[Giải Đáp] Văn Phòng Ảo Có Hợp Pháp Không?

Rất nhiều doanh nghiệp không biết văn phòng ảo có hợp pháp không và cần lưu ý những gì trước khi thuê văn phòng ảo. Bởi điều này ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động kinh doanh cũng như mức độ uy tín của doanh nghiệp trong mắt khách hàng, đối tác. 

1. Văn phòng ảo là gì?

Trước khi trả lời câu hỏi văn phòng ảo có hợp pháp không thì chúng ta cùng tìm hiểu văn phòng ảo là gì. Theo đó, văn phòng ảo thực chất là địa chỉ được doanh nghiệp thuê để đăng ký kinh doanh và dùng để liên hệ khách hàng, đối tác. 

Thực tế, đây không phải là nơi để các nhân viên ngồi làm việc như văn phòng truyền thống. Và doanh nghiệp cũng không cần phải đầu tư máy móc, trang thiết bị để hỗ trợ cho quá trình làm việc của các nhân viên. 

Văn Phòng Ảo Có Hợp Pháp Không

Ngày càng có nhiều doanh nghiệp lựa chọn mô hình văn phòng ảo để tối ưu chi phí hoạt động và linh hoạt khi làm việc

=> Xem Thêm: Văn Phòng Cho Thuê Tại Hà Nội - Lựa Chọn Thông Minh Cho Doanh Nghiệp

2. Văn phòng ảo có hợp pháp không?

Đây chính là mối quan tâm hàng đầu của các doanh nghiệp đang có nhu cầu thuê văn phòng ảo. Bởi tính pháp lý của mô hình văn phòng này vẫn còn nhiều bất cập và chưa được xử lý triệt để. 

Thường thì một doanh nghiệp sẽ có tên, trụ sở giao dịch và tài sản để thực hiện các hoạt động kinh doanh. Đối với trụ sở, phải thể hiện rõ số nhà, tên đường, quận/ huyện, tỉnh/ thành phố. Những thông tin này sẽ được đăng ký với cơ quan có thẩm quyền để được cấp Giấy phép kinh doanh.

Nhưng thực tế là các cơ quan có thẩm quyền rất khó để xác định thực sự doanh nghiệp có hoạt động tại trụ sở đã đăng ký hay không. Và địa chỉ trụ sở này là của một hay nhiều doanh nghiệp khác nhau. Đặc biệt, pháp luật cũng không cấm doanh nghiệp thuê văn phòng ảo để làm trụ sở hoạt động.

Như vậy, văn phòng ảo có hợp pháp không thì câu trả lời là có. Văn phòng ảo thỏa mãn và đáp ứng được các yêu cầu mà pháp luật đưa ra, đó là có địa chỉ cụ thể để doanh nghiệp thực hiện các hoạt động giao dịch.

Văn Phòng Ảo Có Hợp Pháp Không

Văn phòng ảo có hợp pháp không? Câu trả lời là có, bởi mô hình này không vi phạm quy định của pháp luật 

=> Xem thêm:

3. Tính pháp lý của văn phòng ảo như thế nào?

Đối với vấn đề này thì các chuyên gia kinh tế cho rằng văn phòng ảo được phép hoạt động. Và các dịch vụ cho thuê văn phòng ảo hay đi thuê văn phòng ảo là không vi phạm pháp luật.

Bởi đơn giản một điều là Luật Doanh nghiệp không có quy định cụ thể là văn phòng, trụ sở, địa chỉ kinh doanh của doanh nghiệp phải rộng bao nhiêu mét vuông. Và văn phòng có thể ảo nhưng con người làm việc là thật, hoạt động kinh doanh là thật.

Chính vì vậy mà văn phòng ảo không trái với quy định của pháp luật. Đây chỉ là một mô hình mới, phù hợp với xu thế của hiện đại. Đặc biệt, đây chính là giải pháp tiết kiệm chi phí vận hành hiệu quả cho các doanh nghiệp còn non trẻ. Hay các doanh nghiệp đang có nhu cầu mở rộng thị trường nhưng chưa “mạnh dạn” mở trụ sở.

Văn Phòng Ảo Có Hợp Pháp Không

4. Lưu ý gì khi thuê văn phòng ảo?

Khi tìm thuê văn phòng ảo - dù là doanh nghiệp hay các đội nhóm kinh doanh thì cũng đừng bỏ qua những lưu ý quan trọng sau.

Văn Phòng Ảo Có Hợp Pháp Không

Khi thuê văn phòng ảo, doanh nghiệp cần lưu ý đến nhiều vấn đề để tránh những bất cập 

  • Dành thời gian tìm hiểu các dịch vụ cho thuê văn phòng ảo. Điều này là rất quan trọng, nhất là khi tính hợp pháp của văn phòng ảo vẫn còn đang tranh cãi. Việc tìm được nhà cung cấp dịch vụ uy tín sẽ giúp hạn chế đến mức thấp nhất các rủi ro không mong muốn.
  • Hiểu được những gì mà nhân viên tư vấn chia sẻ. Đừng ngần ngại đưa ra các câu hỏi, thắc mắc để nhân viên tư vấn giải đáp rõ ràng, cụ thể, chi tiết, tránh các mâu thuẫn và tranh chấp về sau.
  • Luôn luôn có hợp đồng cho thuê văn phòng ảo. Trong hợp đồng quy định rõ các quyền lợi và trách nhiệm của từng bên trong suốt thời gian hợp đồng có hiệu lực. Nếu bên nào vi phạm thì bên đó phải bồi thường theo cam kết.
  • Giá thuê văn phòng ảo hợp lý, địa điểm văn phòng ảo thuận lợi, văn phòng ảo được trang bị tiện ích, tiện nghi đầy đủ,… cũng là những vấn đề quan trọng không nên bỏ qua.

Văn Phòng Ảo Có Hợp Pháp Không

  • Tòa nhà đặt văn phòng ảo rõ ràng về tính pháp lý, không trong diện tranh chấp để tránh mất thời gian và khó khăn trong quá trình đăng ký kinh doanh. 
  • Thời gian thuê văn phòng ảo tối đa 12 tháng, nếu thuê lâu hơn có thể gặp khó khăn trong việc thanh lý hợp đồng nếu doanh nghiệp không có nhu cầu thuê nữa. 
  • Mặc dù là trụ sở giao dịch gián tiếp nhưng doanh nghiệp phải có trách nhiệm thực hiện đầy đủ các nghĩa vụ tài chính đối với nhà nước. 

Hy vọng những chia sẻ trên đây của Propertyplus.vn giúp bạn đọc hiểu được văn phòng ảo có hợp pháp không và lưu ý gì khi thuê văn phòng ảo. Mọi thắc mắc khác, đừng quên liên hệ ngay đến Property Plus hoặc truy cập vào website mỗi ngày để được giải đáp nhanh chóng.

tacgiaimg
Nguyễn Phương Dung

Phụ trách nội dung bài viết Kinh nghiệm thuê văn phòng tại Propertyplus.vn

Với hơn 8 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực bất động sản, nhiều năm quản lý nội dung thị trường cho thuê văn phòng và thông tin các tòa nhà. Cung cấp thông tin hữu ích về thị trường văn phòng, các yếu tố quan trọng khi chọn văn phòng như: một vị trí tốt, diện tích mặt sàn phù hợp quy mô, tiện ích…

Câu hỏi thường gặp