[Giải Đáp] Tiền Thuê Văn Phòng Hạch Toán Vào Tài Khoản Nào?

Tiền thuê văn phòng hạch toán vào tài khoản nào có lẽ là thắc mắc chung của các doanh nghiệp đang có nhu cầu thuê văn phòng làm việc. Hãy cùng tham khảo nội dung bài viết bên dưới để tìm được câu trả lời nhé!

1. Tiền thuê văn phòng có nằm trong chi phí quản lý kinh doanh không?

Chi phí quản lý kinh doanh của doanh nghiệp bao gồm chi phí bán hàng và chi phí quản lý doanh nghiệp. Chi phí bán hàng là những chi phí phát sinh khi kinh doanh, buôn bán. Còn chi phí quản lý là khoản phí để duy trì các hoạt động của doanh nghiệp. Trong đó, tiền thuê văn phòng nằm trong chi phí quản lý doanh nghiệp.

Điều này có nghĩa là các công ty, doanh nghiệp không có mặt bằng để làm trụ sở, văn phòng, phải đi thuê văn phòng thì chi phí thuê văn phòng thuộc chi phí quản lý kinh doanh. Kế toán công ty (có thể là nội bộ hoặc thuê ngoài) có nhiệm vụ hạch toán cụ thể phí này để báo cáo với cơ quan thuế địa phương. 

Tiền Thuê Văn Phòng Hạch Toán Vào Tài Khoản Nào

Tiền thuê văn phòng nằm trong chi phí quản lý kinh doanh, cụ thể là chi phí quản lý doanh nghiệp

=> Xem thêm: Tìm Kiếm Cho Thuê Văn Phòng Hà Nội Giá Rẻ - Thỏa Sức Phát Triển Doanh Nghiệp

2. Tiền thuê văn phòng hạch toán vào tài khoản nào?

Với các doanh nghiệp phải thuê mặt bằng hay văn phòng giá cao, từ 20 triệu đồng trở lên thì tiền thuê văn phòng hạch toán vào tài khoản nào là một câu hỏi lớn. Theo đó, nếu doanh nghiệp thuê văn phòng từ một công ty/ chủ đầu tư bất động sản thì sẽ được cung cấp hóa đơn giá trị gia tăng (VAT).

Lúc này, khi hạch toán thì tiền thuê văn phòng sẽ được chuyển khoản từ tài khoản của bên đi thuê đến tài khoản của bên cho thuê. Đồng thời, phải có thêm giấy chứng nhận của ngân hàng - bên cung cấp dịch vụ chuyển khoản. 

Trường hợp doanh nghiệp thuê văn phòng của các cá nhân, chủ nhà đơn thuần thì sẽ không được cung cấp hóa đơn giá trị gia tăng (VAT). Lúc này, khi hạch toán hay chi trả thì có thể “thoải mái” chuyển tiền vào tài khoản mà bên cho thuê mong muốn. Đương nhiên, phải kèm theo biên bản đã nhận tiền, có chữ ký xác nhận của bên cho thuê để tránh tình huống không mong muốn. 

Tiền Thuê Văn Phòng Hạch Toán Vào Tài Khoản Nào

Tiền thuê văn phòng hạch toán tùy vào từng trường hợp cụ thể, thuê của công ty bất động sản hay thuê của cá nhân, hộ gia đình

=> Xem thêm: Tiền Đặt Cọc Thuê Văn Phòng Hạch Toán Thế Nào?

3. Các trường hợp hạch toán chi phí thuê văn phòng

Ngoài thắc mắc tiền thuê văn phòng hạch toán vào tài khoản nào thì làm sao để việc hạch toán diễn ra thuận lợi, nhanh chóng và chính xác cũng là mối quan tâm của nhiều người. Dưới đây là hướng dẫn cách hạch toán chi phí thuê văn phòng cho từng trường hợp. 

