Tất tần tật về quận Hoàn Kiếm, Hà Nội từ A - Z

Quận Hoàn Kiếm là trung tâm hành chính, chính trị, kinh tế của thủ đô Hà Nội. Bên cạnh đó, đây còn là điểm đến yêu thích của du khách trong và ngoài nước khi hội tụ và lưu giữ rất nhiều di tích lịch sử, di sản văn hóa gắn liền với vùng đất Thăng Long ngàn năm văn hiến. Hãy cùng theo chân Property Plus tìm hiểu kỹ hơn về quận này nhé!

1. Giới thiệu về quận Hoàn Kiếm

Như đã nói, lịch sử Hà Nội Hoàn Kiếm gắn liền với lịch sử ngàn năm văn hiến xây dựng và gìn giữ Thăng Long. Tuy nhiên, ít ai biết rằng những con phố quy hoạch đồng đều được như ngày nay chính là nhờ thành quả của người Pháp trong công cuộc cải tạo nơi đây từ 1 vùng nông thôn nhỏ bé thành khu phố cho người châu Âu và giới thượng lưu bản xứ. 

quận Hoàn Kiếm

Tìm hiểu về quận Hoàn Kiếm

1.1. Diện tích Quận Hoàn Kiếm là bao nhiêu?

Dù sở hữu diện tích khiêm tốn, chỉ 5,29km2 - nhỏ hơn cả diện tích Hồ Tây (5,3km2) nhưng Hoàn Kiếm lại là khu vực sầm uất, phát triển và đắt đỏ bậc nhất thủ đô.

1.2. Dân số Quận Hoàn Kiếm là bao nhiêu?

Tính đến năm 2022, tổng dân số của quận Hoàn Kiếm là 212.921 người. Mật độ dân số 39.873 người/km2.

1.3. Quận Hoàn Kiếm có bao nhiêu phường?

Sở hữu diện tích nhỏ nhất tại thành phố Hà Nội nhưng Hoàn Kiếm lại có tận 18 phường trực thuộc.

1.4. Quận Hoàn Kiếm thành lập ngày nào?

Cách đây 62 năm, thực hiện chủ trương xây dựng mở rộng Thủ đô của Bộ Chính trị và Nghị quyết Kỳ họp thứ 2 Quốc hội khóa II, ngày 31/05/1961, Chính phủ đã ra quyết định về tổ chức hành chính thành phố Hà Nội, gồm 4 khu phố nội thành và 4 huyện ngoại thành, trong đó có Hoàn Kiếm. 

20 năm sau, đến năm 1981, bộ máy chính quyền thành phố được tổ chức thống nhất thành 3 cấp, khu phố Hoàn Kiếm chuyển thành quận Hoàn Kiếm.

1.5. Mã vùng Quận Hoàn Kiếm

Cùng với các quận như Ba Đình, Đống Đa, Hoàng Mai, Thanh Xuân, Hà Đông, Long Biên, Tây Hồ, Cầu Giấy, Hai Bà Trưng, Nam Từ Liêm, Bắc Từ Liêm thì Hoàn Kiếm cũng có mã vùng I.

2. Đơn vị hành chính Quận Hoàn Kiếm

Hiện tại, quận Hoàn Kiếm có 18 đơn vị hành chính cấp xã trực thuộc - đó cũng chính là 18 phường: Cửa Nam, Cửa Đông, Chương Dương, Hàng Đào, Hàng Mã, Phan Chu Trinh, Trần Hưng Đạo, Phúc Tân, Tràng Tiền, Hàng Buồm, Hàng Gai, Hàng Bông, Hàng Trống, Hàng Bài, Hàng Bạc, Hàng Bồ, Đồng Xuân, Lý Thái Tổ.

Mỗi phường lại đều có những đặc trưng riêng biệt, độc đáo về văn hóa, lịch sử và kiến trúc. Nhờ vậy, tạo nên sự đa dạng, hấp dẫn, cuốn hút cho Hoàn Kiếm.

hoàn kiếm hà nội

Đơn vị hành chính của Hoàn Kiếm gồm 18 phường

3. Vị trí và địa hình Quận Hoàn Kiếm

Hoàn Kiếm không chỉ là nơi thường xuyên diễn ra các sự kiện chính trị, văn hóa quan trọng của thủ đô Hà Nội nói riêng và đất nước Việt Nam nói chung mà còn là trung tâm hành chính, kinh tế, văn hóa của thành phố. Vì thế, nơi đây cũng tập trung rất nhiều đầu mối giao thông đường sắt, đường bộ, đường thủy quan trọng.

