Kích Thước Ghế Văn Phòng Chuẩn Phù Hợp Với Mọi Đối Tượng

Có rất nhiều yếu tố bạn cần lưu tâm khi chọn mua và sử dụng ghế văn phòng. Trong đó, kích thước là một trong những yếu tố cực kỳ quan trọng. Vậy kích thước ghế văn phòng bao nhiêu là đạt chuẩn và phù hợp với vóc dáng? Cùng tìm hiểu ngay sau đây qua nội dung bài viết bên dưới. 

1. Kích thước tiêu chuẩn ghế làm việc trên thế giới

Thực tế thì mỗi quốc gia, mỗi dân tộc hay thậm chí là mỗi người sẽ có một vóc dáng và số đo hình thể khác nhau. Chính vì vậy mà kích thước ghế văn phòng không cố định ở một con số cụ thể, mà sẽ nằm trong một khoảng nào đó để điều chỉnh cho phù hợp với từng người dùng.

Kích thước tiêu chuẩn ghế làm việc

Hình ảnh mô phỏng kích thước tiêu chuẩn ghế làm việc trên thế giới để bạn tham khảo và lựa chọn 

=> Xem Thêm: Văn Phòng Cho Thuê Tại Hà Nội - Lựa Chọn Thông Minh Cho Doanh Nghiệp

Hiện nay, kích thước ghế văn phòng theo tiêu chuẩn thế giới như sau:

  • Chiều cao: Từ 380 - 535mm tính từ mặt đất đến chỗ ngồi.
  • Chiều cao: Từ 200 - 250mm tính từ tay vịn đến chỗ ngồi.
  • Chiều sâu: Từ 380 - 470mm cho chỗ ngồi.
  • Chiều rộng: Tối thiểu 400mm cho đệm ngồi. 

Kích thước bàn ghế làm việc tiêu chuẩn tại Việt Nam được dựa theo kích thước tiêu chuẩn của thế giới. Đồng thời, có sự điều chỉnh để phù hợp với vóc dáng của người Việt. 

Đối với ghế văn phòng thì chiều cao có 3 quy cách là 400, 420 và 440mm. Người dùng có thể lựa chọn hoặc tùy chỉnh độ cao của ghế cho phù hợp với chiều cao và vóc dáng của mình. 

2. Cách lựa chọn ghế làm việc kích thước chuẩn

Ghế văn phòng đóng vai trò quan trọng trong việc mang đến một tư thế ngồi làm việc thoải mái, dễ chịu. Do đó, khi chọn kích thước ghế văn phòng cần lưu ý:

Kích thước tiêu chuẩn ghế văn phòng

Có nhiều thông số quan trọng khi chọn kích thước ghế văn phòng, đó là chiều cao, chiều rộng và chiều sâu

=> Xem thêm: Kích Thước Bàn Làm Việc Văn Phòng Đúng Tiêu Chuẩn Nhất

2.1. Chiều cao ghế

Chiều cao ghế không được quá cao hoặc quá thấp so với tiêu chuẩn chung. Bởi quá cao sẽ khiến bạn không thể chạm chân đến đất, tạo tư thế ngồi “lơ lửng”, dễ mất thăng bằng. Ngoài ra, còn gia tăng áp lực lên cột sống, đùi và mông, dẫn đến nguy cơ mắc bệnh đau cột sống, thoát vị đĩa đệm,…

Trong khi đó, chiều cao ghế quá thấp sẽ khiến bạn luôn phải nhướng người lên trên. Lâu dài sinh ra cảm giác mỏi, đau và nhức người. Tốt nhất là nên chọn ghế có độ cao tính từ mặt đất đến ghế ngồi là 450 - 480mm, chiều cao của tựa lưng là 900 - 1300mm. 

2.2. Chiều rộng ghế

Chiều rộng là khoảng cách từ mép tay vịn bên này đến mép tay vịn bên kia. Nói chung, đối với vóc dáng người Việt thì chiều rộng ghế trong khoảng 450 - 550mm là rộng rãi và thoải mái nhất.

kích thước ghế văn phòng

2.3. Chiều sâu ghế

Đây cũng là một trong những thông số quan trọng khi chọn kích thước ghế văn phòng. Chiều sâu là khoảng cách từ mép cạnh trước đến phần tựa lưng của ghế, thường nằm trong khoảng 400 - 500mm. Độ sâu quá nhỏ hay quá lớn đều có thể khiến bạn không thoải mái khi ngồi làm việc. 

