Tiêu Chuẩn Ánh Sáng Văn Phòng Đạt Hiệu Quả Trong Thiết Kế

Ánh sáng đóng vai trò cực kỳ quan trọng trong văn phòng làm việc. Ánh sáng vừa giúp không gian sáng sủa và rộng thoáng, vừa đảm bảo tầm nhìn tốt cho mọi người. Đồng thời, tiết kiệm được năng lượng và chi phí. Vậy tiêu chuẩn ánh sáng văn phòng hiện nay như thế nào? Cùng tìm hiểu ngay sau đây nhé!

1. Các thông số tiêu chuẩn chiếu sáng văn phòng đạt hiệu quả được khuyến nghị

Dưới đây là những thông số đóng vai trò quan trọng trong tiêu chuẩn độ sáng văn phòng hiện nay. 

1.1. Độ rọi - biểu thị độ sáng trên một điểm

Đây chính là một trong những thông số quan trọng trong tiêu chuẩn ánh sáng văn phòng. Nói một cách dễ hiểu thị độ rọi chính là đơn vị dùng để biểu thị độ sáng tại một điểm. Bởi thực tế, mỗi công việc hay mỗi một không gian trong văn phòng sẽ yêu cầu độ rọi khác nhau.

Công thức để tính độ rọi là E=Φ/S, trong đó:

  • Φ là tổng quang thông: Đơn vị (Lumens)
  • S là diện tích bề mặt được chiếu sáng: Đơn vị (m2)

Đơn vị tính của độ rọi là lux (lx), thể hiện tổng độ sáng trên một bề mặt diện tích được mô tả trong trắc quang. Hiện nay, tiêu chuẩn ánh sáng trong văn phòng quy định, tại không gian làm việc, độ rọi là 400 lux, tại phòng đọc là từ 300 - 500 lux. Riêng đối với phòng nghỉ ngơi thì chỉ cần 150 lux. 

Trong tiêu chuẩn ánh sáng văn phòng

Trong tiêu chuẩn ánh sáng văn phòng, độ rọi là một trong những thông số quan trọng 

=> Xem Thêm: Cho Thuê Văn Phòng Hà Nội - Tìm Kiếm Văn Phòng Làm Việc Dễ Dàng Hơn

1.2. Chỉ số hoàn màu (CRI đơn vị Ra)

Trong tiêu chuẩn độ sáng văn phòng, chỉ số hoàn màu không quá xa lạ với nhiều người. Theo đó, độ trung thực về màu sắc của vật thể được chiếu sáng sẽ được thể hiện thông qua chỉ số này.

Cụ thể, nếu chỉ số hoàn màu thấp thì mọi người sẽ khó nhận biết được màu sắc của các vật dụng trong phòng. Ngược lại, chỉ số hoàn màu cao lại khiến màu sắc của vật dụng bị biến đổi, không đúng với màu sắc thực tế.

Trong văn phòng làm việc, các chuyên gia khuyến cáo nên sử dụng đèn có chỉ số hoàn màu trong khoảng 80 - 100 Ra, tốt nhất là > 90 Ra. Còn đối với những không gian trưng bày sản phẩm, phòng tiếp khách cao cấp thì nên ưu tiên sử dụng đèn Led có độ hoàn màu cao. 

1.3. Nhiệt độ màu

Nhiệt độ màu là thông số giúp nhận biết ánh sáng của đèn. Qua đó, lựa chọn đèn có ánh sáng phù hợp với không gian và nhu cầu sử dụng. Hiện nay, nhiệt độ màu bao gồm trắng, vàng và trung tính. Trong đó:

  • Nhiệt độ màu của ánh sáng vàng là phổ biến nhất, dưới 3000K. 
  • Nhiệt độ màu của ánh sáng trung tính là 4000 - 4500K.
  • Nhiệt độ màu của ánh sáng trắng là 5000 - 6000K.

Văn phòng làm việc nên sử dụng ánh sáng trắng

Văn phòng làm việc nên sử dụng ánh sáng trắng để tạo sự tập trung và tỉnh táo cho nhân viên

=> Xem thêm: Kích Thước Ghế Văn Phòng Chuẩn Phù Hợp Với Mọi Đối Tượng

Đối với văn phòng làm việc thì nên chọn ánh sáng trắng có nhiệt độ màu 5000 - 6000K. Ánh sáng này giúp mọi người luôn tỉnh táo và nhìn rõ được mọi thứ trong không gian. Tuy nhiên, bạn cũng có thể chọn đèn có khả năng thay đổi màu ánh sáng để linh hoạt trong quá trình sử dụng. 

