#Workspace Là Gì? Vì Sao DN Cần Đầu Tư Workspace Xịn?

Workspace là một thuật ngữ không quá xa lạ hiện nay. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn nắm rõ workspace là gì và những lý do để doanh nghiệp đầu tư workspace xịn cho nhân viên. Cùng tham khảo ngay sau đây nhé!

1. Workspace là gì?

Trong lĩnh vực tin học và toán học thì workspace là một thư mục, là không gian để lưu trữ các dữ liệu trong giao diện Photoshop. Còn hiểu theo nghĩa chung nhất thì workspace chính là không gian làm việc linh hoạt và hoàn hảo. Đây là nơi để các nhân viên có được sự thoải mái nhất để tập trung cho công việc. 

Workspace Là Gì

Workspace là gì? Đây chính là không gian làm việc linh hoạt và hoàn hảo cho các nhân viên

=> Xem thêm: Thuê Văn Phòng Hà Nội: Đánh Giá Ưu Nhược Điểm Của Các Quận Trung Tâm

2. Các loại workspace phổ biến hiện nay

Hiện nay, workspace được chia thành 2 loại chính là Shared Workspace và Co-working Workspace.

2.1. Shared Workspace

Shared Workspace là không gian làm việc riêng, có diện tích nhỏ nhưng tích hợp đầy đủ các tính năng và tiện ích của một văn phòng. Mô hình này phù hợp với những tòa nhà cho thuê văn phòng, hoặc các doanh nghiệp lâu năm, hoạt động như một văn phòng riêng lẻ. 

2.2. Co-working Workspace

Co-working Workspace là không gian làm việc mở, có diện tích lớn và có thể thay đổi linh hoạt theo sở thích của các nhân viên. Mô hình này phù hợp với những công ty thiên về sáng tạo, công nghệ, mong muốn mang đến một không gian làm việc thoải mái nhất cho tất cả mọi người. 

Ngoài ra, Co-working Workspace cũng là một hình thức chia sẻ văn phòng làm việc với nhau. Nghĩa là các doanh nghiệp nhỏ, hoạt động trong các lĩnh vực khác nhau sẽ cùng chia sẻ không gian làm việc. Điều này đặc biệt phù hợp trong bối cảnh văn phòng cho thuê không nhiều và giá thuê văn phòng ngày càng đắt đỏ. 

Trong Co-working Workspace sẽ có rất nhiều thiết bị văn phòng như máy fax, máy scan, máy photocopy,… Cùng với đó là các dịch vụ đi kèm như dịch vụ lễ tân, dịch vụ nhà bếp cùng hàng loạt dịch vụ khác.  

Workspace Là Gì

Co-working Workspace là không gian làm việc mở hoặc là hình thức chia sẻ văn phòng với nhau

=> Xem thêm: Văn Phòng Xanh Là Gì? Không Gian Làm Việc Sáng Tạo Độc Đáo

3. Làm thế nào để thiết kế một workspace hoàn hảo?

Biết được workspace là gì, vậy thì làm sao để thiết kế được một workspace hoàn hảo? Bỏ túi ngay những “bí kíp” sau đây.

3.1. Thiết kế và sắp xếp nội thất khoa học

Đây chính là nguyên tắc quan trọng hàng đầu khi thiết kế workspace hay bất kỳ không gian làm việc nào khác. Tùy vào diện tích không gian và nhu cầu sử dụng mà bạn lựa chọn và sắp xếp nội thất cho phù hợp. Trong đó, quan trọng nhất là đảm bảo sự rộng rãi và thoáng đãng.

Ngoài ra, nội thất phải làm bật lên được hình ảnh thương hiệu của doanh nghiệp. Đồng thời, mang đến sự thuận tiện nhất cho các nhân viên. Nếu doanh nghiệp quan tâm đến yếu tố phong thủy thì nội thất phải đảm bảo hài hòa phong thủy, mang đến sự phát triển bền vững cho doanh nghiệp.

3.2. Đặc biệt lưu ý đến ánh sáng

Ánh sáng đóng vai trò cực kỳ quan trọng đối với workspace nói riêng và văn phòng làm việc nói chung. Bởi ánh sáng vừa mang đến một không gian sáng sủa, thoáng đãng để làm việc; vừa giúp các nhân viên cảm thấy thoải mái, dễ chịu, cải thiện tâm trạng và sức khỏe.

