#Mô Hình Kinh Doanh Văn Phòng Ảo - Giải Pháp Cho Doanh Nghiệp

Mô hình kinh doanh văn phòng ảo đang dần phổ biến và thịnh hành bởi những lợi ích mà nó mang lại. Bài viết hôm nay, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu xem mô hình kinh doanh này phù hợp với cá nhân nào. Và doanh nghiệp cần lưu ý những gì khi kinh doanh văn phòng ảo.

1. Mô hình kinh doanh văn phòng ảo phù hợp cho cá nhân nào?

Văn phòng ảo là loại hình văn phòng dành cho những cá nhân, doanh nghiệp muốn thuê một địa chỉ để đăng ký kinh doanh và thực hiện các giao dịch. Doanh nghiệp thuê văn phòng ảo sẽ tối ưu được chi phí vận hành. Còn các nhân viên thì được thoải mái, linh hoạt trong việc lựa chọn không gian làm việc.

Trên thế giới, văn phòng ảo đã có từ lâu và rất thịnh hành. Tại Việt Nam, văn phòng ảo đang dần trở nên phổ biến hơn, nhất là từ sau đại dịch Covid-19. Chính vì vậy mà mô hình kinh doanh văn phòng ảo tại Việt Nam trong những năm gần đây có xu hướng tăng. Đây là mô hình rất phù hợp với những cá nhân muốn bắt đầu trong lĩnh vực kinh doanh văn phòng cho thuê.

mô hình kinh doanh văn phòng ảo

Mô hình kinh doanh văn phòng ảo đang ngày càng nở rộ

=> Xem thêm: Tìm Kiếm Văn Phòng Cho Thuê Tại Hà Nội - Thỏa Mãn Mọi Nhu Cầu Của Bạn

2. Khách hàng của mô hình văn phòng ảo là những ai?

Hiện nay, khách hàng của mô hình văn phòng ảo là rất nhiều, trong đó phải kể đến:

  • Các doanh nghiệp nhỏ, doanh nghiệp mới thành lập, ngân sách cho các hoạt động không nhiều.
  • Các doanh nghiệp lớn, muốn mở rộng quy mô tại các thành phố khác hoặc quốc gia khác.
  • Những công ty nước ngoài đang muốn tìm hiểu, thăm dò thị trường để chuẩn bị cho kế hoạch thành lập văn phòng, trụ sở.
  • Những doanh nghiệp mong muốn sở hữu một văn phòng gần với trung tâm thành phố, giao thông thuận lợi.
  • Các doanh nghiệp muốn xây dựng hình ảnh chuyên nghiệp nhưng lại không tốn kém quá nhiều chi phí đầu tư. 
  • Các đội nhóm kinh doanh, chuyên viên tư vấn.
  • Những cá nhân mới kinh doanh và không muốn để thông tin (địa chỉ, số điện thoại) của mình trên ấn phẩm truyền thông.

mô hình kinh doanh văn phòng ảo

=> Xem thêm: 

3. Doanh nghiệp lựa chọn mô hình kinh doanh văn phòng ảo cần chuẩn bị những gì?

Để có thể thành công với mô hình kinh doanh văn phòng ảo, các doanh nghiệp cần chuẩn bị tốt những yếu tố sau.

3.1. Nguồn vốn

Trước khi bắt tay vào kinh doanh, doanh nghiệp phải luôn có vốn. Rất khó để xác định nguồn vốn chính xác là bao nhiêu, bởi điều này phụ thuộc vào nhiều yếu tố. Nhưng thường thì để kinh doanh văn phòng ảo, doanh nghiệp phải chuẩn bị từ vài trăm triệu đến vài tỷ đồng.