1.4. Góc chiếu của đèn

Trong tiêu chuẩn ánh sáng văn phòng, góc chiếu cũng là thông số quan trọng. Tùy vào đặc điểm không gian mà bạn có thể lựa chọn góc chiếu hẹp, rộng hay trung bình cho phù hợp. Trong đó:

  • Góc chiếu hẹp khoảng 3, 5 và 8 độ, chuyên dùng để chiếu xa ở bên ngoài văn phòng, tòa nhà.
  • Góc chiếu trung bình khoảng 10, 15, 24 và 36 độ, chuyên dùng để chiếu trang trí, chiếu tạo điểm nhấn cho bức tranh trên tường, cầu thang,…
  • Góc chiếu rộng có thể dùng để chiếu sáng cho những khu vực rộng lớn như không gian làm việc, phòng ăn uống, giải lao,…

2. Giải pháp chiếu sáng văn phòng hiệu quả trong thiết kế

Khi đã nắm được tiêu chuẩn ánh sáng trong văn phòng thì bạn sẽ dễ dàng hơn trong khâu thiết kế, từ đó, mang đến một không gian làm việc chất lượng. Nhìn chung, để văn phòng có ánh sáng đạt chuẩn, bạn cần lưu ý:

Các thiết bị chiếu sáng trong văn phòng

Các thiết bị chiếu sáng trong văn phòng làm việc phải chất lượng, sử dụng chip Led bền bỉ và tiết kiệm điện năng

=> Xem thêm: Tiêu Chuẩn Thiết Kế Văn Phòng Làm Việc

2.1. Sử dụng thiết bị chiếu sáng chất lượng

Hiện nay, có nhiều thiết bị chiếu sáng khác nhau như đèn Led âm trần, đèn Led tuýp, đèn thả, đèn hắt, đèn chùm,… Dù sử dụng thiết bị nào thì bạn cũng nên ưu cho sản phẩm chất lượng. Trong đó, đèn Led là được khuyên dùng nhất bởi không chứa thủy ngân, rất an toàn.

Ngoài ra, đèn Led cung cấp ánh sáng tự nhiên, trung thực, không gây mỏi mắt hay các vấn đề về thị lực. Đồng thời, đèn Led tiết kiệm điện năng và có độ bền cao, vì vậy, là giải pháp giúp tiết kiệm năng lượng và chi phí hiệu quả.

2.2. Kết hợp với ánh sáng tự nhiên

Một không gian sử dụng hoàn toàn ánh sáng từ đèn có thể khiến mọi người cảm thấy bí bách, ngột ngạt. Bên cạnh đó, tiêu tốn nhiều điện năng, khiến hóa đơn tiền điện mỗi tháng bị gia tăng. Vì vậy, nên có sự kết hợp giữa ánh sáng đèn với ánh sáng tự nhiên.

Hiện nay, các văn phòng làm việc thường tận dụng ánh sáng tự nhiên bằng cách sử dụng vách kính, tường kính hoặc thiết kế cửa sổ lớn. Ngoài ra, bố trí văn phòng mở, hạn chế tường và vách ngăn cũng giúp đón nhận ánh sáng tự nhiên hiệu quả.

Kết hợp với ánh sáng tự nhiên

Giải pháp chiếu sáng văn phòng hiệu quả chính là kết hợp hài hòa giữa ánh sáng đèn với ánh sáng tự nhiên

Đối với cách thiết kế này thì nên trang bị thêm rèm cửa. Rèm cửa vừa có tác dụng trang trí, tạo điểm nhấn cho không gian; vừa giảm bớt ánh sáng và nhiệt độ từ bên ngoài mỗi khi trời nắng gắt, nhiệt độ cao. Ngoài ra, cũng đừng quên đặt các chậu cây trong văn phòng để mang đến bầu không khí trong lành, mát mẻ.

Trên đây là những thông số quan trọng trong tiêu chuẩn ánh sáng văn phòng. Cùng với đó là các giải pháp chiếu sáng văn phòng hiệu quả trong thiết kế. Propertyplus.vn Hy vọng sẽ mang đến cho bạn nhiều thông tin hữu ích để sở hữu một không gian làm việc thật chất lượng và chuyên nghiệp.

tacgiaimg
Mai Phương Hà

Biên tập nội dung bài viết Thiết kế nội thất văn phòng tại Propertyplus.vn

Kinh nghiệm 4 năm làm Marketing trong ngành Bất động sản, có kiến thức cơ bản về thiết kế nội thất và không gian làm việc. Các bài viết cung cấp các gợi ý về xu hướng thiết kế nội thất, từ việc chọn màu sắc đến vật liệu sử dụng văn phòng.

Câu hỏi thường gặp