#So Sánh Văn Phòng Truyền Thống Và Co-Working Space

Văn phòng truyền thống và Co-working Space có sự khác biệt như thế nào khi đây đều là 2 loại hình chiếm ưu thế, được nhiều người đưa ra bàn cân so sánh trên thị trường cho thuê mặt bằng hiện nay? Hãy để Property Plus giải đáp tường tận và chi tiết cho các bạn cùng biết nhé!

1. Hình thức Co-working Space là gì?

Co-working Space là mô hình văn phòng linh hoạt, không cố định, theo hình thức chia sẻ hoặc cho thuê. Đây cũng là khu vực cho phép cá nhân, tổ chức, hoặc doanh nghiệp chia sẻ không gian làm việc cùng với các tiện ích chung như phòng họp, bàn ghế, điện, wifi... mà vẫn đảm bảo tính bảo mật. Mỗi không gian Co-working được thiết kế khác nhau để phù hợp với nhu cầu đa dạng của người sử dụng. 

Hiện nay, mô hình này đã phát triển rộng khắp trên toàn cầu, với số lượng dịch vụ không ngừng tăng nhờ tiềm năng phát triển lâu dài. Sự gia tăng của các doanh nhân và doanh nghiệp trẻ đã khiến Co-working Space trở thành lựa chọn lý tưởng, cung cấp một văn phòng dễ dàng thiết lập và tối ưu chi phí.

văn phòng truyền thống và Co-working space

Co-working Space là mô hình văn phòng linh hoạt

2. Văn phòng truyền thống là gì?

Để so sánh được văn phòng truyền thống và Co-working Space thì bên cạnh Co-working Space, bạn cũng cần hiểu rõ về mô hình văn phòng truyền thống.

Thực chất, đây chính là mô hình văn phòng có tính chất ổn định, được sở hữu và quản lý trực tiếp bởi một doanh nghiệp cụ thể. Sự truyền thống của loại văn phòng này được thể hiện qua thiết kế cơ bản, với không gian làm việc được phân chia rõ ràng và có trật tự. Đặc biệt, nếu để ý, bạn có thể thấy nội thất trong mô hình văn phòng truyền thống còn thường mang tính đơn giản, ít sáng tạo và hạn chế ứng dụng các công nghệ tiên tiến, hiện đại.

văn phòng truyền thống và Co-working space

Văn phòng truyền thống là mô hình có tính chất ổn định

3. So sánh Co-working Space và văn phòng truyền thống

Để lựa chọn được mô hình phù hợp với nhu cầu, mục tiêu và ngân sách của doanh nghiệp, công ty mình thì các bạn có thể tham khảo những thông tin so sánh văn phòng truyền thống và Co-working Space như dưới đây.

3.1 Giống nhau

Co-working Space và văn phòng truyền thống đều là 1 văn phòng chung, nơi những doanh nghiệp và cá nhân có thể cùng nhau làm việc. Bên cạnh đó, cả 2 mô hình văn phòng này đều có mặt tại nhiều địa điểm khác nhau. Doanh nghiệp hoặc cá nhân có thể dễ dàng lựa chọn nơi có vị trí thuận lợi nhất.

3.2 Khác nhau

Tiêu chí so sánh

Co-working space

Văn phòng truyền thống

Không gian làm việc

Cung cấp không gian làm việc linh hoạt và chia sẻ. Các cá nhân, doanh nhân hoặc doanh nghiệp từ nhiều ngành nghề khác nhau có thể cùng làm việc trong một môi trường chung. Không gian này thường được thiết kế mở, sáng tạo và có thể điều chỉnh để phù hợp với nhu cầu cụ thể.

Là không gian làm việc cố định, thường dành riêng cho một doanh nghiệp. Các khu vực làm việc được phân chia rõ ràng, có trật tự và mang tính ổn định. Thiết kế thường đơn giản, tập trung vào chức năng và ít mang tính sáng tạo.

Chi phí

Linh hoạt về chi phí, có thể thuê theo giờ, ngày hoặc tháng. Điều này giúp giảm thiểu chi phí cho các doanh nghiệp nhỏ, startup hoặc những người làm việc tự do không cần không gian cố định.

Thường có chi phí cao hơn do thuê dài hạn và phải chịu các chi phí liên quan như bảo trì, nội thất, và tiện ích. Doanh nghiệp cần cam kết tài chính ổn định trong thời gian dài.

Tiện ích

Cung cấp nhiều tiện ích chung như phòng họp, khu vực giải trí, wifi, và dịch vụ hỗ trợ văn phòng. Ngoài ra, môi trường này cũng khuyến khích sự tương tác, hợp tác giữa các cá nhân và doanh nghiệp khác nhau.

Các tiện ích như phòng họp, hệ thống điện, internet đều thuộc quyền sở hữu và quản lý của doanh nghiệp. Mức độ tiện nghi phụ thuộc vào đầu tư của từng công ty, nhưng thường hạn chế sự tương tác với các bên ngoài.

Môi trường làm việc 

Thường có môi trường năng động, sáng tạo, với nhiều hoạt động và sự kiện cộng đồng. Đây là nơi lý tưởng cho những người tìm kiếm sự kết nối và hợp tác trong công việc.

Môi trường làm việc nghiêm túc, tập trung, ít có sự giao lưu với các doanh nghiệp khác. Thường phù hợp với các doanh nghiệp lớn, cần không gian riêng tư và bảo mật thông tin

Khả năng mở rộng

Dễ dàng mở rộng hoặc thu hẹp diện tích làm việc theo nhu cầu thực tế của doanh nghiệp. Điều này rất thuận lợi cho các công ty đang trong giai đoạn phát triển hoặc thay đổi quy mô nhanh chóng.

Khả năng mở rộng bị giới hạn bởi hợp đồng thuê dài hạn và không gian có sẵn. Việc mở rộng thường đòi hỏi chi phí lớn và thời gian chuẩn bị.

Công nghệ

Thường được trang bị các công nghệ hiện đại để hỗ trợ làm việc từ xa và hợp tác trực tuyến. Điều này phù hợp với xu hướng làm việc kết hợp và linh hoạt hiện nay.

Công nghệ thường mang tính cơ bản và phụ thuộc vào sự đầu tư của doanh nghiệp. Việc nâng cấp có thể tốn kém và mất thời gian.

văn phòng truyền thống và Co-working space

So sánh văn phòng truyền thống và Co-working Space

Mong rằng với những so sánh về văn phòng truyền thống và Co-working Space như trên, bạn sẽ có được cái nhìn sâu sắc hơn về từng mô hình. Nếu cần hỗ trợ nhu cầu tìm kiếm văn phòng cho thuê, hãy liên hệ ngay với Propertyplus.vn để được tư vấn sớm nhất nhé!

tacgiaimg
Nguyễn Phương Dung

Phụ trách nội dung bài viết Kinh nghiệm thuê văn phòng tại Propertyplus.vn

Với hơn 8 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực bất động sản, nhiều năm quản lý nội dung thị trường cho thuê văn phòng và thông tin các tòa nhà. Cung cấp thông tin hữu ích về thị trường văn phòng, các yếu tố quan trọng khi chọn văn phòng như: một vị trí tốt, diện tích mặt sàn phù hợp quy mô, tiện ích…

Câu hỏi thường gặp