#9+ Kinh Nghiệm Khởi Nghiệp Quán Cà Phê Độc Đáo Hút Khách

Bạn muốn khởi nghiệp quán cà phê nhưng không biết làm sao để thành công? Tham khảo ngay 9 kinh nghiệm bên dưới, chắc chắn sẽ giúp ích cho bạn rất nhiều khi có ý định đầu tư vào lĩnh vực đầy tính cạnh tranh này.

1. Bước khởi đầu khi khởi nghiệp quán cà phê 

Bạn có thể lựa chọn hình thức khởi nghiệp mua nhượng quyền thương mại, mua lại quán cà phê hiện có hoặc tự mở quán cà phê mới. Mỗi hình thức sẽ yêu cầu số vốn khác nhau, và đương nhiên, hình thức nào cũng sẽ có những thuận lợi, khó khăn nhất định.

Chẳng hạn mua nhượng quyền thương mại thì mọi thứ đơn giản, phía nhượng quyền sẽ lo từ A đến Z. Mua lại quán cà phê thì bạn chỉ tốn kém lại chi phí sửa chữa, tân trang. Còn bắt đầu ý tưởng khởi nghiệp quán cà phê hoàn toàn mới đòi hỏi bạn phải thật sự cố gắng, nỗ lực và toàn tâm toàn ý.

Kinh Nghiệm Khởi Nghiệp Quán Cà Phê

Bạn có thể tự mở quán cà phê hoặc mua lại quán cà phê cũ, mua nhượng quyền thương hiệu,… tùy vào khả năng 

=> Xem thêm: Có Những Loại Mô Hình Khởi Nghiệp Nào Hiệu Quả?

2. Lên kế hoạch kinh doanh quán cà phê

Khi khởi nghiệp quán cà phê, bạn cần trả lời được các câu hỏi sau:

  • Ý tưởng kinh doanh quán cà phê là gì?
  • Đối tượng khách hàng mà bạn nhắm đến là ai?
  • Đối thủ cạnh tranh của bạn như thế nào?
  • Làm sao để quán cà phê thu lại lợi nhuận cao nhất?
  • Doanh số và dự báo doanh thu ở từng thời điểm.
  • Các cột mốc quan trọng và mục tiêu cần hoàn thành.

Bảng kế hoạch của bạn tối thiểu 1 trang, càng cụ thể, chi tiết càng tốt. Điều này sẽ giúp bạn không bị mất phương hướng hoặc đi sai hướng khi quán cà phê đi vào hoạt động.

Lên kế hoạch kinh doanh quán cà phê

3. Dự trù kinh phí đầu tư cho quán cà phê

Việc này là rất quan trọng, dù bạn khởi nghiệp mở quán cà phê hay bất kỳ hoạt động kinh doanh nào khác thì phải có sự chuẩn bị tài chính vững vàng. Tốt nhất là phải dự trù được kinh phí trong 6 tháng. Chẳng hạn, số tiền để duy trì, vận hành quán cà phê là 40 triệu đồng/ tháng thì bạn cần chuẩn bị được 240 triệu đồng. Bởi trong 6 tháng đầu, có thể quán cà phê sẽ chưa mang lại lợi nhuận như mong muốn.

Khởi Nghiệp Quán Cà Phê

Khi khởi nghiệp quán cà phê, cần tính toán và dự trù kinh phí ít nhất là trong 6 tháng đầu quán vận hành và hoạt động

Khi kinh doanh đến giai đoạn phát triển chuỗi cà phê với nhiều cửa hàng hơn. Bạn sẽ cần tính toán đến chi phí thuê văn phòng cho đội ngũ quản lý làm việc. Chính vì thế việc tìm hiểu vị trí, giá thuê và quy trình cho thuê văn phòng Hà Nội là vô cùng cần thiết.

4. Tìm vị trí, mặt bằng cho quán cà phê

Việc này đòi hỏi rất nhiều thời gian, công sức và cả sự kiên nhẫn. Bởi để tìm được vị trí đẹp, giá tốt là không hề đơn giản. Nếu vị trí đẹp thì giá thuê rất cao. Ngược lại, giá thuê rẻ thì vị trí không mấy khả quan. Nhìn chung, mặt bằng quán cà phê phải đáp ứng các yêu cầu sau:

  • Nằm ở khu vực mặt tiền, giao thông thuận lợi.
  • Không gian rộng rãi, phù hợp với ý tưởng khởi nghiệp quán cà phê.
  • Có bãi đậu xe thuận tiện cho thực khách. 
  • Giá thuê hợp lý, đủ để mang lại lợi nhuận cho bạn. 

