NSA Là Gì? Có Ý Nghĩa Như Thế Nào Trong Xây Dựng ?

Để so sánh giá giữa những dự án chung cư khác nhau thì một trong những tiêu chí định giá phổ biến nhất là dựa theo diện tích. Vậy diện tích NSA là gì, ý nghĩa của diện tích NSA trong xây dựng như thế nào? Cùng tìm hiểu chi tiết nhất trong bài viết dưới đây.

nsa là gì

Tìm hiểu về các loại diện tích sàn kinh doanh

1. Diện tích NSA là gì?

NSA trong xây dựng là gì? Các nhà kinh doanh bất động sản hẳn đã quá quen thuộc với thuật ngữ NSA là gì. Tuy nhiên, với những người mới tiếp xúc với lĩnh vực này thì định nghĩa về diện tích NSA không phải ai cũng nắm rõ.

NSA là một trong những loại diện tích sàn kinh doanh được tính theo hai cách là Tim tường và Thông thuỷ. Diện tích Thông thuỷ là diện tích được tính trong sổ hồng sau này và diện tích Tim tường là diện tích thường dùng để tính giá bán.

Nhìn chung, diện tích Tim tường NSA thường sẽ bằng 80% so với diện tích Thông thuỷ GFA. 80% ở đây là hệ số hữu dụng nên nếu thiết kế càng đẹp, hữu dụng thế hệ số này sẽ càng thấp và ngược lại.

nsa là gì

Diện tích NSA là gì? Cơ sở để tính giá bán căn hộ

2. Ý nghĩa của NSA trong xây dựng

Ngoài tìm hiểu về NSA là gì, nhiều người còn băn khoăn về ý nghĩa của thuật ngữ này trong xây dựng. Diện tích tim tường NSA là diện tích xây dựng có bao gồm cả tường phân chia các căn hộ, diện tích sàn có cột và tường bao quanh chung cư.

Diện tích tim tường NSA là loại diện tích mà các chủ đầu tư thường lấy để tính giá bán. Ví dụ nếu bạn thấy một căn hộ đang rao bán với mức giá 30 triệu đồng/ m2 thì có nghĩa là đơn giá mà chủ đầu tư đang đề cập được tính theo giá diện tích NSA.

Thông thường, diện tích NSA càng lớn thì căn hộ có giá thành càng cao và ngược lại. Nhìn chung, đây chính là một trong những tiêu chí giúp chủ đầu tư dễ dàng hơn khi định giá bán và người mua cũng thuận tiện hơn khi so sánh về giá cả giữa nhiều căn hộ có cùng diện tích với nhau.

Xem thêm: #1 GFA Là Gì? Cách Tính Diện Tích Sàn Xây Dựng Chuẩn Nhất

3. Mối quan hệ giữa NSA với các diện tích khu vực khác

NSA là diện tích gì? Tìm hiểu NSA là gì và những mối liên hệ giữa NSA và các loại diện tích khu vực khác là điều nên làm. Nắm rõ những thông tin này là cách tốt nhất giúp người mua và các nhà đầu tư bất động sản mới chủ động hơn trong việc định giá các dự án chung cư đồng thời có sự đầu tư hợp lý nhất.

3.1. Các thông số phổ biến về diện tích

Những thông số phổ biến thường gặp về diện tích bất động sản như sau:

