệu trên đồng hồ phụ về điện nước, giá thanh toán cho nhà cung cấp, bên cho thuê xuất hoá đơn cho bên đi thuê làm chứng từ hạch toán”.

3. Các loại hóa đơn cho thuê văn phòng

Hiện nay, hóa đơn cho thuê văn phòng bao gồm hóa đơn bán hàng và hóa đơn giá trị gia tăng (VAT).

3.1. Hóa đơn bán hàng

Hóa đơn bán hàng là một loại hóa đơn đơn giản, giống như là một văn bản hoặc giấy tờ yêu cầu thanh toán các khoản phí cho sản phẩm, dịch vụ. Hóa đơn này do bên cho thuê phát hành. Khi bên đi thuê đóng tiền (tiền cọc hoặc tiền phí) thì bên cho thuê sẽ ký tên, đóng dấu vào hóa đơn. Lúc này, hóa đơn như biên bản xác nhận đã nhận được tiền.

A close-up of a pile of papers

Description automatically generated

Hóa đơn cho thuê văn phòng bao gồm hóa đơn bán hàng và hóa đơn giá trị gia tăng 

3.2. Hóa đơn giá trị gia tăng (VAT)

Hóa đơn giá trị gia tăng (VAT) còn được gọi là hóa đơn đỏ. Hóa đơn này do Bộ Tài chính Việt Nam ban hành áp dụng. Hầu hết các doanh nghiệp hoạt động kinh doanh, mua bán, vận tải nội địa đều sử dụng loại hóa đơn này. Nội dung trên hóa đơn đỏ bao gồm:

  • Tên, địa chỉ
  • Mã số thuế của người bán và người mua (nếu có)
  • Danh mục hàng hóa dịch vụ
  • Ngày thực hiện giao dịch
  • Tổng giá trị hàng hóa dịch vụ
  • Giá trị tính thuế VAT
  • Thuế suất VAT và giá trị thuế VAT
  • Hóa đơn VAT có 3 liên, liên màu đỏ sẽ được giao cho khách hàng. 

Nói chung, tùy thuộc vào yêu cầu của bên đi thuê mà bên cho thuê sẽ cung cấp loại hóa đơn cho thuê văn phòng phù hợp. Hai loại hóa đơn này có nhiều điểm khác biệt, được thể hiện ở bảng dưới.

Hóa đơn giá trị gia tăng (VAT)

Hóa đơn bán hàng

Có giá trị về mặt pháp lý.

Chỉ mang tính chất nội bộ.

Do Bộ Tài chính Việt Nam phát hành.

Do bên cung cấp hàng hóa, dịch vụ phát hành.

Tách riêng giá trị hàng hóa, dịch vụ với giá trị tăng thêm.

Gộp chung tất cả các giá trị hàng hóa, dịch vụ với nhau. 

Được khấu trừ thuế đầu vào.

Không được khấu trừ thuế đầu vào.

Trên đây là những chia sẻ của Propertyplus.vn giúp bạn giải đáp thắc mắc thời điểm xuất hóa đơn cho thuê văn phòng là khi nào. Nếu vẫn còn thắc mắc liên quan đến vấn đề thuê văn phòng làm việc, liên hệ ngay đến Property Plus để được tư vấn và giải đáp nhanh chóng.

tacgiaimg
Nguyễn Phương Dung

Phụ trách nội dung bài viết Kinh nghiệm thuê văn phòng tại Propertyplus.vn

Với hơn 8 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực bất động sản, nhiều năm quản lý nội dung thị trường cho thuê văn phòng và thông tin các tòa nhà. Cung cấp thông tin hữu ích về thị trường văn phòng, các yếu tố quan trọng khi chọn văn phòng như: một vị trí tốt, diện tích mặt sàn phù hợp quy mô, tiện ích…

Câu hỏi thường gặp