5. Cà phê và thức uống chất lượng

Để khởi nghiệp quán cà phê thành công thì chất lượng thức uống đóng vai trò quan trọng số 1. Bởi thực khách đến là để thưởng thức thức uống ngon, chất lượng. Nếu thức uống không vừa miệng, không hợp khẩu vị, họ sẽ “một đi không trở lại”.

Do đó, bạn cần xác định được khách hàng của mình cùng thói quen, sở thích của họ để cung cấp thức uống phù hợp. Ưu tiên sử dụng cà phê sạch, nguyên chất, không pha trộn bất kỳ thành phần nguyên liệu nào khác. Cùng với đó là công thức pha chế mang lại hương vị đặc trưng riêng. Điều này sẽ giúp thu hút và giữ chân khách hàng lâu dài.

Khởi Nghiệp Quán Cà Phê - Cà phê và thức uống chất lượng

Cần đặc biệt chú trọng vào chất lượng thức uống, nhất là cà phê để thu hút và giữ chân khách hàng 

6. Phong cách phục vụ chu đáo, chuyên nghiệp

Kinh doanh quán cà phê là một ngành dịch vụ, do đó, phong cách phục vụ là rất quan trọng. Thức uống ngon nhưng phục vụ quá tệ cũng sẽ khiến khách hàng mất thiện cảm. Đó là lý do bạn cần tìm kiếm và đào tạo nhân viên thật bài bản, chuyên nghiệp để có tác phong phục vụ tốt nhất.

Chẳng hạn, khi khách hàng vào thì nói xin chào, khách hàng về thì nói tạm biệt. Luôn có mặt nhanh chóng bất cứ khi nào khách có nhu cầu. Đặc biệt, thời gian lên thức uống không được quá lâu. Đồng thời, hỗ trợ hình thức thanh toán đa dạng và linh hoạt,… Đây sẽ là những điểm cộng giúp bạn tạo được ấn tượng với khách. 

7. Không gian quán cà phê thoải mái, thư giãn

Đa số thực khách đến quán cà phê là để uống nước, trò chuyện, thư giãn. Do đó, hãy tạo không gian quán thật thoải mái và dễ chịu bằng cách bố trí ánh sáng hài hòa, tận dụng gió tự nhiên, mở nhạc nhẹ du dương, trồng thật nhiều cây xanh,... 

Trường hợp khách đến quán để tiếp khách hay làm việc, có thể hướng dẫn họ đến một không gian riêng tư, kín đáo và yên tĩnh hơn. Điều này giúp gia tăng sự tập trung và cải thiện chất lượng công việc. 

Không gian quán cà phê thoải mái, thư giãn

Không gian quán cà phê ấn tượng, tạo sự thoải mái và thư giãn nhất cho thực khách cũng là yếu tố quan trọng 

8. Cung cấp đa dạng thức ăn

Ngoài thức uống, quán cà phê của bạn cũng có thể cung cấp nhiều loại thức ăn khác. Chẳng hạn, buổi sáng thì có đồ dùng điểm tâm như bún, phở, bánh mì; buổi trưa thì có cơm văn phòng; buổi tối thì nhiều đồ ăn vặt. Điều này sẽ giúp mang đến nhiều sự lựa chọn cho khách, đặc biệt là giới văn phòng bận rộn.

9. Các chương trình ưu đãi

Bạn có thể giữ chân khách hàng và gia tăng lợi nhuận bằng việc cung cấp các chương trình ưu đãi cho khách hàng thân thiết. Chẳng hạn, khách hàng sẽ được tích điểm trong mỗi lần sử dụng dịch vụ. Khi số điểm đạt mức nào đó thì sẽ được giảm giá, khuyến mại thức uống hoặc nhận quà tặng trực tiếp.

Trên đây Propertyplus.vn đã chia sẻ những kinh nghiệm và ý tưởng giúp bạn khởi nghiệp quán cà phê thành công. Nói chung, đây là lĩnh vực kinh doanh mang tính cạnh tranh cao. Tuy nhiên, nếu tạo được sự khác biệt thì bạn hoàn toàn có thể “bỏ xa” đối thủ trên con đường chinh phục khách hàng, gia tăng lợi nhuận.

tacgiaimg
Nguyễn Phương Dung

Phụ trách nội dung bài viết Kinh nghiệm thuê văn phòng tại Propertyplus.vn

Với hơn 8 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực bất động sản, nhiều năm quản lý nội dung thị trường cho thuê văn phòng và thông tin các tòa nhà. Cung cấp thông tin hữu ích về thị trường văn phòng, các yếu tố quan trọng khi chọn văn phòng như: một vị trí tốt, diện tích mặt sàn phù hợp quy mô, tiện ích…

Câu hỏi thường gặp