  • Diện tích khuôn viên đất: Là diện tích chung của khuôn viên đất thường được các chủ đầu tư dùng để tính đơn giá khi có khách mua đất. Giả sử nếu diện tích của tổng khu đất là 80m2 và đơn giá của khu đất đó là 30 triệu/m2 thì tổng giá trị của khu đấy sẽ bằng 2.400.000.000.
  • Diện tích đất quy hoạch: Diện tích đất phù hợp quy hoạch không dùng để tính giá đất mà để tính diện tích xây dựng GFA thông qua hệ số sử dụng đất.
  • Diện tích sàn kinh doanh (NSA) tính theo tim tường: Đây là thông số chỉ diện tích sàn kinh doanh thường dùng để báo giá dự án theo diện tích. Căn hộ sẽ được rao bán với giá tính theo m2 của diện tích sàn NSA.
  • Diện tích sàn kinh doanh tính theo thông thuỷ: Diện tích thông thuỷ là loại diện tích xuất hiện trong sổ hồng. Diện tích này thường sẽ nhỏ hơn khoảng 5% so với diện tích NSA. Vì vậy, diện tích trong sổ hồng sẽ nhỏ hơn so với diện tích người mua bị tính phí ở thời điểm mua.
  • Tổng diện tích xây dựng (GFA): Tổng diện tích xây dựng là thông số diện tích quan trọng mang ý nghĩa khá lớn trong việc phân tích kỹ thuật về dự án bất động sản. Tuy nhiên, thông số diện tích này hoàn toàn không liên quan trực tiếp đến vấn đề đơn giá.
  • Tổng diện tích sàn (CFA): Tổng diện tích sàn được dùng để tính toán các chi phí cho những đơn vị xây dựng. Ví dụ nói đến đơn giá xây dựng là 10 triệu/m2 bên đơn vị xây dựng sẽ hiểu là đơn giá này được tính theo tổng diện tích sàn CFA.
  • Tổng diện tích toà nhà (FPO): Là tổng diện tích tòa nhà chung cư được cấp giấy phép xây dựng công trình bao gồm cả tầng hầm, tầng kỹ thuật, tầng mái…Theo đánh giá từ các chuyên gia, tổng diện tích tòa nhà càng cao thì FAR càng cao dẫn tới giá trị tổng diện tích xây dựng càng lớn.

nsa là gì

Tìm hiểu mối quan hệ giữa các thông số NSA là diện tích gì

3.2. Mối quan hệ chung của NSA và những loại diện tích khu vực

Ngoài diện tích NSA trong xây dựng là gì, trong các dự án đầu tư bất động sản có nhiều thông số liên quan đến diện tích khu vực khác. Tìm hiểu mối quan hệ chung giữa diện tích NSA và những loại diện tích khu vực khác sẽ giúp bạn có cái nhìn sâu sắc và tổng quan hơn trước khi quyết định đầu tư hay mua nhà.

  • [Diện tích khuôn viên đất] – [Các loại diện tích giao thông, công trình công cộng] = [Diện tích đất phù hợp quy hoạch]
  • [Diện tích đất phù hợp quy hoạch] x [FAR] = [GFA]
  • [NSA tim tường] – [khoảng 5%] = [NSA thông thuỷ]
  • [GFA] + [Diện tích hầm] = [CFA]
  • [GFA] – [Diện tích sảnh, hành lang, thang máy, ghen kỹ thuật..] = [NSA tim tường]

Xem thêm:  #1 Fit Out Là Gì? Fit Out Trong Xây Dựng Văn Phòng Cần Biết

NSA là gì chắc hẳn bạn đã có câu trả lời. Đây là thông số quan trọng mà người mua cần biết khi có ý định mua nhà chung cư. Hy vọng các chia sẻ của Propertyplus.vn trong bài viết này sẽ giúp bạn có thêm nhiều kiến thức hữu ích trong lĩnh vực này.

Thông tin liên hệ: 

PROPERTYPLUS.VN

Địa chỉ: Tầng 06, tòa nhà Kinh Đô, 292 Tây Sơn, Đống Đa, Hà Nội

Hotline: 0865.364.866

Email: office@propertyplus.com.vn

tacgiaimg
Mai Phương Hà

Biên tập nội dung bài viết Thiết kế nội thất văn phòng tại Propertyplus.vn

Kinh nghiệm 4 năm làm Marketing trong ngành Bất động sản, có kiến thức cơ bản về thiết kế nội thất và không gian làm việc. Các bài viết cung cấp các gợi ý về xu hướng thiết kế nội thất, từ việc chọn màu sắc đến vật liệu sử dụng văn phòng.

Câu hỏi thường gặp