3.1. Thanh toán trước chi phí

Trường hợp doanh nghiệp đã thanh toán trước chi phí thuê văn phòng thì kế toán sẽ dựa vào hợp đồng thuê, chứng từ thanh toán và tiến hành hạch toán vào Nợ TK 331; Có 111, 112. 

3.2. Thanh toán theo hàng tháng

Trường hợp doanh nghiệp thanh toán chi phí thuê văn phòng hàng tháng, bên cho thuê có gửi hóa đơn yêu cầu thanh toán hàng tháng thì kế toán sẽ hạch toán vào Nợ TK 154, 627, 641, 642.

Tiền Thuê Văn Phòng Hạch Toán Vào Tài Khoản Nào

Kế toán của doanh nghiệp cần nắm rõ từng trường hợp để có thể hạch toán chi phí thuê văn phòng chính xác, hợp pháp theo quy định

3.3. Thanh toán chi phí trả sau

Trường hợp doanh nghiệp thanh toán chi phí thuê văn phòng theo kiểu trả sau thì kế toán sẽ hạch toán theo những cách sau:

  • Hạch toán theo từng tháng: Căn cứ vào mục đích thuê văn phòng, sử dụng văn phòng cho bộ phận nào,… để hạch toán theo Nợ TK 154, 627, 641, 642. Nếu TK phát sinh chi phí nhưng thực tế doanh nghiệp chưa thanh toán thì hạch toán theo Có TK 335. 
  • Nếu khi thanh toán mà doanh nghiệp nhận được hóa đơn thì hạch toán vào Nợ TK 335; Có TK 111,112. Còn nếu thanh toán mà chưa nhận được hóa đơn thì hạch toán vào Có TK 331. 

3.4. Thanh toán trước nhiều kỳ

Nếu doanh nghiệp thuê văn phòng 6 tháng và thanh toán luôn vào đợt thanh toán đầu tiên thì sẽ hạch toán vào Nợ TK 242: tổng số tiền; Nợ TK 113: (có hoá đơn giá trị gia tăng); Có TK: 331, 111, 112. Còn nếu thanh toán phân bổ theo nhiều kỳ (kỳ 1, kỳ 2,…) thì hạch toán vào Nợ TK 154, 627, 641, 642,…; Có TK 242.

Tiền Thuê Văn Phòng Hạch Toán Vào Tài Khoản Nào

Ngoài các lưu ý tiền thuê văn phòng hạch toán vào tài khoản nào cho chính xác và hợp pháp như nói trên thì doanh nghiệp cũng cần ghi nhớ các vấn đề sau:

  • Nếu thuê văn phòng 1 năm với giá dưới 100 triệu đồng thì được miễn phí thuế môn bài, thuế giá trị gia tăng và thuế thu nhập cá nhân.
  • Ngược lại, thuê văn phòng 1 năm với giá trên 100 triệu đồng thì cần phải nộp đầy đủ 3 loại thuế này theo quy định của pháp luật.

Hy vọng những chia sẻ trên đây của Propertyplus.vn giúp bạn giải đáp được thắc mắc tiền thuê văn phòng hạch toán vào tài khoản nào. Cùng với đó là những vấn đề liên quan đến việc hạch toán tiền thuê văn phòng để đảm bảo mọi thứ diễn ra thuận lợi, suôn sẻ và quan trọng nhất là hợp pháp. 

tacgiaimg
Nguyễn Phương Dung

Phụ trách nội dung bài viết Kinh nghiệm thuê văn phòng tại Propertyplus.vn

Với hơn 8 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực bất động sản, nhiều năm quản lý nội dung thị trường cho thuê văn phòng và thông tin các tòa nhà. Cung cấp thông tin hữu ích về thị trường văn phòng, các yếu tố quan trọng khi chọn văn phòng như: một vị trí tốt, diện tích mặt sàn phù hợp quy mô, tiện ích…

Câu hỏi thường gặp