3.2. Trình độ quản lý

Kinh doanh văn phòng ảo thành công hay không phụ thuộc rất nhiều vào trình độ quản lý. Doanh nghiệp có thể tự thực hiện quản lý hoặc thuê nhân sự quản lý từ bên ngoài. Quản lý ở đây bao gồm quản lý vận hành văn phòng ảo, quản lý doanh thu, quản lý những vấn đề phát sinh,… Nếu làm tốt công tác quản lý thì cơ hội thành công sẽ cao.

kinh doanh văn phòng ảo

Để kinh doanh văn phòng ảo, doanh nghiệp cần chuẩn bị vốn, cơ sở vật chất, đội ngũ quản lý,… 

3.3. Cơ sở vật chất

Để mô hình văn phòng ảo có thể thu hút được khách hàng thì doanh nghiệp cần phải chú trọng đầu tư cơ sở vật chất. Cơ sở vật chất ở đây bao gồm bàn ghế, kệ tủ, các thiết bị máy tính, máy chiếu, máy fax, máy photocopy, máy lạnh, máy quạt, bình lọc nước, đồ trang trí, hệ thống phòng cháy chữa cháy,… 

Nói chung là rất nhiều, doanh nghiệp cần tính toán thật kỹ để vừa dự trù được kinh phí, vừa tránh đầu tư lãng phí vào những thiết bị không cần thiết. Trong khi đó, những thiết bị quan trọng cần phải có thì lại bỏ qua, ảnh hưởng đến mức độ hài lòng của khách hàng thuê. 

3.4. Hệ thống thông minh

Mô hình kinh doanh văn phòng ảo rất cần sự hỗ trợ của hệ thống thông minh, thường là các phần mềm hỗ trợ cho việc quản lý và vận hành. Phần mềm đảm bảo mọi thứ được minh bạch và chính xác. Đồng thời, tiết kiệm được thời gian, công sức và chi phí cho các hoạt động thu thập, xử lý thông tin,… 

4. Lưu ý khi lựa chọn mô hình kinh doanh văn phòng ảo

mô hình kinh doanh văn phòng ảo

Các phần mềm quản lý hỗ trợ rất lớn trong công tác quản lý vận hành khi kinh doanh văn phòng ảo 

Văn phòng ảo vẫn còn bất cập, hạn chế về mặt pháp lý. Chính vì vậy mà trước khi bắt tay vào kinh doanh mô hình này, bạn cần phải tìm hiểu thật kỹ quy định của pháp luật. Tìm hiểu càng kỹ thì càng thuận lợi cho quá trình vận hành về sau. Phòng tránh được những sự cố hay rủi ro không mong muốn.

Bên cạnh đó, vị trí đặt văn phòng ảo cũng rất quan trọng. Vì hầu hết các khách hàng đều có nhu cầu thuê văn phòng ảo tại vị trí trung tâm, giao thông thuận lợi, hạ tầng phát triển. Mà thường thì những vị trí này lại rất khan hiếm và giá thuê đắt đỏ. Chính vì vậy, bạn cần dành nhiều thời gian để tìm kiếm và lựa chọn. 

Nói chung thì kinh doanh bất cứ gì cũng đòi hỏi nhiều thời gian, công sức và tiền bạc. Hy vọng những chia sẻ trên của Propertyplus.vn sẽ giúp bạn hiểu hơn về mô hình kinh doanh văn phòng ảo để có sự chuẩn bị tốt nhất. Từ đó, đạt được thành công như mong muốn. 

Thông tin liên hệ: 

PROPERTYPLUS.VN

Địa chỉ: Tầng 06, tòa nhà Kinh Đô, 292 Tây Sơn, Đống Đa, Hà Nội

Hotline: 0865.364.866

Email: office@propertyplus.com.vn

tacgiaimg
Nguyễn Phương Dung

Phụ trách nội dung bài viết Kinh nghiệm thuê văn phòng tại Propertyplus.vn

Với hơn 8 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực bất động sản, nhiều năm quản lý nội dung thị trường cho thuê văn phòng và thông tin các tòa nhà. Cung cấp thông tin hữu ích về thị trường văn phòng, các yếu tố quan trọng khi chọn văn phòng như: một vị trí tốt, diện tích mặt sàn phù hợp quy mô, tiện ích…

Câu hỏi thường gặp