Tất Tần Tật Về Quận Cầu Giấy Hà Nội từ A - Z

Nhắc đến thành phố thủ đô ắt hẳn ai cũng nhớ về 36 phố phường cũng những nét văn hoá đặc trưng tại đây. Trong đó địa điểm mang đậm dấu ấn lịch sử văn hoá như Cầu Giấy cũng gây thương nhớ cho nhiều người. Hãy cùng khám phá tường tận hơn về quận Cầu Giấy Hà Nội ngay đây nhé!

1. Giới thiệu Quận Cầu Giấy

Cầu Giấy là một đơn vị hành chính cấp quận trực thuộc thành phố Hà Nội, Việt Nam. Thời trước Cầu Giấy là một phần của huyện Từ Liêm. Sau nhiều lần điều chỉnh địa giới hành chính đến năm 1996 quận Cầu Giấy được chính phủ chính thức thành lập.

Vùng đất này còn được mệnh danh là trung tâm văn hoá lịch sử của thành phố với nền văn hiến và nhiều làng nghề truyền thống. Trên địa bàn quận có đến hơn 80 cơ sở giáo dục chuyên nghiên cứu và đào tạo khoa học.

Quận còn được xem là cầu nối giao thương quan trọng kết nội khu vực ngoại thành và trung tâm. Các sản phẩm tiêu thụ cung ứng cho nội thành phần lớn là được sản xuất tại đây.

quận Cầu Giấy

Quận Cầu Giấy ngày càng tăng trưởng và phát triển

1.1 Diện tích Quận Cầu Giấy là bao nhiêu?

Cầu Giấy là một quận có diện tích quy mô khá lớn của thành phố thủ đô. Năm 2020, sau kế hoạch điều chỉnh địa giới hành chính của chính phủ ước tính tổng diện tích của quận là vào khoảng 12,44km2.

1.2 Dân số Quận Cầu Giấy là bao nhiêu?

Dân số của quận Cầu Giấy được thống kê vào năm 2020 là 292.536 người. Theo đó, mật độ dân số tại khu vực này sẽ rơi vào 23.516 người/km2. Đây là một con số cực kỳ khủng nếu như so sánh với mật độ dân số cả nước hay cả thành phố Hà Nội.

Điều này hoàn toàn có thể lý giải bởi Hà Nội là thủ đô của nước ta và có nền kinh tế, hạ tầng phát triển. Hiển nhiên, vì lý do này mà dân cư sẽ tập trung nhiều và làm mật độ dân số tăng lên.

quận Cầu Giấy

Quận Cầu Giấy được quy hoạch để trở thành top đầu

1.3 Quận Cầu Giấy có bao nhiêu phường?

Tính đến thời điểm hiện tại thì quận Cầu Giấy có tổng cộng 8 phường với diện tích tương đương. Trong đó bao gồm: Phường Dịch Vọng, Dịch Vọng Hậu, Mai Dịch, Quan Hoa, Yên Hoà, Trung Hoà, Nghĩa Tân, Nghĩa Đô.

Mỗi phường đều có những nét đặc trưng riêng về văn hoá nhưng vẫn mang đậm bản sắc của vùng đất Cầu Giấy lịch sử trứ danh.

1.4 Quận Cầu Giấy thành lập ngày nào?

Quận Cầu Giấy chính thức được thành lập vào ngày 22 tháng 11 năm 1996 theo Nghị định số 74 của Chính phủ. Cầu Giấy là kết quả của sự chia tách địa giới hành chính từ những năm đầu giải phóng. Khi mới thành lập đơn vị hành chính này chỉ bao gồm 7 phường.

Đến 2005, phường Dịch Vọng Hậu được thành lập thêm nhờ tách đất từ phường Quan Hoa và Dịch Vọng. Lúc này, quận sở hữu 8 phường và được giữ ổn định cho đến nay.

1.5 Mã vùng Quận Cầu Giấy

Mã bưu chính ZIP code của quận Cầu Giấy là 11300. Mã hành chính khu vực là 005 theo thông tin của Tổng Cục Thống kê.

2. Đơn vị hành chính Quận Cầu Giấy

Cầu Giấy có 8 đơn vị hành chính cấp phường trực thuộc bao gồm các cái tên như Quan Hoa, Dịch Vọng, Mai Dịch, Trung Hoà, Yên Hoà, Nghĩa Tân, Nghĩa Đô. 

