#5+ Tiêu Chuẩn PCCC Tại Các Tòa Nhà Văn Phòng Mới

Trong trường hợp của các tòa nhà cao tầng, tiêu chuẩn PCCC tòa nhà văn phòng trở thành một yếu tố an toàn tối quan trọng. Đặc biệt, đối với các tòa nhà văn phòng cần tuân thủ tiêu chuẩn PCCC của nhà cao tầng, chỉ có những doanh nghiệp và công ty mới mở văn phòng tại những tòa nhà này sau khi đáp ứng tiêu chuẩn mới có thể được cấp giấy phép kinh doanh.

1. Tiêu chuẩn PCCC tòa nhà văn phòng - Trang bị bình chữa cháy đầy đủ

Tiêu chuẩn về dung tích của bình chữa cháy cần tuân thủ trong khoảng từ 50 đến 150m2 cho mỗi bình. Tất cả các khu vực có tiềm năng cháy nổ lớn phải được trang bị đầy đủ bình chữa cháy. Điều quan trọng hơn, ngay cả trong những nơi đã được trang bị hệ thống chữa cháy tự động, việc cài đặt thêm bình chữa cháy cầm tay là cần thiết để đảm bảo sự an toàn tối đa trong trường hợp xảy ra hỏa hoạn. Việc sắp xếp và lắp đặt các bình chữa cháy cần phải được thực hiện một cách khoa học, tránh tình trạng quá tải bình ở cùng một khu vực.

Tiêu chuẩn PCCC tòa nhà văn phòng

Tiêu chuẩn PCCC tòa nhà văn phòng - Trang bị bình chữa cháy đầy đủ

=> Xem thêm: Cho Thuê Văn Phòng Hà Nội: Đặc Điểm Và Tiềm Năng Từng Khu Vực

Đối với các khu vực có mức độ nguy hiểm thấp, lý tưởng là trang bị một bình chữa cháy cho mỗi diện tích 150m2. Trong trường hợp mức độ nguy hiểm trung bình, một bình cho 75m2 là phù hợp, và đối với những khu vực có mức độ nguy hiểm cao, cần một bình cho mỗi 50m2. Tất cả việc trang bị và lắp đặt bình chữa cháy phải tiêu chuẩn PCCC tòa nhà văn phòng Việt Nam theo TCVN 3890:2009.

2. Trang bị hệ thống báo cháy tự động tại các tòa nhà văn phòng

Theo quy định tiêu chuẩn PCCC tòa nhà văn phòng, việc trang bị hệ thống báo cháy phải được tuân thủ một cách nghiêm ngặt. Hệ thống này cần đáp ứng một số tiêu chí quan trọng:

  • Khả năng phát hiện đám cháy trong thời gian ngắn.
  • Sự rõ ràng trong việc truyền tải tín hiệu.
  • Độ tin cậy cao của hệ thống báo cháy tự động.

Nếu tòa nhà được trang bị cả hệ thống báo cháy tự động và hệ thống chữa cháy tự động kết nối với nhau, hệ thống này cần cung cấp không chỉ khả năng phát hiện sự cháy nhanh chóng mà còn khả năng điều khiển việc dập tắt đám cháy kịp thời.

Trang bị hệ thống báo cháy tự động

Trang bị hệ thống báo cháy tự động tại các tòa nhà văn phòng

=> Xem thêm: 9+ Việc Cần Làm Ngay Sau Khi Thành Lập Công Ty

Nhà đầu tư cần thực hiện kiểm tra khả năng hoạt động của hệ thống ít nhất 2 lần mỗi năm và thực hiện bảo dưỡng định kỳ 2 lần mỗi năm để đảm bảo rằng hệ thống luôn hoạt động tốt nhất. Tất cả các yêu cầu liên quan đến tiêu chuẩn PCCC tòa nhà văn phòng tự động phải tuân thủ theo tiêu chuẩn Việt Nam TCVN 3890:2009.

Đối với tòa nhà kết hợp chung cư và văn phòng, khối chung cư còn có một hệ thống phát thanh công cộng được sử dụng để thông báo các thông tin chung của khu vực. Trong trường hợp xảy ra hỏa hoạn, sự kết hợp giữa hệ thống phát thanh công cộng và hệ thống thông báo khẩn sẽ giúp cư dân nhận được hướng dẫn nhanh chóng từ đơn vị phòng cháy chữa cháy để có thể sơ tán đến nơi an toàn.

3. Trang bị lối thoát hiểm

Các cửa thoát hiểm dành cho hành lang tầng, không gian chứa người, phòng chờ và sảnh luôn phải có khả năng mở tự do từ bên trong mà không cần sử dụng bất kỳ loại chìa khóa nào. Đối với các tòa nhà cao tầng có chiều cao từ 15 mét trở lên, cửa thoát hiểm nên được làm từ vật liệu đặc biệt hoặc kính cường lực.