Quận có vị trí địa lý như sau:

  • Phía Đông giáp với sông Hồng và vùng bãi ngoài đê từ Phúc Tân - chợ Long Biên chạy dài đến đường Vạn Kiếp.
  • Phía Tây giáp 2 quận Đống Đa và Ba Đình. Ranh giới phân cách là khu vực ga Hà Nội và phố Lý Nam Đế.
  • Phía Nam giáp quận Hai Bà Trưng. Ranh giới được giới hạn bởi các con đường Nguyễn Du, Hàn Thuyên, Lê Văn Hưu.
  • Phía Bắc giáp quận Ba Đình. Ranh giới là tới phố Hàng Đậu. 

4. Khám phá các địa điểm nổi bật tại Quận Hoàn Kiếm

Muốn khám phá quận Hoàn Kiếm, Hà Nội thì bạn không nên bỏ qua:

4.1. Địa danh du lịch nổi tiếng tại Quận Hoàn Kiếm

  • Hồ Hoàn Kiếm: hay còn được gọi là Hồ Gươm - trái tim của Hà Nội, đồng thời cũng là 1 trong những địa danh du lịch thu hút du khách bậc nhất thủ đô. Hồ được bao bọc bởi 2 con phố lớn, Lê Thái Tổ và Đinh Tiên Hoàng. Nhìn từ trên cao xuống, hồ Gươm như 1 hòn ngọc xanh ngắt, rất đẹp và thơ mộng.
  • Nhà thờ Lớn: tọa lạc tại số 40 phố Nhà Chung, Hàng Trống và còn được biết đến với tên gọi là nhà thờ Chính tòa Thánh Giuse, được xây dựng vào năm 1886 theo phong cách kiến trúc Tân Gothic. Không chỉ là nhà thờ chính tòa lâu đời nhất của Tổng giáo phận Hà Nội mà đây còn là điểm đến thu hút rất nhiều các bạn trẻ check in, chụp ảnh.
  • Phố bia Tạ Hiện: là khu phố đêm náo nhiệt sôi động, với tuyến phố đi bộ nối dài từ Tạ Hiện - Lương Ngọc Quyến - Hàng Bạc thông sang Hàng Ngang - Hàng Đào.

quận hoàn kiếm hà nội

Hồ Gươm - trái tim của Hoàn Kiếm nói riêng và Hà Nội nói chung

4.2. Các tuyến đường giao thông trên địa bàn Quận Hoàn Kiếm

Vì là trung tâm hành chính, kinh tế, văn hóa quan trọng của thành phố nên Hoàn Kiếm Hà Nội rất được chú trọng đầu tư về hạ tầng giao thông. Mạng lưới các tuyến đường giao thông trên địa bàn quận khá dày đặc với tổng cộng 168 tuyến phố. Có thể kể đến 1 số tuyến đường nổi bật như Hàng Bạc, Hàng Điếu, Hàng Lược, Hàng Mã, Hàng Khay, Tràng Thi, Hàng Bông, Bạch Đằng, Hồng Hà…

4.3. Các tòa nhà nổi bật tại Quận Hoàn Kiếm Hà Nội

Bên cạnh những địa danh du lịch nổi tiếng thì các bạn cũng đừng bỏ qua 1 số tòa nhà văn phòng nổi bật tại quận Hoàn Kiếm như:, 17 Ngô Quyền - tòa nhà hạng A với 8 tầng văn phòng và 2 tầng hầm được xây dựng theo đúng tiêu chuẩn và đầy đủ trang thiết bị hiện đại.

  • Capital Tower, 109 Trần Hưng Đạo - cũng là 1 trong những tòa nhà hạng A được xây dựng theo đúng tiêu chuẩn châu Âu, gồm 23 tầng và 3 tầng hầm.
  • CornerStone, Phan Chu Trinh - tòa nhà văn phòng hạng A này được thiết kế theo phong cách kiến trúc bán cổ điển kết hợp với phong cách lãng mạn điển hình theo kiểu Pháp, cực kỳ sang trọng.

Phía trên là những thông tin giải đáp tất tần tật về quận Hoàn Kiếm. Mong rằng, từ đó các bạn sẽ có thêm nhiều kiến thức hữu ích, mới mẻ về nơi này. Nếu có nhu cầu thuê văn phòng ở Hoàn Kiếm thì đừng ngần ngại, liên hệ ngay với Property Plus để được tư vấn và hỗ trợ sớm nhất nhé!

tacgiaimg
Mai Phương Hà

Biên tập nội dung bài viết Thiết kế nội thất văn phòng tại Propertyplus.vn

Kinh nghiệm 4 năm làm Marketing trong ngành Bất động sản, có kiến thức cơ bản về thiết kế nội thất và không gian làm việc. Các bài viết cung cấp các gợi ý về xu hướng thiết kế nội thất, từ việc chọn màu sắc đến vật liệu sử dụng văn phòng.

Câu hỏi thường gặp