3. Vị trí và địa hình Quận Cầu Giấy

Quận Cầu Giấy nằm ở phía Tây của Hà Nội với địa hình khá thơ mộng khi có sông Tô Lịch chảy qua cùng 2 công viên lớn. Đặc biệt, Cầu Giấy được ví như cửa ngõ giao thương của thủ đô khi từ đây có thể di chuyển dễ dàng sang các quận huyện và tỉnh thành lân cận.

Phía Đông giáp với quận Ba Đình và Đống Đa, phía Tây giáp với quận Nam Từ Liêm. Phía Nam giáp quận Nam Từ Liêm và giáp với Tây Hồ, Đống Đa ở khu vực phía Bắc. Hạ tầng giao thông tại đây được chú trọng ngày càng trở nên hoàn thiện và phát triển.

Các tuyến đường cao tốc, tuyến đường chính, tuyến đường sắt, tuyến đường khu vực đều được củng cố, câu thông. Với vị trí đắc địa, quy hoạch sát sao hiện nay Cầu Giấy trở thành trung tâm văn hóa, hành chính, kinh tế quan trọng của khu vực.

quận Cầu Giấy

Quận Cầu Giấy nằm liền kề khu vực trung tâm nội ô thành phố

4. Khám phá các địa điểm nổi bật tại Quận Cầu Giấy

4.1. Địa danh du lịch nổi tiếng tại Quận Cầu Giấy

Khi nhắc đến quận Cầu Giấy thì ngoài những trường đại học, viện nghiên cứu thì người ta sẽ nghĩ ngay đến nơi du lịch mang tính lịch sử. Thật vậy, vùng đất “địa linh nhân kiệt” này có lịch sử chống giặc hào hùng, có bản sắc nghìn năm văn hiến và đặc biệt còn có cả sự giao thoa phát triển của thời đại. Bên cạnh đó còn có các địa điểm vui chơi Cầu Giấy mà bạn không nên bỏ lỡ khi đến đây.

Nếu có dịp ghé thăm hay làm việc, sinh sống tại đây thì bạn đừng bỏ qua những địa danh du lịch danh tiếng như là:

4.1.1  Bảo tàng Dân tộc học Việt Nam

Bảo tàng Dân tộc học Việt Nam là nơi lưu trữ, tái hiện, phục chế tư liệu về dân tộc Việt Nam. Khi đến với Hà Nội thì đây là nơi lý tưởng để bạn tìm hiểu thêm về văn hoá, lịch sử của dân tộc.

Địa chỉ bảo tàng: Đường Nguyễn Văn Huyên, phường Quan Hoa, quận Cầu Giấy, Hà Nội.

quận Cầu Giấy

Bảo tàng Dân tộc học Việt Nam tọa lạc tại quận Cầu Giấy

4.1.2 Tòa nhà Landmark 72

Trước khi xuất hiện Landmark 81 ở thành phố Hồ Chí Minh thì đây là tòa nhà cao nhất Việt Nam. Landmark 72 là cao ốc phức hợp với khách sạn - văn phòng - căn hộ và trung tâm mua sắm.

Tòa nhà này không chỉ cung cấp nhiều dịch vụ vui chơi giải trí mà còn được xem là biểu tượng cho sự tăng trưởng của thủ đô. Còn là một địa điểm tập trung nhiều nhà hàng, quán ăn ngon Cầu Giấy mà bạn nên tham khảo.

Địa chỉ: Khu E6, Phạm Hùng, Cầu Giấy, Hà Nội.

4.1.3 Chùa Hà

Chùa Hà là một trong những địa danh cực kỳ có tiếng của thủ đô nói chung và Cầu Giấy nói riêng. Ngôi chùa được xây dựng vào thời vua Lý Thánh Tông vào khoảng thế kỷ XI và nổi tiếng linh thiên trong việc se duyên cho đôi lứa.

quận Cầu Giấy

Chùa Hà - địa danh cực nổi tiếng của thành phố thủ đô

4.1.4 Bảo tàng thiên nhiên Việt Nam

Nếu là người yêu thiên nhiên thì bảo tàng này sẽ là điểm đến mà bạn không nên bỏ lỡ. Nơi đây trưng bày lưu giữ hơn 40.000 mẫu vật khác nhau bao gồm cả động thực vật. Một thế giới động thực vật to lớn được cất chứa trong không gian bảo tàng giúp người tham quan có cơ hội tiếp cận dễ dàng hơn với thế giới tự nhiên.