Trang bị lối thoát hiểm

Trang bị lối thoát hiểm

Trong trường hợp của buồng thang bộ, cửa ra vào phải được thiết kế để tự động đóng lại và khe cửa phải được đóng kín. Các cửa trong buồng thang bộ có thể mở trực tiếp ra bên ngoài và không cần thiết phải chèn kín phần khe cửa.

Các cửa thoát hiểm trong các phòng và hành lang cần trang bị cơ chế đóng tự động và khe cửa phải được thiết kế để kín đáo. Loại cửa này thường được để mở trong thời gian sử dụng và có cơ chế tự động đóng lại khi có đám cháy xảy ra.

Ngoài ra, cần phải có một đường thông thoáng dẫn đến cửa thoát hiểm. Tất cả các thiết bị cửa thoát hiểm phải tuân thủ quy chuẩn Việt Nam: QCVN 06:2010/BXD.

4. Thiết kế 1 – 2 họng nước tại các điểm trong tòa nhà

Các tòa nhà đa tầng cần có 1 đến 2 nguồn nước chữa cháy được đặt ở nhiều vị trí bên trong tòa nhà, với năng suất phun nước là 2,5 lít mỗi giây. Những nguồn nước này cần được đặt gần lối ra, trong sảnh, hành lang hoặc các vị trí dễ dàng tiếp cận. Một phần quan trọng của nguồn nước phải nằm ở độ cao 1,25 mét so với mặt sàn.

Tiêu chuẩn PCCC tòa nhà văn phòng

Thiết kế 1 – 2 họng nước tại các điểm trong tòa nhà

Mỗi nguồn nước chữa cháy cần được trang bị van khóa, lăng phun nước và cuộn vòi mềm có chiều dài tuân theo tiêu chuẩn PCCC tòa nhà văn phòng TCVN 2622:1995 như đã tính toán và thiết kế.

5. Tiêu chuẩn PCCC tòa nhà văn phòng - tối thiểu 2 lối thoát hiểm

Dự án xây dựng sẽ quyết định số lượng thang thoát hiểm dựa trên quy mô và theo hướng dẫn của Phòng cháy Chữa cháy. Tuy nhiên, trong trường hợp của các tòa căn hộ, cần phải có ít nhất 2 thang thoát hiểm trở lên trong mỗi block để đảm bảo sự di chuyển an toàn trong trường hợp khẩn cấp. Do đó, khi chọn mua căn hộ chung cư, lựa chọn căn có ít nhất 2 thang thoát hiểm và vị trí gần thang thoát hiểm là lựa chọn tốt nhất.

Tiêu chuẩn PCCC tòa nhà văn phòng

Tiêu chuẩn PCCC tòa nhà văn phòng - tối thiểu 2 lối thoát hiểm

Đối với các tòa nhà cao tầng có diện tích mỗi tầng lớn đến 300m2, cần phải có ít nhất 2 lối thoát hiểm tại cầu thang trong thiết kế của hành lang chung hoặc lối đi. Tất cả thiết kế và số lượng lối thoát hiểm phải tuân theo Tiêu chuẩn Việt Nam: TCVN 6160:1996.

Chỉ các tòa nhà cao tầng đáp ứng tiêu chuẩn PCCC tòa nhà văn phòng mới được cấp giấy phép đăng ký kinh doanh cho các doanh nghiệp và công ty thuê văn phòng hiện nay.

Trên đây Propertyplus.vn đã tổng hợp một số thông tin để giải đáp các thắc mắc của bạn liên quan đến tiêu chuẩn PCCC tòa nhà văn phòng đang được rất nhiều người quan tâm hiện nay. Hy vọng những thông tin trên hữu ích đối với bạn, giúp bạn nắm rõ được các tiêu chuẩn về phòng cháy chữa cháy trước khi đưa văn phòng vào hoạt động. Nếu bạn còn bất cứ thắc mắc gì, hãy liên hệ ngay với Propertyplus.vn để dược tư vấn và hỗ trợ ngay.

tacgiaimg
Mai Phương Hà

Biên tập nội dung bài viết Thiết kế nội thất văn phòng tại Propertyplus.vn

Kinh nghiệm 4 năm làm Marketing trong ngành Bất động sản, có kiến thức cơ bản về thiết kế nội thất và không gian làm việc. Các bài viết cung cấp các gợi ý về xu hướng thiết kế nội thất, từ việc chọn màu sắc đến vật liệu sử dụng văn phòng.

Câu hỏi thường gặp