#Xu Hướng Chuyển Đổi Mô Hình Văn Phòng Trong Tương Lai

Xu hướng chuyển đổi mô hình văn phòng nổi bật trong tương lai được dự đoán là mô hình làm việc từ xa và làm việc kết hợp - giữa làm việc tại văn phòng và làm việc ở nhà. Cụ thể như thế nào, bài viết dưới đây của Property Plus sẽ giải đáp tường tận và chi tiết cho các bạn, đừng bỏ qua nhé!

1. 2 xu hướng chuyển đổi mô hình văn phòng đang được ưa chuộng

Hiện nay, hai xu hướng chuyển đổi mô hình văn phòng đang được nhiều doanh nghiệp yêu thích, đó chính là:

1.1 Hybrid (Mô hình làm việc kết hợp)

Mô hình Hybrid đã và đang trở thành lựa chọn hàng đầu cho nhiều doanh nghiệp nhờ mang lại hiệu quả cao trong quản lý công việc. 

Đặc biệt, khi bối cảnh văn phòng toàn cầu liên tục thay đổi như hiện nay, Hybrid nổi lên như một xu hướng luôn được lựa chọn hàng đầu. Vì không chỉ giúp nhân viên linh hoạt hơn trong công việc mà còn hỗ trợ họ duy trì sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống cá nhân. Cụ thể, với mô hình này, nhân viên có thể phân chia thời gian làm việc giữa văn phòng và tại nhà, giúp tối ưu hóa thời gian và tăng cường sự thoải mái. 

Đồng thời, các doanh nghiệp cũng được lợi khi áp dụng mô hình Hybrid, có thể thu hút và giữ chân nhân tài cũng như giảm bớt chi phí vận hành, khi không cần tất cả nhân viên phải có mặt tại văn phòng suốt thời gian làm việc. Việc tiết kiệm thời gian di chuyển giữa nhà và công ty như vậy sẽ mang lại cho nhân viên nhiều thời gian hơn để phục vụ những nhu cầu khác trong cuộc sống.

Do đó, có thể nói, Hybrid đã chứng minh được giá trị của mình, không chỉ như một mô hình làm việc chuyên nghiệp mà còn như một giải pháp cân bằng hoàn hảo giữa công việc và đời tư cho con người.

xu hướng chuyển đổi mô hình văn phòng

Mô hình làm việc kết hợp - Hybrid

1.2 Remote (Làm việc từ xa)

Đây là mô hình mà toàn bộ công việc được thực hiện ngoài phạm vi văn phòng công ty. Dựa trên cách mà nhà tuyển dụng thiết lập vai trò, những người làm việc từ xa có thể là nhân viên chính thức hoặc freelancer, dẫn đến sự khác biệt về quyền lợi và trách nhiệm, dù họ có cùng vị trí công việc.

Quyết định áp dụng mô hình Remote không chỉ là giải pháp linh hoạt giúp doanh nghiệp nhanh chóng thích nghi trong bối cảnh khủng hoảng, mà còn mang lại nhiều lợi ích chiến lược. Tuy nhiên, sự thay đổi theo xu hướng chuyển đổi mô hình văn phòng này cũng đặt ra không ít thách thức, đặc biệt là trong việc quản lý vận hành và thay đổi tư duy làm việc, đòi hỏi cả lãnh đạo lẫn nhân viên phải thích ứng nhanh chóng để duy trì hiệu quả công việc.

xu hướng chuyển đổi mô hình văn phòng

Remote - làm việc từ xa 

2. Người lao động vẫn cần 1 không gian làm việc như văn phòng

Nhằm nắm bắt xu hướng phát triển của xu hướng chuyển đổi mô hình văn phòng cũng như vai trò của chúng trong việc gia tăng giá trị cho cả nhân viên và doanh nghiệp, Cushman & Wakefield Việt Nam đã thực hiện một cuộc khảo sát với hơn 2.500 nhân viên từ khoảng 550 công ty, có quy mô dao động từ 25 đến hơn 1.000 nhân viên, thuộc 15 ngành nghề khác nhau.