3. Vì sao cần lựa chọn kích thước ghế làm việc chuẩn?

Việc lựa chọn và sử dụng ghế văn phòng có kích thước đạt chuẩn sẽ mang đến những lợi ích nổi bật sau.

Kích thước ghế văn phòng

Kích thước ghế văn phòng phù hợp mang đến tư thế ngồi làm việc thoải mái, vừa gia tăng năng suất công việc, vừa bảo vệ sức khỏe 

=> Xem thêm: Thiết Kế Văn Phòng Giám Đốc Hiện Đại, Sang Trọng

  • Tạo tư thế ngồi thoải mái, góp phần gia tăng năng suất và nâng cao chất lượng công việc.
  • Phòng tránh, hạn chế nguy cơ đau lưng, đau mỏi vai gáy hay nghiêm trọng hơn là các bệnh về xương khớp.
  • Ghế có kích thước chuẩn, tích hợp nhiều tính năng (nâng, hạ, xoay, di chuyển) sẽ giúp bạn linh hoạt hơn trong khi ngồi làm việc.
  • Gia tăng mức độ tập trung và kích thích khả năng tư duy, sáng tạo. Vì bạn không phải “loay hoay” trong việc chỉnh sửa tư thế khi ngồi. 
  • Về lâu dài, kích thước ghế văn phòng đạt chuẩn là một trong những giải pháp mang đến sự phát triển bền vững cho doanh nghiệp. 

4. Hướng dẫn chọn kích thước ghế ngồi làm việc phù hợp với mọi đối tượng

Hiểu được tầm quan trọng của kích thước ghế văn phòng đạt chuẩn, vậy thì làm sao để chọn được ghế có kích thước phù hợp? Đừng bỏ qua những tiêu chí quan trọng bên dưới. 

4.1. Xác định đối tượng sử dụng

Đầu tiên trong khâu lựa chọn kích thước bàn ghế làm việc tiêu chuẩn chính là xác định đối tượng người dùng. Theo đó, người dùng là nam hay nữ, chiều cao bao nhiêu, sau đó, tính chiều cao của ghế theo tỷ lệ chiều cao từ chân ghế đến nệm ngồi bằng 40% chiều cao cơ thể.

4.2. Dựa vào tính chất công việc

Nếu là ghế dành cho giám đốc, lãnh đạo thì thường có kích thước lớn, cùng với đó là thiết kế bề thế, sang trọng. Còn ghế dành cho nhân viên thì kiểu dáng gọn gàng, kích thước nhỏ, thiết kế linh hoạt với hệ thống bánh xe bên dưới. Riêng với ghế phòng họp, ghế hội nghị thì thường theo phong cách tối giản với thiết kế cố định.

kích thước bàn ghế văn phòng

Tùy vào đối tượng người dùng, tính chất công việc, đặc điểm không gian,… mà lựa chọn ghế văn phòng cho phù hợp 

4.3. Dựa vào không gian làm việc

Không gian làm việc cũng mang tính chất quyết định kích thước ghế văn phòng cũng như màu sắc, kiểu dáng, chất liệu của ghế. Đối với văn phòng diện tích rộng thì bạn có thể chọn ghế có kích thước lớn, thiết kế đa năng. Ngược lại, văn phòng hẹp thì nên ưu tiên ghế nhỏ gọn, thiết kế xếp hoặc xoay linh hoạt. 

4.4. Dựa vào kích thước bàn làm việc

Nếu bàn và ghế làm việc không thiết kế đồng bộ thì nên sử dụng ghế văn phòng có tính năng điều chỉnh độ cao. Thiết kế này sẽ giúp bạn dễ dàng thay đổi độ cao của ghế sao cho phù hợp với độ cao của bàn làm việc. Từ đó, có được tư thế ngồi thoải mái nhất.

Trên đây là những chia sẻ của Propertyplus.vn để giúp bạn dễ dàng chọn được kích thước ghế văn phòng phù hợp. Nói chung, đây là một trong những việc rất quan trọng để đảm bảo mang đến những giờ làm việc chất lượng. Đồng thời, góp phần bảo vệ sức khỏe, phòng tránh nguy cơ mắc bệnh xương khớp.

tacgiaimg
Mai Phương Hà

Biên tập nội dung bài viết Thiết kế nội thất văn phòng tại Propertyplus.vn

Kinh nghiệm 4 năm làm Marketing trong ngành Bất động sản, có kiến thức cơ bản về thiết kế nội thất và không gian làm việc. Các bài viết cung cấp các gợi ý về xu hướng thiết kế nội thất, từ việc chọn màu sắc đến vật liệu sử dụng văn phòng.

Câu hỏi thường gặp