#Văn Phòng Xanh Là Gì? Không Gian Làm Việc Sáng Tạo Độc Đáo

Văn phòng xanh đang dần thay thế cho các kiểu văn phòng truyền thống bởi năng lượng tích cực mà nó mang lại. Bài viết hôm nay, chúng ta cùng tìm hiểu kỹ hơn về đặc điểm, lợi ích, đặc biệt là làm thế nào để tạo nên một văn phòng xanh - Green Office nhé!

1. Văn phòng xanh là gì?

Văn phòng xanh có tên tiếng Anh là Green Office. Đây là một không gian làm việc được thiết kế và vận hành theo xu hướng mới. Đó là làm sao để hạn chế, giảm thiểu tối đa các tác động tiêu cực của môi trường đến sức khỏe con người. 

Nói chung, văn phòng xanh giúp tiết kiệm năng lượng và tài nguyên thiên nhiên, đồng thời, mang đến sự dễ chịu, thoải mái cho các nhân viên. Vì vậy, ngày càng có nhiều công ty, doanh nghiệp lựa chọn phong cách thiết kế này cho môi trường làm việc. 

Văn Phòng Xanh

Hiểu đơn giản thì văn phòng xanh là không gian làm việc gần gũi với thiên nhiên, trong lành và mát mẻ

=> Xem thêm: Văn Phòng Cho Thuê Hà Nội - Trang Bị Đầy Đủ Tiện Nghi, Đáp Ứng Mọi Yêu Cầu Của Bạn

2. Văn phòng xanh có đặc điểm gì nổi bật?

Không khó để nhận biết một môi trường làm việc được thiết kế theo phong cách văn phòng xanh - Green Office. Bởi ngay từ cái nhìn đầu tiên, chúng ta sẽ vô cùng ngạc nhiên, thích thú và ấn tượng bởi một không gian tràn ngập năng lượng và gần gũi với thiên nhiên.

Nói chung, văn phòng xanh có những đặc điểm nổi bật sau đây.

  • Các mảng xanh được bố trí hài hòa, khoa học.
  • Hệ thống cây xanh phân bổ khắp nơi trong phòng. 
  • Cùng với cây xanh là các yếu tố thiên nhiên khác như hòn non bộ, thác nước, tiểu cảnh,…
  • Màu sắc cùng hình khối của nội thất, trang thiết bị trong phòng hướng đến sự tự nhiên, mộc mạc.
  • Tận dụng tối đa ánh sáng mặt trời và gió tự nhiên, mang đến sự thoáng đãng, mát mẻ; đồng thời tiết kiệm năng lượng hiệu quả.
  • Toàn thể nhân viên thực hiện lối sống xanh, chẳng hạn như hạn chế dùng đồ nhựa một lần, tăng cường sử dụng đồ tái chế,… 

3. Những lợi ích khi thiết kế văn phòng xanh

Không phải ngẫu nhiên mà ngày càng có nhiều công ty lựa chọn phong cách thiết kế văn phòng xanh. Bởi mô hình này mang đến những lợi ích nổi bật cho cả môi trường lẫn sức khỏe con người. Cụ thể như sau.

  • Văn phòng xanh có tính thẩm mỹ cao, tạo môi trường làm việc chuyên nghiệp và thu hút người lao động. 
  • Các mảng xanh giúp gia tăng sự trong lành, mát mẻ và dễ chịu. Nhờ đó, nhân viên cảm thấy thoải mái, thư giãn và tràn đầy năng lượng.
  • Khi nhân viên có năng lượng tích cực để làm việc thì năng suất và hiệu suất công việc gia tăng, giúp công ty ngày càng phát triển.
  • Văn phòng xanh thường là không gian mở nên mọi người có thể giao tiếp, trò chuyện, trao đổi với nhau dễ dàng và hiệu quả hơn.
  • Đặc biệt thích hợp với những công ty thuộc lĩnh vực công nghệ, thiết kế, sáng tạo,…
  • Tiết kiệm năng lượng, tối ưu hóa chi phí vận hành cho doanh nghiệp.
  • Bảo vệ môi trường và các nguồn tài nguyên thiên nhiên. 