Kết quả cho thấy, 82% số nhân viên được khảo sát cho biết công ty họ vẫn chưa áp dụng mô hình làm việc kết hợp. Trong khi đó, số doanh nghiệp đã triển khai chính sách làm việc từ xa chiếm tỷ lệ thấp, với chưa đến 25% nhân viên thực sự làm việc từ xa.

Cuộc khảo sát cũng cho thấy phần lớn người lao động tại Việt Nam vẫn cần một không gian làm việc cố định như văn phòng để đạt được hiệu quả cao trong công việc. Văn phòng không chỉ là nơi cung cấp các thiết bị và công nghệ cần thiết, mà còn là môi trường thuận lợi cho sự tương tác với đồng nghiệp, cũng như thúc đẩy đổi mới và sáng tạo. 

Nhiều nhân viên còn tin rằng văn phòng góp phần quan trọng trong việc duy trì sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống. Đồng thời là yếu tố không thể thiếu trong việc xây dựng bản sắc và văn hóa doanh nghiệp.

Ngoài ra, nhiều người mong muốn văn phòng làm việc của họ được trang bị đầy đủ các tiện ích xung quanh như cửa hàng bán lẻ, nhà hàng, quán cà phê, cửa hàng tiện lợi, bãi đậu xe, dịch vụ chăm sóc trẻ em và không gian xanh… Văn phòng cũng cần dễ dàng tiếp cận các khu vực cộng đồng và nơi tổ chức các sự kiện xã hội. 

Kết quả khảo sát còn cho thấy 78% người tham gia tin rằng công suất sử dụng văn phòng sẽ không giảm mà còn có thể tăng trong ba năm tới. Trong đó, hiệu quả về chi phí là yếu tố được ưu tiên hàng đầu bởi các doanh nghiệp. Tiếp theo là các tiêu chí về phân hạng, thiết kế, đặc điểm kỹ thuật, và dịch vụ quản lý tòa nhà. Đặc biệt, các yếu tố về chỉ tiêu ESG (Environmental Social Governance) và thiết kế bền vững của tòa nhà cũng nhận được sự quan tâm nổi bật trong cuộc khảo sát này.

Nếu bạn đang có nhu cầu thuê văn phòng cho công ty, doanh nghiệp của mình để phù hợp với  xu hướng chuyển đổi mô hình văn phòng thì đừng bỏ qua Property Plus. Chúng tôi tự hào là đơn vị uy tín chuyên cung cấp dịch vụ cho thuê văn phòng tại Hà Nội và TPHCM, được nhiều doanh nghiệp tin cậy. 

Với hơn 12 năm kinh nghiệm trong ngành, chúng tôi đã xây dựng mối quan hệ bền vững với hơn 8,000 doanh nghiệp và khách hàng. Property Plus cam kết mang đến những không gian văn phòng hiện đại, được thiết kế riêng biệt để đáp ứng nhu cầu của từng lĩnh vực kinh doanh, giúp doanh nghiệp tối ưu hóa môi trường làm việc và nâng cao hiệu quả hoạt động.

xu hướng chuyển đổi mô hình văn phòng

Người lao động vẫn cần 1 không gian làm việc như văn phòng

Hy vọng với những thông tin mà bài viết đã chia sẻ về xu hướng chuyển đổi mô hình văn phòng như trên thì các bạn sẽ có thêm nhiều kiến thức mới mẻ, hữu ích để chọn lựa được văn phòng phù hợp với nhu cầu và ngân sách của doanh nghiệp, công ty mình. Hãy liên hệ ngay với Propertyplus.vn - công ty tư vấn hàng đầu cho các doanh nghiệp có nhu cầu thuê văn phòng tại Hà Nội với chi phí tối ưu nhất.

tacgiaimg
Mai Phương Hà

Biên tập nội dung bài viết Thiết kế nội thất văn phòng tại Propertyplus.vn

Kinh nghiệm 4 năm làm Marketing trong ngành Bất động sản, có kiến thức cơ bản về thiết kế nội thất và không gian làm việc. Các bài viết cung cấp các gợi ý về xu hướng thiết kế nội thất, từ việc chọn màu sắc đến vật liệu sử dụng văn phòng.

Câu hỏi thường gặp