Hiện nay, các workspace thường tận dụng tối đa ánh sáng tự nhiên bằng cách thiết kế cửa sổ lớn, lắp đặt những tấm kính rộng. Ngoài ra, kết hợp hài hòa với ánh sáng nhân tạo từ đèn điện để mang đến một không gian sáng sủa và thẩm mỹ nhất.

Workspace

Ánh sáng, đặc biệt là ánh sáng tự nhiên đóng vai trò cực kỳ quan trọng trong một workspace

3.3. Bố trí cây xanh vào nơi làm việc

Cây xanh vừa có tác dụng trang trí, vừa tạo môi trường làm việc hài hòa, gần gũi với thiên nhiên. Nhờ đó mà các nhân viên được giải tỏa mệt mỏi, căng thẳng và áp lực. Từ đó, gia tăng hiệu suất và chất lượng công việc.

Trong một số trường hợp, cây xanh còn giúp phân chia không gian này với không gian kia mà không cần phải xây tường hay lắp đặt vách ngăn. Và khi muốn thay đổi thì chỉ cần di chuyển các chậu cây đến vị trí khác là được. Đây chính là lý do các workspace hiện nay sử dụng cây xanh rất nhiều. 

3.4. Nhân viên tự thiết kế nơi làm việc

Để mang đến một không gian làm việc hoàn hảo và chất lượng, doanh nghiệp hãy cho phép nhân viên tự thiết kế nơi làm việc của mình. Khi được ngồi làm việc trong một nơi phù hợp với sở thích và cá tính thì đương nhiên, nhân viên sẽ có một tinh thần tích cực hơn, ý tưởng sáng tạo cũng đa dạng hơn. 

Workspace Là Gì

Nhân viên có thể tự thiết kế nơi làm việc của mình, đặc biệt là trang trí thêm cây xanh cho góc làm việc 

4. Vì sao doanh nghiệp cần đầu tư workspace xịn cho nhân viên?

Dưới đây là những lý do doanh nghiệp nhất định phải đầu tư workspace xịn cho nhân viên.

4.1. Gia tăng hiệu suất công việc 

Có rất nhiều yếu tố quyết định năng suất, hiệu suất công việc. Và không gian làm việc là một trong số đó. Hay nói cách khác, không gian làm việc không đơn thuần để ngồi làm việc, mà còn có tác dụng truyền cảm hứng và khơi gợi khả năng sáng tạo của mỗi người.

Chính vì vậy, các doanh nghiệp rất nên đầu tư workspace xịn cho nhân viên để cải thiện và gia tăng hiệu quả công việc. Điều này là rất quan trọng với những công ty hoạt động trong lĩnh vực công nghệ, thiết kế, âm nhạc,… đòi hỏi sự tập trung và khả năng sáng tạo cao. 

4.2. Thu hút và giữ chân người tài

Một không gian làm việc chuyên nghiệp, hoàn hảo sẽ có tác dụng thu hút nhân tài. Đồng thời, gia tăng sự gắn bó của người lao động với doanh nghiệp. Bởi bất kỳ ai cũng mong muốn được làm việc trong một môi trường vừa chuyên nghiệp, vừa chất lượng và đặc biệt ấn tượng.

Trên đây là những chia sẻ giúp bạn giải đáp thắc mắc workspace là gì và làm cách nào để tạo nên một workspace xịn. Propertyplus.vn hy vọng sẽ mang đến cho bạn nhiều thông tin hữu ích để tạo nên một không gian làm việc hoàn hảo, chất lượng nhất cho các nhân viên.

tacgiaimg
Mai Phương Hà

Biên tập nội dung bài viết Thiết kế nội thất văn phòng tại Propertyplus.vn

Kinh nghiệm 4 năm làm Marketing trong ngành Bất động sản, có kiến thức cơ bản về thiết kế nội thất và không gian làm việc. Các bài viết cung cấp các gợi ý về xu hướng thiết kế nội thất, từ việc chọn màu sắc đến vật liệu sử dụng văn phòng.

Câu hỏi thường gặp