Văn Phòng Xanh

Văn phòng xanh tạo không gian làm việc trong lành, đồng thời, tiết kiệm năng lượng và bảo vệ môi trường

=> Xem thêm: #9+ Cách Bố Trí Văn Phòng Làm Việc Hiện Đại - Thông Minh

4. Tiêu chuẩn đánh giá văn phòng xanh

Thực tế thì có rất nhiều tiêu chuẩn để đánh giá và công nhận một văn phòng xanh, có thể kể đến như:

  • Tiêu chuẩn Lotus theo Hội đồng đánh giá công trình xanh: Văn phòng sử dụng tài nguyên hiệu quả không; mức độ tiện nghi của văn phòng trong quá trình thiết kế, tạo dựng và vận hành.
  • Tiêu chuẩn văn phòng xanh theo Hội đồng kiến trúc sư: Địa điểm xây dựng bền vững; tính nhân văn - xã hội bền vững; sử dụng năng lượng và tài nguyên hiệu quả; chiến lược tạo môi trường xanh trong văn phòng.
  • Tiêu chuẩn Edge theo Tổ chức IFC thuộc nhóm Ngân hàng thế giới: Văn phòng có giải pháp giúp tiết kiệm 20% năng lượng, nước, vật liệu,…
  • Tiêu chuẩn văn phòng xanh theo Viện Công nghệ châu Á: Có hệ thống quản lý văn phòng xanh, có chủ trương giảm lượng khí thải nhà kính, nhân viên được đào tạo và có ý thức bảo vệ môi trường. Đặc biệt, so với năm trước khi thiết kế văn phòng xanh thì lượng khí thải thực tế thấp hơn.

5. Những cách để tạo nên văn phòng xanh - Green Office

5.1. Tạo khu vườn xanh trong văn phòng

Với văn phòng có diện tích rộng rãi thì bạn có thể tạo một khu vườn xanh ngay trong văn phòng. Điều này giúp toàn thể nhân viên được làm việc trong một không gian trong lành, mát mẻ và lành mạnh. Khi căng thẳng, mệt mỏi, có thể ngắm khu vườn hoặc tưới cây để thư giãn. 

văn phòng xanh là gì 

Văn phòng làm việc tràn ngập màu xanh với hệ thống cây xanh phân bổ khắp nơi

5.2. Tạo mảng xanh trên bức tường

Với văn phòng diện tích nhỏ, bạn hãy tạo mảng xanh trên tường bằng các loại cây dây leo hoặc giá treo chậu cây. Với thiết kế này, bức tường sẽ bớt đơn điệu, nhàm chán. Đồng thời, tạo cảm giác xanh mướt mát, sảng khoái mà không chiếm dụng quá nhiều không gian. 

5.3. Đặt các chậu cây lớn

Bố trí những chậu cây lớn ở tiền sảnh, cổng ra vào, 2 bên lối đi cũng là cách để mang đến một không gian làm việc xanh, sạch, đẹp. Tùy vào diện tích văn phòng mà bạn chọn chậu cây có kích cỡ và độ cao cho phù hợp.

5.4. Tận dụng ánh sáng và gió tự nhiên

Hãy tận dụng tối đa ánh sáng và gió tự nhiên bằng cách thiết kế cửa sổ lớn, sử dụng vật liệu kính,… Bằng cách này, bạn sẽ tạo được một không gian làm việc sáng sủa, mát mẻ mà không cần trang bị nhiều đèn chiếu sáng hay quạt, máy lạnh,…

văn phòng xanh là gì

Cùng với cây xanh, văn phòng xanh còn tận dụng tối đa ánh sáng mặt trời và gió tự nhiên 

5.5. Sử dụng đồ tái chế

Trong văn phòng xanh, nên sử dụng các đồ dùng, vật liệu tái chế hoặc có khả năng tái chế. Không hoặc hạn chế sử dụng đồ dùng một lần. Bằng cách này, bạn vừa giúp tiết kiệm chi phí vận hành cho doanh nghiệp, vừa bảo vệ môi trường hiệu quả.

Hy vọng những chia sẻ trên đây của Propertyplus.vn giúp bạn biết được văn phòng xanh là gì và làm cách nào để tạo một văn phòng xanh. Qua đó, ứng dụng hiệu quả vào không gian làm việc của doanh nghiệp mình.

tacgiaimg
Mai Phương Hà

Biên tập nội dung bài viết Thiết kế nội thất văn phòng tại Propertyplus.vn

Kinh nghiệm 4 năm làm Marketing trong ngành Bất động sản, có kiến thức cơ bản về thiết kế nội thất và không gian làm việc. Các bài viết cung cấp các gợi ý về xu hướng thiết kế nội thất, từ việc chọn màu sắc đến vật liệu sử dụng văn phòng.

Câu hỏi thường gặp