Địa chỉ bảo tàng: Số 18 Hoàng Quốc Việt, Phường Nghĩa Đô, Cầu Giấy, Hà Nội.

4.1.5 Phố Tô Hiệu

Thực tế tại Cầu Giấy có nhiều làng nghề truyền thống như làm cốm, làm kẹo, làm giấy để khách du lịch tham quan. Tuy nhiên, với người bản địa thì phố Tô Hiệu là nơi kết nối văn hoá giải trí và hòa mình với âm nhạc. Cùng với các quán ăn ngon ở Tô Hiệu, Cầu Giấy luôn làm xiêu lòng các du khách khó tính nhất.

4.2. Các tuyến đường giao thông trên địa bàn Quận Cầu Giấy

Một điểm cộng lớn của địa bàn quận Cầu Giấy đó chính là hạ tầng giao thông được quy hoạch tốt. Khu vực không chỉ có hệ thống đường sắt đô thị, cầu vượt, cao tốc mà còn có hệ thống xe buýt hoạt động xuyên suốt.

Các tuyến đường giao thông lớn đi qua như là Xuân Thuỷ, Phạm Hùng, Nguyễn Văn Huyên, Võ Chí Công, Trần Duy Hưng, Mễ Trì. Trong đó tuyến giao Xuân Thuỷ Phạm Hùng còn kết nối với cao tốc vành đai 3 giúp việc di chuyển từ đây sang khu vực lân cận dễ dàng, nhanh chóng.

Ngoài các tuyến đường kết nối thì quận còn chú trọng kiến thiết tuyến đường khu vực. Bởi vậy dù tập trung đông dân cư, nhiều trường học nhưng việc di chuyển vẫn đảm bảo.

quận Cầu Giấy

Các tuyến đường Cầu Giấy được quy hoạch chỉn chu

4.3. Các tòa nhà nổi bật tại Quận Cầu Giấy Hà Nội

Theo Propertyplus.vn, quận Cầu Giấy Hà Nội ngoài nổi danh với các làng nghề, văn hoá lịch sử thì còn nổi bật với tốc độ tăng trưởng kinh tế đáng nể. Bằng chứng thiết thực là các tòa nhà “chọc trời” cho thuê văn phòng Cầu Giấy cực kỳ phát triển tại đây như là:

4.3.1 Tòa nhà Landmark 72

Tòa nhà Keangnam Landmark Ha Noi Tower này được chủ đầu tư Hàn Quốc hoàn thiện vào năm 2018 và tạo nên tên tuổi cho mình với kiến trúc, dịch vụ, chất lượng của mình. Ở đây cung cấp căn hộ, văn phòng, các tiện ích dịch vụ, mua sắm thương mại cực kỳ sôi động.

giới thiệu Keangnam Landmark Ha Noi Tower

4.3.2 Indochina Plaza

Indochina Plaza Hanoi có lẽ không còn là cái tên xa lạ với người dân Hà thành. Nơi đây từng đạt 5 giải thưởng danh giá về thiết kế nội thất, kiến trúc của khu vực.

quận Cầu Giấy

Tòa nhà nổi bật của quận Cầu Giấy gọi tên Indochina Plaza

4.3.3 Tòa nhà The West

Tòa nhà The West (Bamboo Airway Tower) là một tòa nhà văn phòng thuộc hạng A của quận Cầu Giấy đáng để tham khảo. Vị trí tòa nhà chiến lược, dịch vụ tiện ích kèm theo đầy đủ, văn phòng sang trọng đẳng cấp là điểm cộng không nhỏ của tòa nhà.

Như vậy là chúng ta đã cùng tìm hiểu về thông tin của quận Cầu Giấy một đơn vị hành chính cấp quận của thủ đô. Hy vọng qua những chia sẻ của Propertyplus.vn này đã giúp bạn hiểu thêm về vùng đất lịch sử này và có cho mình nhiều dữ liệu hữu ích.

tacgiaimg
Mai Phương Hà

Biên tập nội dung bài viết Thiết kế nội thất văn phòng tại Propertyplus.vn

Kinh nghiệm 4 năm làm Marketing trong ngành Bất động sản, có kiến thức cơ bản về thiết kế nội thất và không gian làm việc. Các bài viết cung cấp các gợi ý về xu hướng thiết kế nội thất, từ việc chọn màu sắc đến vật liệu sử dụng văn phòng.

Câu hỏi thường gặp